Sự thật thú vị về xứ Catalan, vùng đất đang muốn ly khai khỏi Tây Ban Nha

Catalan (Catalonia) là một trong những vùng đất trù phú bậc nhất, có lịch sử lâu đời và ngôn ngữ riêng ở Tây Ban Nha. Gần đây, vùng đất tự trị muốn ly khai khỏi Tây Ban Nha để vươn tới tự do và thịnh vượng. Cùng tìm hiểu về những điều thú vị về vùng đất này nhé.

Xứ Catalan được hình thành vào thế kỷ thứ 8
Xứ Catalan được hình thành vào thế kỷ thứ 8, là sự hợp nhất của các tiểu vương quốc phía Đông Tây Ban Nha do bá tước xứ Barcelona Wifred the Hairy cai trị.
Vào năm 987, Catalan đã ly khai khỏi Tây Ban Nha do mâu thuẫn nhưng về mặt danh nghĩa nó vẫn là một quận của đất nước này. Từ đó cho tới nay, Catalan luôn đấu tranh để giành sự độc lập hoàn toàn khỏi Tây Ban Nha.

Người dân xứ Catalan có nền văn hóa mang nhiều nét khác biệt với văn hóa Tây Ban Nha
Người dân xứ Catalan có nền văn hóa mang nhiều nét khác biệt với văn hóa Tây Ban Nha, từ ẩm thực, trang phục cho tới các lễ hội truyền thống. Thậm chí họ còn có một ngôn ngữ riêng là tiếng Catalan. (Ảnh: Wikipedia.)

Vùng đất Catalan có lá cờ riêng
Theo hiến pháp Tây ban Nha, vùng đất Catalan có quyền tự trị cao, có chính phủ riêng, toàn quyền phát triển cơ sở hạ tầng, quản lý các lĩnh vực giáo dục, y tế... Ngoài ra, vùng đất này cũng có lá cờ riêng được gọi là Senyera và bài hát riêng. (Ảnh: Afrikaner Way.)

Catalan có nền kinh tế thịnh vượng, giàu có nhất ở Tây Ban Nha
Catalan có nền kinh tế thịnh vượng, giàu có nhất ở Tây Ban Nha. Nhờ nền du lịch phát triển và mức độ công nghiệp hóa rất cao, vùng đất này đóng góp tới 20% cho thu nhập kinh tế Tây Ban Nha dù dân số chỉ chiếm 16%. (Ảnh: Catalonia Trade & Investment.)

Từ năm 1919, đội bóng Barcelona luôn công khai ủng hộ việc Catalan đòi độc lập
Từ năm 1919, đội bóng Barcelona luôn công khai ủng hộ việc Catalan đòi độc lập. Với người dân xứ Catalan, đội bóng được coi là một biểu tượng sức mạnh cũng như ý chí giành độc lập. Các chính khách Catalan luôn ví von đội bóng này như một quân đội không trang bị vũ khí của quê hương mình. (Ảnh: PixelsTalk.Net.)

Xứ Catalan là quê hương của các nghệ sĩ lập dị
Xứ Catalan là quê hương của các nghệ sĩ lập dị. Trong đó nổi tiếng nhất là họa sĩ Salvador Dalí, danh họa có ảnh hưởng lớn nhất trong thế kỷ 20 với phong cách siêu thực và kiến trúc sư Antoni Gaudí nổi tiếng với những công trình độc đáo, được UNESCO công nhận là di sản thế giới. (Ảnh: Hotel Lloret Ramblas.)

Cuộc thi xây tháp người mang tên gọi Castells
Đến vùng Tarragona thuộc Catalan, vào những dịp đặc biệt du khách sẽ được xem cuộc thi xây tháp người mang tên gọi Castells. Cuộc thi truyền thống này có từ thế kỷ 18, được tổ chức 2 năm một lần và đã được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại. (Ảnh: Imgur.)

Ngày 23/4 được xem là ngày lãng mạng nhất trong năm ở xứ Catalan và được gọi là ngày của Thánh Jordi
Ngày 23/4 được xem là ngày lãng mạng nhất trong năm ở xứ Catalan và được gọi là ngày của Thánh Jordi (La Diada de Sant Jordi). Trong ngày này, nam giới sẽ tặng phụ nữ hoa hồng và phụ nữ tặng nam giới những cuốn sách. Chính vì vậy, ngày này còn được xem là ngày của hoa hồng, sách và tình yêu. (Ảnh: Hotel Vistabella.)

Sardana là điệu nhảy truyền thống của xứ Catalan
Sardana là điệu nhảy truyền thống của xứ Catalan, thường xuất hiện trong các lễ hội nổi tiếng, những người tham gia sẽ tạo thành những vòng tròn lớn. (Ảnh: Flickr.)

Năm 2010, chính quyền xứ Catalan từng ban hành lệnh cấm đấu bò tót
Năm 2010, chính quyền xứ Catalan từng ban hành lệnh cấm đấu bò tót - môn thể thao được coi là biểu tượng của đất nước Tây Ban Nha. Nhưng đến năm 2015, chính quyền Tây Ban Nha đã can thiệp để hủy bỏ lệnh cấm này.

El Caganer là nhân vật nổi tiếng trong dịp Giáng sinh tại vùng Catalonia
El Caganer, bức tượng tạc một gã nông dân với chiếc mũ đỏ vùng Catalonia truyền thống, đang cởi quần và ngồi trong tư thế đang đi vệ sinh mới là nhân vật nổi tiếng trong dịp Giáng sinh tại vùng Catalan chứ không phải là ông già Noel. Người dân ở đây tin rằng, El Caganer sẽ đem lại may mắn trong năm mới. (Ảnh: daniel julià lundgren/Flickr.)

Thứ Hai, 09/10/2017 11:01
31 👨 1.790
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học