Sửa lỗi "Bluetooth Not Available" trên Mac

Bluetooth là một công nghệ mà hầu hết mọi người có xu hướng lãng quên cho đến khi nó không hoạt động. Ví dụ, bạn có thể cảm thấy rằng mọi thứ đang diễn ra rất trôi chảy cho đến khi tai nghe AirPods không kết nối được nữa. Trong hầu hết mọi trường hợp, cách khắc phục vấn đề này tương đối dễ dàng. Nhưng đôi khi việc đó lại có thể hơi khó khăn một chút.

Một trong những vấn đề khó chịu nhất là khi đột nhiên Bluetooth không khả dụng trên máy Mac nữa (hay ít nhất là mọi thứ có vẻ như vậy, nhưng bạn chưa thực sự chắc chắn). Nếu không có dấu hiệu rõ ràng về những gì gây ra vấn đề, việc khắc phục sự cố Bluetooth trên máy Mac có thể giống như mò mẫm dò đường trong bóng tối.

Sau đây là cách bạn có thể khắc phục những sự cố liên quan đến Bluetooth trong macOS.

1. Bluetooth không khả dụng? Hãy khởi động lại máy Mac!

Đây là bước khắc phục sự cố bạn luôn nghe thấy trong bất kỳ hướng dẫn sửa lỗi nào. Việc khởi động lại thường sẽ giải quyết một loạt vấn đề liên quan đến Bluetooth trên máy Mac.

Khởi động lại máy Mac trong menu Apple > Restart sẽ khắc phục hầu hết mọi sự cố Bluetooth, đặc biệt là những sự cố trong đó mô-đun Bluetooth bị hỏng và hệ thống không phản hồi. Theo Apple, việc loại bỏ bất kỳ thiết bị USB nào cũng có thể giúp ích, vì vậy bạn cũng nên làm thử.

Trước khi tiếp tục, bạn cũng nên xem lại phần giới thiệu của Quantrimang.com về việc sử dụng Bluetooth trên macOS để đảm bảo bạn hiểu cách thức hoạt động của nó.

2. Kiểm tra cài đặt thiết bị Bluetooth của máy Mac

Để kết nối với máy Mac, thiết bị Bluetooth cần được bật và sạc pin. Điều này nghe có vẻ hiển nhiên, nhưng đáng để kiểm tra trước khi bạn cố gắng khắc phục một vấn đề không thực sự tồn tại. Nếu trước đó, bạn chưa từng ghép nối thiết bị này, hãy chắc chắn rằng bạn đã thực hiện đúng cách.

Nếu bạn đang cố gắng làm cho loa Bluetooth hoặc thiết bị âm thanh khác hoạt động, đã ghép nối nó và đang tự hỏi tại sao không nghe thấy âm thanh gì, thì bạn cần đảm bảo rằng nó được chọn làm đầu ra chính trong System Preferences > Sound > Output.

Điều tương tự cũng xảy ra với các tai nghe Bluetooth có micro: Đi đến tab Input và chọn thiết bị Bluetooth của bạn ở đó. Máy Mac sẽ ghi nhớ lựa chọn này cho lần tiếp theo, khi bạn kết nối thiết bị âm thanh không dây.

Kiểm tra cài đặt thiết bị Bluetooth của máy Mac

Bạn cũng có thể nhấp vào nút Volume trong thanh menu và chọn thiết bị âm thanh của mình ở đó. Nếu không thấy nút trong thanh menu, bạn có thể cần kích hoạt nó. Đi tới System Preferences > Sound > Output, sau đó chọn Show volume trong thanh menu ở cuối cửa sổ.

3. Vô hiệu hóa và kích hoạt lại Bluetooth

Để reset lại Bluetooth mà không cần khởi động lại toàn bộ máy Mac, hãy đi tới System Preferences > Bluetooth và nhấp vào Turn Off. Bạn cũng có thể bật Bluetooth bằng cách nhấp vào biểu tượng trên thanh menu. Nhấp vào Turn On để thử lại. Nếu bạn gặp sự cố khi sử dụng AirDrop trên máy Mac, việc bật cài đặt này thường có thể giải quyết vấn đề.

Vô hiệu hóa và kích hoạt lại Bluetooth

Bạn cũng có thể thử kill hoàn toàn tiến trình Bluetooth, mặc dù điều này không phải lúc nào cũng hiệu quả. Mở Terminal và nhập sudo pkill blued theo sau là mật khẩu admin. Lệnh này sẽ kill, khởi động lại tiến trình trong nền và cho phép bạn thử lại.

4. Ghép nối thiết bị Bluetooth với máy Mac một lần nữa

Nếu trước đây bạn đã ghép nối thiết bị, thì một tùy chọn khác là hãy “nói” với Mac hãy quên thiết bị đi và bắt đầu lại. Bạn có thể thấy tất cả các thiết bị Bluetooth hiện đang được ghép nối trong System Preferences > Bluetooth.

Tìm bất cứ điều gì gây ra vấn đề, chọn nó, sau đó nhấp vào X, rồi chọn Remove để loại bỏ nó.

Ghép nối thiết bị Bluetooth với máy Mac một lần nữa

Bây giờ, bạn cần phải ghép nối lại thiết bị (trong hầu hết mọi trường hợp đều liên quan đến việc giữ một nút cho đến khi đèn sáng). Kiểm tra hướng dẫn sử dụng thiết bị nếu bạn không chắc chắn.

