Sự thật khủng khiếp đằng sau máy sấy tay trong toilet

Sau khi rửa tay bằng xà phòng, bạn làm khô tay như thế nào? Dùng khăn giấy hay máy sấy tay?

Chắc hẳn nhiều người không biết rằng bước làm khô tay có ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của chúng ta. Nếu bạn chọn cách làm khô tay bằng máy sấy thì chắc chắn bạn sẽ giật mình khiếp sợ khi biết rằng đây chính là nguyên nhân làm tăng khả năng lây lan virus lên đến 1.300 lần. Các tác nhân này gồm vi khuẩn, virus cảm cúm, nấm, herpes, viêm gan...

Máy sấy khô tay trong nhà vệ sinh

Đây là kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học đến từ Đại học Westminster London. Họ đã sử dụng một loại virus vô hại có tên MS2 và những mô hình người bằng bìa các-tông được phủ chất đánh dấu vi khuẩn để làm thí nghiệm.

Kết quả cho thấy, vi khuẩn MS2 bám vào các mô hình người, tập trung chủ yếu ở phần bụng và ngực mô hình đại diện cho người lớn và phần mặt mô hình đại diện cho trẻ em khi chúng được đặt gần một máy sấy tay trong nhà vệ sinh.

Với tốc độ gió lên tới 134m/s, các máy sấy có thể thổi vi khuẩn xa tới phạm vi 3 mét, đồng thời phân tán dễ dàng hơn 190 lần và lưu lại lâu hơn gấp 100 lần so với sử dụng khăn giấy.

Các máy sấy có thể thổi vi khuẩn xa tới phạm vi 3 mét

Theo các nhà nghiên cứu nguyên nhân của sự khác biệt khủng khiếp giữa máy sấy tay và khăn giấy đến từ cơ chế hoạt động của máy.

Máy sấy tay sử dụng nhiệt và một quạt thổi khí tốc độ cao để thổi bay nước ra khỏi tay, do vậy không khí bị xáo trộn mạnh phát tán tác nhân gây bệnh ra xung quanh.

Ngay cả đối với những máy sấy chỉ sử dụng nhiệt mà không thổi quạt thì tỉ lệ lây bệnh vẫn cao hơn 60 lần so với khăn giấy.

Lau tay bằng giấy giúp giảm bớt 24% vi khuẩn

Năm 2005, kết quả một cuộc nghiên cứu tại Đức cho thấy lau tay bằng giấy giúp giảm bớt 24% vi khuẩn, còn làm khô tay bằng máy sấy lại làm tăng vi khuẩn lên 17%.

Năm 2014, Đại học Leeds đã tiến hành nghiên cứu và phát hiện ra rằng số lượng vi khuẩn tìm thấy trên máy sấy cao hơn 27 lần so với khăn giấy.

Có vẻ như không phải phương pháp hiện đại, sang trọng nào cũng tốt và mang lại hiệu quả cao.

Thứ Sáu, 10/02/2017 08:29
51 👨 1.588
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khoa học vui