Sự nóng lên toàn cầu đang giết chết vi khuẩn ruột trong thằn lằn

Một nghiên cứu mới cho thấy thay đổi khí hậu có thể đe dọa loài bò sát do làm giảm số lượng vi khuẩn đường ruột trong chúng.

Cụ thể, các nhà khoa học thuộc Đại học Exeter và Đại học Toulouse vừa công bố rằng, việc nhiệt độ nóng lên khoảng từ 2-3 độ C thời gian qua đã làm mất 34% sự đa dạng hệ vi sinh vật trong ruột của những con thằn lằn thông thường, điển hình là loài viviparous.

Trong các thí nghiệm mới nhất, thằn lằn đã được đặt trong một thùng điều khiển nhiệt độ với các mẫu vi sinh vật đường ruột được kiểm soát chặt chẽ.

 Thay đổi khí hậu có thể đe dọa loài bò sát

Kết quả thí nghiệm cho thấy, nhiệt độ càng cao, sự đa dạng vi sinh vật trong đường ruột thằn lằn giảm dần điều này làm tăng nguy cơ đe dọa tới sự sống còn của bò sát. Để làm được điều này, nhóm các nhà khoa học đã nâng nhiệt độ thùng thí nghiệm lên từ 2-3 độ C đúng với thực trạng tăng nhiệt độ toàn cầu hiện nay.

Tiến sĩ Elvire Bestion thuộc Viện Môi trường Bền vững và Đại học Penryn ở Cornwall cho biết: "Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy sự gia tăng nhiệt độ tương đối nhỏ có thể có tác động lớn đến vi khuẩn ruột trong các loài thằn lằn”.

Hiện nay, cần có thêm nhiều thí nghiệm khác và có thể chúng ta sẽ thấy nhiều tình trạng tương tự ở các loài ectotherm như động vật máu lạnh, lưỡng cư, nhóm động vật phụ thuộc nhiều vào nguồn nhiệt bên ngoài.

Do vi khuẩn đường ruột có tầm quan trọng tới việc tiêu hóa, vậy nên, cần phải tiếp tục nghiên cứu tác động tiêu cực này từ biến đổi khí hậu”.

Không những thế, sự biến đổi khí hậu hiện nay được coi là mối đe dọa lớn nhất với đa dạng sinh học, các mạng lưới sinh thái nhưng tiến sĩ Bestion cho biết tác động của có tới các vi khuẩn trong thực vật, động vật trước giờ chưa được biết đến nhiều.

Bà nói: “Giờ đây, chúng ta mới bắt đầu hiểu được tầm quan trọng của vi sinh vật đường ruột với cơ chế sinh học của nhiều loài, trong đó có cả con người”.

Những vi khuẩn đường ruột này có liên quan từ việc tiêu hóa, đến miễn dịch cũng như tình trạng béo phì.

Trước giờ, nhiều vi khuẩn đường ruột được bổ trợ bởi sữa chua, bán ra thị trường, tăng tường sức khỏe, hệ vi sinh vật đường ruột nhưng chưa có nghiên cứu nào được thực hiện cho thấy cách mà biến đổi khí hậu ảnh hưởng tới những vi sinh vật này.

Nghiên cứu này vừa được đăng tải trên tạp chí Nature Ecology and Evolution có tựa đề: "Khí hậu nóng lên làm giảm sự đa dạng vi sinh ruột trong môi trường sống động vật có xương sống."

Thứ Năm, 01/06/2017 11:40
51 👨 508
0 Bình luận
Sắp xếp theo