5. Reset lại PRAM và/hoặc SMC

Mặc dù đó là một quy trình phức tạp hơn, nhưng việc reset lại PRAM hoặc SMC của Mac là một trong những cách khắc phục phổ biến nhất được khuyến nghị cho toàn bộ vấn đề. System Management Controller (SMC) ít có khả năng là thủ phạm hơn PRAM hoặc NVRAM khi nói đến Bluetooth. Tuy nhiên, việc reset lại cả hai cũng chẳng hề hấn gì, vì một vấn đề tiềm ẩn cũng có thể gây ra sự cố với Bluetooth trên máy Mac của bạn. Mọi người thường làm cả hai bước này cùng một lúc. Tham khảo bài viết: Cách reset lại SMC trên Mac để biết cách thực hiện.

6. Xóa một vài file PLIST chính

macOS lưu trữ thông tin về các thiết bị Bluetooth trong 2 file trên ổ cứng: Một file dành riêng cho bạn và một file khác được sử dụng bởi tất cả người dùng trên máy Mac. Việc xóa các file này thường được khuyến nghị khi bạn gặp phải sự cố Bluetooth, vì nó buộc macOS tạo file mới khi máy tính khởi động lại.

Cả 2 file đều là file PLIST, được sử dụng trên toàn hệ điều hành để lưu trữ dữ liệu ứng dụng ở định dạng XML. Để xóa và tạo lại các file này, hãy làm như sau:

Bước 1:

Đóng tất cả các ứng dụng hoặc tùy chọn Hệ thống nào đang chạy trên máy tính Mac và đang cố thiết lập kết nối với Bluetooth.

Bước 2:

Trong OS X Finder, bạn nhấn tổ hợp Command + Shift + G.

Bước 3:

Lúc này, máy Mac sẽ khởi chạy "Go to Folder" và bạn cần nhập /Library/Preferences/ vào thư mục đó.

Nhập /Library/Preferences/ vào thư mục "Go to Folder"

Bước 4:

Tìm kiếm và xóa tập tin có phần mở rộng là "com.apple.Bluetooth.plist". Trường hợp có các tệp khác có cùng phần mở rộng, bạn cũng phải tiến hành xóa chúng.

Xóa tập tin có phần mở rộng là "com.apple.Bluetooth.plist"

Bước 5:

Quá trình trên hoàn tất, bạn quay trở về màn hình nền và nhấp vào logo Apple, chọn Shut Down.

Bước 7:

Đợi một lát rồi khởi động lại máy Mac và đồng bộ lại thiết bị Bluetooth của bạn.

Sau khi thực hiện đầy đủ theo các bước trên, máy Mac sẽ tự động ra một tệp .plist mới cho cấu hình Bluetooth.

7. Reset lại mô-đun Bluetooth trên máy Mac

Phương sách cuối cùng là thử reset lại mô-đun Bluetooth về cài đặt gốc. Điều này có nghĩa là bạn sẽ mất tất cả các kết nối hiện có. Nếu bạn vẫn gặp sự cố sau khi thử tất cả các cách trên, thì đó là một cái giá nhỏ phải trả để thiết bị hoạt động trở lại.

Nếu bạn không có biểu tượng Bluetooth trong thanh menu, hãy đi tới System Preferences > Bluetooth và chọn Show Bluetooth trong thanh menu. Bây giờ, giữ Shift+Option và nhấp vào biểu tượng Bluetooth trong thanh menu. Trong menu xuất hiện, chọn Debug > Reset the Bluetooth module. Bây giờ, bạn có thể thử ghép nối lại thiết bị của mình.

Reset lại mô-đun Bluetooth trên máy Mac

Mẹo cuối cùng ở đây là bắt đầu ghép nối lại các thiết bị theo mức độ quan trọng. Bạn sẽ không muốn ghép nối tai nghe trong khi chuột và bàn phím mà bạn phụ thuộc vẫn đang gặp sự cố. Khi phần cứng quan trọng được kết nối, bạn có thể tập trung vào các vấn đề khác.

Hầu hết các sự cố sẽ biến mất sau khi xóa các file hệ thống, reset lại PRAM và hoàn nguyên mô-đun Bluetooth trên máy Mac về cài đặt gốc. Nếu bạn vẫn gặp sự cố, thì có khả năng Mac đang gặp vấn đề về phần cứng (mặc dù bạn cũng có thể thử cài đặt macOS mới).

Tùy chọn tốt nhất là mua USB Bluetooth adapter chuyên dụng và sử dụng thay thế. Các máy tính cũ của Apple có nhiều khả năng gặp sự cố hơn những máy mới, vì vậy giá sửa chữa thường không đáng gì khi so sánh với giá của một chiếc USB dongle. Hideez Key USB Smart Bluetooth 4.0 Dongle không quá đắt tiền và có thể thực hiện tốt nhiệm vụ.

Nếu bạn mới mua máy Mac gần đây và nó vẫn còn bảo hành hoặc bạn đã mua Apple Care cho máy, bạn nên đặt lịch hẹn với bên trung tâm bảo hành. Kỹ thuật viên sẽ xem xét vấn đề và sửa chữa nó miễn phí. Đây có thể là dấu hiệu của một vấn đề phần cứng lớn hơn trên hệ thống, vì vậy, đó là một ý tưởng thông minh.

Hy vọng những điều này sẽ khắc phục sự cố kết nối Bluetooth trên máy Mac của bạn. Không chỉ trên Mac, ngay cả máy tính Windows vẫn có lỗi liên quan Bluetooth, bạn có thể tham khảo bài viết Sửa lỗi Bluetooth không làm việc trên Windows 7 hoặc Windows 8 hay Sửa lỗi Bluetooth bị mất trên cài đặt Settings Windows 10 để biết cách khắc phục nếu chẳng may gặp phải sự cố này nhé.

Chúc các bạn thực hiện thành công!

Xem thêm:

Thứ Ba, 05/11/2019 11:42
42 👨 7.206
0 Bình luận
Sắp xếp theo