Sự khác biệt giữa cURL và wget

Để tải xuống các file trực tiếp từ dòng lệnh Linux, có hai tiện ích bạn có thể sử dụng là wget và cURL. Hai công cụ này có rất nhiều tính năng giống nhau và có thể dễ dàng hoàn thành nhiều nhiệm vụ tương tự.

Tuy nhiên, chúng không hoàn toàn giống nhau. Mỗi chương trình này phù hợp với những vai trò và trường hợp sử dụng khác nhau. Mỗi công cụ có những đặc điểm riêng giúp chúng trở nên phù hợp hơn trong những tình huống nhất định.

Điểm tương đồng giữa cURL vs wget

Cả wget và cURL đều có thể tải xuống mọi thứ. Về cơ bản, đó là nhiệm vụ chính của hai công cụ này. Chúng có thể thực hiện các yêu cầu của Internet và trả lại những mục được yêu cầu. Các mục được yêu cầu có thể là một file, hình ảnh hoặc thậm chí là HTML raw (thô) của trang web.

Cả hai chương trình cũng có khả năng thực hiện các yêu cầu HTTP POST. Có nghĩa là chúng có thể gửi dữ liệu đến một trang web, giống như điền vào biểu mẫu.

Vì cả hai đều là công cụ dòng lệnh, nên chúng được thiết kế để có thể viết tập lệnh. Bạn có thể bao gồm cả wget và cURL trong các tập lệnh Bash để tự động tương tác với nội dung trực tuyến và truy xuất những gì bạn cần.

Ưu điểm của wget

Ưu điểm của wget

Wget cực kỳ đơn giản. Wget thực hiện xuất sắc nhiệm vụ tải file một cách nhanh chóng. Wget là một chương trình độc lập. Nó không yêu cầu bất kỳ thư viện bổ sung nào, và không làm bất cứ điều gì ngoài phạm vi.

Wget cho phép bạn tải xuống mọi thứ trên một trang hoặc tất cả các file trong thư mục FTP cùng một lúc.

Wget cũng có những cài đặt mặc định thông minh. Công cụ này chỉ định cách xử lý nhiều thứ mà một trình duyệt bình thường sẽ làm, như cookie và chuyển hướng, mà không cần thêm bất kỳ cấu hình nào. Cuối cùng, wget hoạt động rất sáng tạo.

Ưu điểm của cURL

Ưu điểm của CURL

cURL là một công cụ đa năng. Tất nhiên, nó có thể tải xuống nội dung từ Internet. Bên cạnh đó, cURL còn làm được nhiều điều hơn thế.

Sức mạnh của cURL đến từ thư viện libcurl. Có nghĩa là bạn có thể viết toàn bộ chương trình dựa trên cURL, căn cứ vào biểu đồ tải xuống đồ họa trên libcurl và có quyền truy cập vào tất cả các chức năng của thư viện này.

Phạm vi rộng hoặc các giao thức mà cURL hỗ trợ có lẽ là điểm cộng lớn nhất mà công cụ này có. cURL có thể truy cập các trang web qua HTTP và HTTPS, cũng như xử lý FTP theo cả hai hướng. cURL hỗ trợ LDAP và thậm chí cả chia sẻ Samba. Bạn thực sự có thể sử dụng cURL để gửi và nhận email.

cURL cũng có một số tính năng bảo mật. cURL hỗ trợ vô số thư viện SSL/TLS. Nó cũng hỗ trợ truy cập Internet thông qua proxy, bao gồm SOCKS. Điều đó có nghĩa là bạn có thể sử dụng cURL trên Tor.

cURL cũng hỗ trợ nén gzip để gửi một lượng lớn dữ liệu dễ dàng hơn.

Nên sử dụng cURL hay wget?

Vậy bạn nên sử dụng cURL hay wget? Lựa chọn hoàn toàn phụ thuộc ở bạn. Nếu bạn muốn tải xuống một cái gì đó nhanh chóng mà không cần phải bận tâm về các flag, hãy chọn wget. Công cụ này vô cùng đơn giản. Nếu cần thực hiện một nhiệm vụ phức tạp hơn, cURL sẽ là lựa chọn đáng xem xét. cURL cho phép bạn làm rất nhiều thứ. Bạn có thể coi cURL giống như một trình duyệt web dòng lệnh rút gọn. cURL hỗ trợ mọi giao thức bạn biết và có thể truy cập, cũng như tương tác với gần như tất cả nội dung trực tuyến. Điều khác biệt duy nhất là trình duyệt hiển thị các phản hồi mà nó nhận được, còn cURL thì không.

Chúc bạn tìm được lựa chọn phù hợp!

Thứ Sáu, 29/03/2019 12:03
54 👨 3.284
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Linux