Sự khác biệt giữa nước cất, nước suối và nước tinh khiết là gì?

Nước chiếm phần lớn cơ thể con người và là yếu tố đảm bảo sự sống còn của chúng ta. Con người không thể sống thiếu nước, chúng ta uống nước hằng ngày, nhưng liệu có phải bất cứ loại nước không màu, không mùi, không vị nào mà chúng ta đưa vào cơ thể kia đều là một? Bạn đã bao giờ nghe tới các khái niệm như nước uống, nước cất, nước suối và nước tinh khiết? Chúng có gì khác nhau?

Dưới đây là khái niệm về các loại nước uống thường gặp theo định nghĩa của Cục Bảo vệ Môi sinh Hoa Kỳ (EPA).

Nước

Nước uống

Khái niệm khá bao quát để chỉ các loại nước có đủ độ tinh khiết tối thiểu để con người hoặc các loài động vật, thực vật có thể uống, tiêu thụ, hấp thu hoặc sử dụng mà ít gặp nguy hại trước mắt hoặc về lâu dài. Nước uống phải đạt tiêu chuẩn về vệ sinh (thường là nước máy, nước ngọt, nước lọc), mà không có bất kỳ thành phần bổ sung bên cạnh những khoáng chất thường được tìm thấy trong nước, chẳng hạn như fluoride.

>> Uống nước đúng cách mỗi ngày: Bao nhiêu là đủ? Uống khi nào tốt cho sức khỏe?

Nước cất là gì?

Là một loại nước tinh khiết, được tạo thành thông qua quá trình chưng cất. Đây ban đầu vẫn là loại nước được khai thác từ thiên nhiên, nhưng đã trải qua một (hoặc nhiều) quy trình lọc nghiêm ngặt để loại bỏ không chỉ các chất gây ô nhiễm mà còn cả các khoáng chất tự nhiên. Nước cất đồng thời cũng là loại nước tốt nhất để sử dụng trong các thiết bị gia dụng cỡ nhỏ - như bình nóng lạnh, hoặc bàn ủi hơi nước, vì nước cất không gây ra bất cứ sự tích tụ khoáng chất nào - hiện tượng thường thấy khi sử dụng nước máy.

Tuy vậy, nước cất không phải là loại nước tốt nhất cho con người, đơn giản bởi tất cả các thành phần tự nhiên có lợi cho cơ thể đều đã bị lọc bỏ.

Nước tinh khiết là gì?

Là nước đến từ bất kỳ nguồn nào, nhưng đã được tinh lọc để loại bỏ mọi hóa chất hoặc chất gây ô nhiễm. Thông thường, nước tinh khiết được tạo ra bằng cách dẫn qua màng lọc RO, chưng cất hoặc khử ion nhằm mục đích loại bỏ các tạp chất, phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt của con người. Nước tinh khiết có độ an toàn và thuần khiết cao hơn nhiều so với nước suối, nước máy hay nước lọc. Giống như nước cất, nó có những ưu điểm và nhược điểm. Ưu điểm là các hóa chất có khả năng gây hại sẽ bị loại bỏ, và nhược điểm là các khoáng chất có lợi cũng sẽ “biến mất” theo.

Nước suối (nước khoáng) là gì?

Đây là loại nước bạn thường tìm thấy trong nước đóng chai, được khai thác từ các nguồn nước ngầm tự nhiên, có thể hoặc không được xử lý và tinh chế. Đúng như tên gọi, loại nước này chứa đựng rất nhiều khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Tuy nhiên cũng có không ít thành phần gây hại như vi khuẩn coliform, asen và phthalates. Do đó, nhà sản xuất được phép loại bỏ bớt hàm lượng sắt, magiê, lưu huỳnh và asen trong nước khoáng thông qua các quy trình lắng gạn, lọc hay xử lý với không khí giàu ozôn trước khi đóng chai, miễn là việc xử lý không làm thay đổi thành phần các chất quan trọng tạo nên đặc tính riêng của nước.

>> Tại sao nước ướt, lửa lại nóng?

Thứ Hai, 30/03/2020 23:32
3,37 👨 3.888
0 Bình luận
Sắp xếp theo