Cách sửa lỗi không thể dọn sạch Trash trên Mac

Thông thường, việc dọn sạch thư mục Trash trên máy Mac rất nhanh chóng và dễ dàng. Chỉ cần mở thư mục và nhấp vào nút Empty ở góc trên bên phải. Thế là xong!

Tuy nhiên, có những trường hợp Trash không cho phép người dùng xóa vĩnh viễn một số file nhất định vì nhiều lý do.

Hướng dẫn này sẽ chỉ cho bạn đọc làm thế nào để đối phó với các trường hợp như vậy. Bài viết sẽ chỉ ra cách kiểm tra xem các file đang được sử dụng hay bị khóa. Bài viết cũng sẽ xem xét cách thực hiện sửa chữa ổ đĩa trong trường hợp có vấn đề liên quan đến ổ đĩa ngăn người dùng dọn sạch Trash. Và cuối cùng, ta sẽ xem xét cách sử dụng Terminal để buộc Trash phải dọn sạch.

Cách dọn sạch Trash trên máy Mac khi các file vẫn đang được sử dụng

Dọn dẹp Trash khi file vẫn được sử dụng

Thông thường, Trash không trống vì các file nhất định bên trong vẫn đang được sử dụng.

Một ứng dụng khác, hoặc một số loại tiến trình hoạt động trong nền, có thể đang sử dụng chúng. Người dùng sẽ biết được điều này nhờ một cửa sổ popup sẽ cho biết một số thứ như “The operation can’t be completed because the item is in use.” (Thao tác chưa được hoàn thành vì mục này đang được sử dụng).

Điều này có nghĩa là người dùng sẽ phải đóng file trước khi có thể xóa nó vĩnh viễn. Ví dụ, nếu mục đó là tài liệu Word, người dùng sẽ phải đóng nó trong Word. Nếu đó là một ứng dụng, người dùng sẽ phải thoát khỏi ứng dụng đó.

Đôi khi người dùng có thể không xác định được chính xác nơi file được mở. Trong những trường hợp này, có lẽ một tiến trình chạy trong nền đang sử dụng nó. Để kiểm tra xem có đúng như vậy không, hãy khởi động lại máy Mac và thử xóa lại file đó. Nếu một tiến trình nền đang sử dụng nó, thì lần này người dùng sẽ có thể xóa file trong Trash.

Cách khắc phục sự cố sử dụng file nâng cao

Ngoài ra, một mục khởi động hoặc đăng nhập có thể đang sử dụng file được yêu cầu xóa. Người dùng có thể khắc phục điều này bằng cách khởi động máy Mac ở Safe Mode. Việc này ngăn một số phần mềm tự khởi động.

Để khởi động máy Mac ở Safe Mode và dọn sạch Trash, hãy làm như sau:

1. Tắt máy Mac.

2. Bật máy Mac và giữ phím Shift ngay lập tức.

3. Khi đã khởi động ở Safe Mode, hãy mở Trash.

4. Nhấp vào nút Empty (ở góc trên bên phải).

Thao tác này sẽ xóa file nếu ứng dụng khởi động đang sử dụng. Nếu không, có một tùy chọn khác là sử dụng Terminal để kiểm tra ứng dụng nào có file bị khóa. Hãy thực hiện như sau:

1. Mở Trash.

2. Nhấn Cmd + Space để khởi chạy Spotlight.

3. Nhập Terminal và nhấn Return.

4. Nhập lsof và nhấn Space. Lệnh này sẽ liệt kê đang mở và hiển thị danh sách các file được sử dụng với các tiến trình đã mở chúng.

5. Quay trở lại Trash và kéo file muốn xóa vào Terminal.

6. Nhấn Return để chạy lệnh.

Lệnh này sẽ đưa ra một danh sách các ứng dụng sử dụng file.

Danh sách các ứng dụng sử dụng file

Đóng tất cả các ứng dụng trong danh sách trên (lưu ý rằng Terminal có thể không cung cấp tên đầy đủ của ứng dụng). Ví dụ, trong ảnh chụp màn hình ở trên, lệnh liệt kê Microsoft Word là Microsoft 1839. Do đó, người dùng có thể phải thử đóng một số ứng dụng khác nhau.

Cách dọn sạch Trash khi file bị khóa

Dọn dẹp Trash khi file bị khóa

Trong trường hợp khác, các file đang cố gắng xóa có thể bị khóa. Người dùng có thể dễ dàng sửa lỗi này bằng cách vào Trash và mở khóa chúng. Đây là những gì cần làm:

1. Mở Trash.

2. Bấm chuột phải vào file muốn xóa.

3. Nhấp vào Get Info.

4. Nhấp vào hộp kiểm Locked.

Các file sẽ được mở khóa và có thể xóa chúng bằng cách nhâp vào nút Empty. Ngoài ra, người dùng có thể nhấp chuột phải vào file và chọn Delete Immediately.

Cách dọn sạch Trash khi có sự cố với ổ đĩa

Dọn dẹp Trash khi có vấn đề với ổ đĩa

Việc ổ cứng xảy ra sự cố có thể ngăn Trash được dọn sạch. Có thể kiểm tra ổ đĩa bằng cách khởi chạy Disk Utility và sử dụng chức năng First Aid.

Thực hiện theo các hướng dẫn sau để hoàn tất quy trình:

1. Nhấn Cmd + Space để khởi chạy Spotlight.

2. Nhập Disk Utility và nhấn Return.

3. Chọn tên ổ cứng. Hãy chắc chắn rằng ổ đĩa này có chứa file muốn xóa.

4. Nhấp vào First Aid, sau đó chọn Run.

Chức năng First Aid sẽ cho biết nếu nó tìm thấy bất kỳ lỗi nào, nhưng nó không thể khắc phục sự cố trên ổ đĩa chính trong khi ổ đĩa đang chạy. Người dùng sẽ cần khởi động lại máy Mac ở Recovery Mode để khắc phục sự cố trên ổ đĩa khởi động.

Sửa chữa ổ đĩa Mac là một lựa chọn đáng xem xét khi gặp sự cố và các bước khác không có tác dụng. Trong hầu hết các trường hợp, việc sửa chữa ổ đĩa sẽ cho phép xóa vĩnh viễn các mục trong Trash.

Tuy nhiên, nếu sự cố với ổ đĩa không phải là gốc rễ của vấn đề, người dùng cần buộc Trash phải dọn sạch.

Cách buộc Trash phải dọn sạch

Buộc Trash phải dọn sạch

Có một số cách để buộc dọn sạch Trash. Nếu một file bị khóa và có thể mở khóa nó, người dùng có thể thử xóa nó trong khi giữ phím Option. Giữ phím Option đồng thời nhấp vào nút Empty.

Thao tác này khá hữu ích nếu máy Mac không cho phép mở khóa bất kỳ file nào.

Một tùy chọn cuối cùng là sử dụng lệnh Terminal để buộc Trash được làm trống. Tùy chọn này ghi đè bất kỳ khóa nào trên các file và xóa các file vẫn đang sử dụng. Nó cũng khắc phục được bất kỳ lỗi nào khác ngăn Trash được dọn sạch.

Như vậy, việc sử dụng lệnh Terminal là một cách hiệu quả để xóa các file vĩnh viễn. Tuy nhiên, rất có thể macOS đang ngăn người dùng xóa các file vì một lý do chính đáng. Người dùng có thể vô tình đưa thứ gì đó quan trọng, giúp cho một ứng dụng nhất định hoạt động, vào Trash.

Do đó, hãy thận trọng khi sử dụng phương pháp được mô tả dưới đây:

1. Nhấn Cmd + Space để mở Spotlight.

2. Gõ Terminal và nhấn Return để khởi chạy nó.

3. Nhập sudo rm -R và nhấn phím Space. Đây là lệnh để buộc xóa các file.

4. Quay trở lại Trash và kéo các file muốn xóa vào cửa sổ Terminal.

5. Nhấn Return.

6. Nhập mật khẩu admin để ủy quyền lệnh. Mật khẩu sẽ không được hiển thị khi người dùng nhập vì lý do bảo mật.

7. Nhấn Return để xác nhận và chạy lệnh.

Lệnh này sẽ ngay lập tức xóa file vừa được kéo vào cửa sổ Terminal. Cuối cùng, người dùng có thể yên tâm rằng máy Mac của mình đã “sạch sẽ” hơn một chút.

Dọn sạch Trash là một cách tốt để giữ cho máy Mac sạch sẽ và không lộn xộn. Nó tiết kiệm không gian ổ đĩa và giúp máy Mac chạy trơn tru hơn.

Chúc bạn thực hiện thành công!

Chủ Nhật, 07/04/2019 14:34
4,33 👨 5.408
0 Bình luận
Sắp xếp theo