Cách sửa lỗi không đăng nhập được Ubuntu

Một trong những lỗi phổ biến và gây tranh cãi nhất mà người dùng Ubuntu gặp phải là khi cố gắng đăng nhập vào Ubuntu sau khi khởi động, bạn sẽ được đưa trở lại màn hình đăng nhập và quá trình lặp lại vô hạn. Lỗi này được gọi là Login boot loop.

Thật tồi tệ! Nhưng đừng quá lo lắng, có một vài cách để phá vỡ vòng lặp này. Nguyên nhân phổ biến nhất là sự cố cấp phép bất thường với file mà Ubuntu cần để khởi động giao diện đồ họa. Bạn có thể tự khắc phục điều này bằng mở công cụ dòng lệnh shell và sửa quyền cấp phép cho file đó. Cách làm này rất nhanh chóng và có tác dụng trong hầu hết các trường hợp.

Đăng nhập vào Shell

Đăng nhập Shell

Khởi động Ubuntu như bình thường. Khi đến màn hình đăng nhập, đừng đăng nhập vào Ubuntu. Thay vào đó, nhấn Ctrl + Alt + F3 trên bàn phím. Ubuntu sẽ thoát khỏi màn hình đăng nhập đồ họa và vào terminal.

Mở terminal

Nhập tên người dùng tại dấu nhắc lệnh, sau đó cung cấp mật khẩu khi được yêu cầu. Bạn sẽ đến một màn hình terminal quen thuộc. Tại đây, hãy sử dụng các mũi tên điều hướng như những gì bạn vẫn thường làm trong terminal.

Tên người dùng và mật khẩu

Kiểm tra quyền của Xauthority

Xauthority

File cần kiểm tra nằm trong phần root của thư mục “/home”. Sau khi đăng nhập, bạn sẽ ở trong thư mục này. File này là một file “dot ẩn”, vì vậy sẽ cần phải sử dụng đúng các flag khi tìm kiếm. Hãy tìm kiếm bằng cách sử dụng lsgrep trong lệnh sau:

ls -lah | grep -i Xauthority

Bạn sẽ thấy file được liệt kê với các quyền trước tiên, theo sau là tên người dùng và nhóm sở hữu nó. Nếu thấy “root” được liệt kê ở đó, đó là nguồn gốc của vấn đề.

Thay đổi quyền của Xauthority

Bây giờ bạn đã biết những gì gây ra vấn đề. Đã đến lúc khắc phục nó. Thay vì root, người dùng và nhóm nên có quyền sở hữu file Xauthority đó. Bạn có thể thay đổi quyền sở hữu bằng cách chạy lệnh chown với sudo.

sudo chown username:username .Xauthority

Sau khi chạy lệnh này, bạn hãy thử đăng nhập lại. Nhấn Ctrl + Alt + F7 để trở về màn hình đăng nhập bình thường. Hãy đăng nhập vào Ubuntu!

Các tùy chọn khác

Nếu cách trên không có tác dụng hoặc file Xresource được sở hữu bởi người dùng bình thường, vẫn còn một vài lựa chọn khác để thử. Không có gì đảm bảo những cách này sẽ có tác dụng, nhưng vẫn đáng để thử, đúng không?

Thay đổi các quyền “/tmp”

Đôi khi, thư mục “/tmp”, nơi lưu trữ các file tạm thời mà máy tính đang làm việc, gặp phải vấn đề giống như thư mục Xauthority. Quá trình sửa chữa 2 thư mục này rất giống nhau.

/tmp

Đăng nhập vào terminal một lần nữa. Sau đó, kiểm tra các quyền của “/tmp”.

sudo ls -lah /tmp

Bạn có thể nhìn thấy các quyền cho thư mục nhập ở phần đầu. Nếu nó có dạng như drwxrwxrwt, mọi thứ vẫn ổn. Nếu không, bạn nên reset lại chúng về trạng thái đó bằng chmodsudo.

sudo chmod 1777 /tmp

Thay đổi Display Manager

Cuối cùng, khi tất cả các phương án khác không có tác dụng, bạn có thể thử chuyển đổi Display Manager của mình. Vấn đề thường xuất hiện ở các phiên bản trước Ubuntu 17.10, khi chuyển sang Gnome và GDM để đăng nhập. Tuy nhiên, trên một số phiên bản Ubuntu, LightDM vẫn được coi là chuẩn. Còn nếu đang sử dụng Gnome và GDM, bạn có thể thử LightDM. Đăng nhập vào terminal một lần nữa, cài Display Manager bạn muốn thử. Trong quá trình cài đặt, Ubuntu sẽ hỏi bạn có muốn chuyển đổi không. Hãy đồng ý với chuyển đổi này!

Nếu may mắn, một trong những phương pháp này sẽ giải quyết được vấn đề và bạn có thể đăng nhập vào Ubuntu như bình thường.

Chúc bạn thành công!

Xem thêm:

Thứ Sáu, 28/12/2018 16:49
32 👨 7.733
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Linux