Sự khác nhau giữa ổ điện thường và ổ điện chống tăng điện áp

Ổ điện chống tăng điện áp trông giống như ổ điện thường nhưng không phải tất cả các ổ điện thường đều là ổ điện chống tăng điện áp. Bộ chống tăng điện áp giúp thiết bị chống lại sự tăng vọt dòng điện. Nhiều ổ điện thường chỉ là dây nối dài và không có bất kỳ sự bảo vệ nào.

Không phải tất cả ổ điện thường đều có bộ chống tăng điện áp

Một ổ điện thường được cắm vào ổ cắm trên tường và cung cấp các đầu ra cho nhiều thiết bị. Về bản chất nó là một dây nối dài với nhiều ổ cắm và không có các tính năng đặc biệt, mặc dù nó có thể có một bộ chuyển đổi để nhanh chóng ngắt điện cho tất cả các thiết bị kết nối. Kết nối thiết bị với ổ điện thường giống như cắm nó vào ổ cắm tường.

Một ổ điện chống tăng điện áp thường có hình dạng giống với ổ điện thường. Giống như các ổ điện thường, hầu hết các ổ điện chống tăng điện áp đều được cắm vào ổ cắm tường và cung cấp các ổ cắm cho nhiều thiết bị. Tuy nhiên, ổ điện chống tăng điện áp cũng có điện tử được tích hợp sẵn, giúp chống lại những dòng điện tăng vọt dẫn đến làm hỏng thiết bị. Thiết bị được bảo vệ tốt hơn khi cắm vào ổ điện chống tăng điện áp so với ổ cắm trên tường.

Mặc dù các ổ điện thường và ổ điện chống tăng điện áp trông giống nhau, nhưng không phải tất cả các ổ điện thường đều là ổ điện chống tăng điện áp. Ổ điện chống tăng điện áp đắt hơn so với ổ điện thường. Ví dụ, bạn có thể phải trả 20 đô la cho một ổ điện chống tăng điện áp, trong khi một ổ điện thường có kiểu dáng tương tự chỉ có 10 đô la.

Người dùng nên sử dụng các thiết bị điện tử đắt tiền như TV, hệ thống âm thanh hoặc máy tính và các thiết bị điện tử ưa thích khác với ổ điện chống tăng điện áp. Tuy nhiên với các thiết bị khác như máy pha cà phê hoặc máy nướng bánh mỳ, có thể sử dụng ổ cắm điện thường.

Mặc dù ổ điện chống tăng điện áp thường có hình dáng của ổ điện thường nhưng không phải ổ điện chống tăng điện áp nào cũng như vậy.Ví dụ, có một ổ điện chống tăng điện áp một ổ cắm chỉ cắm được một thiết bị duy nhất nhưng có bộ bảo vệ chống tăng điện áp. Các thiết kế ổ điện thường cho thiết bị chống tăng điện áp phổ biến hơn.

Cách nhận biết skhác biệt qua bao bì

Khi mua ổ điện chống tăng điện áp tại cửa hàng, hãy tìm dòng chữ “surge protector” (ổ điện chống tăng điện áp) hoặc ít nhất là "protection" hoặc "suppression". Bạn thường thấy các ổ điện thường và ổ điện chống tăng điện áp được đặt gần nhau trên kệ của cửa hàng và nếu không chú ý nó trông rất giống nhau. Các ổ điện thường sẽ rẻ hơn và nó có dòng chữ “power strip” (ổ điện thường).

Ổ điện chống tăng điện áp được đo bằng lượng năng lượng tính bằng Jun mà nó có thể hấp thụ, vì vậy bạn có thể thấy thông tin này được ghi rõ ràng trên thiết bị chống tăng điện áp. Chẳng hạn, ổ điện chống tăng điện áp của Belkin có mức năng lượng 3.940 Jun. Khi nhìn vào định mức, ổ điện chống tăng điện áp có định mức 1000-2000 Jun thường là ổ điện tốt cho các thiết bị điện tử nhỏ như thiết bị mạng, điện thoại thông minh, máy in, v.v… Nếu sử dụng các thiết bị âm thanh, máy chơi game hoặc máy tính để bàn, laptop, hãy sử dụng ổ cắm điện 2000 Jun. Và nếu có nhiều thiết bị, bạn có thể sử dụng ổ cắm điện với định mức cao hơn.

Cách nhận biết sự khác biệt trên thiết bị

Ổ điện chống sét

Nếu bạn có một loạt ổ cắm điện thường và không chắc trong số chúng có ổ điện chống tăng điện áp hay không, hãy thực hiện kiểm tra nhanh theo cách sau đây. Thiết bị chống tăng điện áp thông thường (nhưng không phải lúc nào cũng vậy) có đèn "Protected" hoặc "Protection" trên đó và chúng sẽ sáng lên khi ổ điện được cắm vào ổ cắm tường.

Nếu lật mặt sau của thiết bị, bạn có thể nhìn thấy thông số “suppressed voltage rating” (chỉ số điện áp kẹp) hoặc các đặc điểm kỹ thuật tương tự. Và nếu thấy bất cứ điều gì đề cập đến "protection" hoặc "suppression" trên nó, thì thiết bị đó là ổ cắm điện chống tăng điện áp.

Đèn trên các thiết bị chống tăng điện áp được thiết kế với mục đích cho người dùng biết khi ổ cắm đã cũ, không còn chức năng chống tăng điện áp nữa và cần được thay mới. Nếu nhìn đèn không còn sáng khi cắm vào ổ cắm thì có nghĩa là ổ cắm này đã cũ và nó chỉ có chức năng như ổ cắm thường.

Nếu không nhìn thấy đèn "protected" hoặc bất cứ dòng chữ nào ghi “protection” hoặc “suppression” ở trên thiết bị, thì đây là ổ cắm thường. Nó có thể sử dụng với các thiết bị như máy pha cà phê nhưng không tốt khi sử dụng cho hệ thống âm thanh.

Và nếu đang tìm kiếm thiết bị bảo vệ tốt hơn cho máy tính để bàn hoặc máy tính xách tay, bạn có thể xem xét một bộ lưu điện (uninterruptible power supply - UPS). Thiết bị này cũng cung cấp bảo vệ chống tăng điện áp và có thể cắm nhiều thiết bị, không những vậy nó còn bảo vệ chống mất điện đột ngột với pin dự phòng để người dùng có thể lưu tài liệu và tắt máy tính một cách bình thường.

Xem thêm:

Thứ Ba, 05/05/2020 12:07
53 👨 1.424
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản