Sự khác nhau giữa USB-C và USB 3

Sự khác nhau giữa USB-C và USB 3 là gì? USB-C cho bạn biết hình dáng và khả năng kết nối phần cứng của dây cáp. USB 3 cho bạn biết giao thức truyền dữ liệu và tốc độ của dây cáp. Vậy còn điểm khác biệt gì ở đây nữa?

Tổng quan

Cách dễ nhất để hiểu rõ sự khác nhau giữa USB-C và USB 3 đó là một bên là đầu nối (USB-C), còn một bên là công nghệ dây cáp (USB 3).

USB-C là thế hệ đầu nối mới nhất của USB, giúp bạn dễ dàng cắm vào các thiết bị bằng cả hai mặt mà không sợ bị nhầm lẫn. USB-C cũng mang đến đường truyền mạnh hơn tới các thiết bị.

USB 3 đại diện cho một vài thế hệ cáp USB bao gồm USB 3.0 và USB 3.1. Mỗi một dạng này đều cho phép truyền dữ liệu lên đến 10Gbps.

Tốc độ truyền dữ liệu: Đây là việc của USB 3

Được giới thiệu vào năm 2008, USB 3.0 cải thiện tốc độ truyền dữ liệu nhanh gấp 10 lần so với USB 2.0. Năm 2013, tiêu chuẩn USB 3.1 đã gấp đôi tốc độ ấy lên để đạt được con số 10Gbs.

Sự thay đổi này rất quan trọng. Một dây cáp USB 3.1 có chi phí sản xuất đắt hơn nhiều so với cáp USB 2.0. Vì đầu nối USB-C có thể hoạt động với mọi dây cáp USB bao gồm cả USB 2.0 nên người bán dây cáp USB rẻ hơn đã nói đó là USB-C nhưng lại để thông số USB 2.0 rất nhỏ bên dưới.

Nếu bạn đang tìm một dây cáp USB cho tốc độ truyền dữ liệu cao, hãy đảm bảo nó là USB 3.0 trở lên, cho dù đầu nối của nó là gì đi nữa.

Cách thức sử dụng: Giờ mới đến USB-C phát huy tác dụng

Khi nói đến sự dễ dàng khi sử dụng cáp USB, chỉ có đầu nối loại USB-C là thực sự đáng để tâm đến. Các dây cáp USB loại A và B luôn phụ thuộc vào dáng cổng kết nối trên thiết bị.

Đầu nối USB-C có thể cắm vào từ mọi hướng. Nó giảm thiểu sự chậm trễ và cải thiện khả năng sử dụng. Cho dù dây cáp là USB 2.0 hay 3.0 cũng không ảnh hưởng đến cách sử dụng của nó.

Sự tương thích: USB-C là yếu tố giới hạn

Sự tương thích ở đây có lẽ hơi khó hiểu. Hãy theo dõi ví dụ sau đây:

  • Một máy in có cáp USB 2.0 với đầu nối USB-B.
  • Một dây cáp USB 2.0.
  • Máy tính có cổng kết nối hỗ trợ USB 3.1.

Trong trường hợp này, miễn là cả hai đầu của cáp vừa với các cổng thích hợp trên máy in và máy tính, thì cáp USB 2.0 sẽ hoạt động. Điều này là do cổng của máy tính được tính toán cho USB 3.1 tương thích ngược với cả cáp và máy in.

Dưới đây là tình huống khác:

  • Một máy in mới có cáp USB 3.1.
  • Phần cáp cắm từ máy tính vào máy in là kết nối USB-C.
  • Cổng USB của máy tính là USB A, không có cổng USB-C.

Kết nối này sẽ không thể thực hiện vì máy tính không có cổng USB-C.

USB-C và USB 3 đều không hoàn hảo

USB-C và USB 3 đều không hoàn hảo
USB-C và USB 3 đều không hoàn hảo

Bài viết đã xem xét những điều cơ bản để bạn hiểu mọi thứ mà USB-C và USB 3 cung cấp. Tuy nhiên, như bạn có thể đã nhận thấy, những tiêu chuẩn này không đến mức hoàn hảo. Ngoài sự nhầm lẫn về tên gọi, có nhiều vấn đề về khả năng sử dụng khác ảnh hưởng đến người dùng hàng ngày.

Một vấn đề chính là số lượng phương sai trong các thiết bị USB-C. Ví dụ, điện thoại của bạn có thể cung cấp tính năng sạc nhanh USB-C nhưng chỉ với cáp đi kèm trong hộp. Nếu bạn mua cáp của bên thứ ba (thậm chí là cáp chất lượng cao), nó có thể khiến bạn không tận dụng được tính năng này.

Không phải mọi cổng USB-C đều sẽ hoạt động với tất cả các tính năng có thể có của USB-C. Ví dụ, laptop của bạn có thể có hai cổng USB-C, trong đó một cổng chỉ hoạt động để sạc và cổng kia thích hợp để kết nối với màn hình ngoài. Điều này có thể gây nhầm lẫn và hạn chế. Thêm vào đó, phải mua adapter để khôi phục phần còn lại của chức năng này là một điều khó khăn, vì đó là một khoản chi phí bổ sung.

Ngoài ra còn có các vấn đề lịch sử với USB-C. Vì việc cáp tiêu thụ nhiều điện năng hơn so với các kết nối cũ, khi USB-C lần đầu tiên được sử dụng, cáp chất lượng thấp có thể làm hỏng thiết bị của bạn. Rất may, hiện giờ điều này không còn là vấn đề nữa, nhưng bạn vẫn nên tránh xa các loại cáp USB-C không có tên tuổi, nếu chúng chưa được kiểm tra đúng cách.

Tổng kết: USB-C và USB 3 rất khác nhau nhưng chúng đều quan trọng

Vì công nghệ USB 3 tương thích ngược với tất cả các thiết bị và cổng cũ hơn, bạn thường không thể mua nhầm cáp USB 3.0 hoặc 3.1. Với những loại cáp này, bạn sẽ tận hưởng tốc độ truyền dữ liệu tốt hơn nếu cả hai thiết bị bạn đang kết nối đều có khả năng.

Mặt khác, bạn sẽ không muốn sử dụng cáp có đầu nối USB-C nếu thiết bị bạn đang kết nối hoặc máy tính của bạn không có cổng hỗ trợ.

Tham khảo thêm:

Thứ Hai, 22/03/2021 11:33
53 👨 3.934
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ USB - Ổ Flash