Sự khác biệt cơ bản giữa Windows 7 HomeGroup và Windows XP Networking

QuanTriMang - Có thể nói Windows 7 đã mang đến 1 sự thay đổi lớn trong việc chia sẻ file và dữ liệu – vốn đã có từ rất lâu trong các phiên bản Windows trước đó. Và với Windows 7, chúng ta có thể đề cập tới khái niệm HomeGroup – dễ dàng giúp người sử dụng giảm thiểu thời gian trong quá trình thiết lập mà vẫn đảm bảo được hiệu suất làm việc một cách tối đa. Trong bài viết dưới đây, chúng ta sẽ cùng nhau tham khảo và tìm hiểu về những sự khác biệt này.

Nguồn gốc của Windows File và Print Sharing:

Sự ra đời của Windows 7 đã dánh dấu 1 bước thay đổi lớn trong nhiều cách thức làm việc của mọi người sử dụng hệ điều hành của Microsoft, trong đó bao gồm việc chia sẻ tài nguyên và dữ liệu. Nếu bạn từng cảm thấy khó chịu và bất tiện khi tiến hành thiết lập hệ thống mạng trong Windows XP, thì đó cũng là điều dễ hiểu vì về cách thức và nền tảng cơ bản, quá trình này đã có từ những năm 1980.

NetBIOS - chuẩn giao tiếp API trong hệ thống mạng nội bộ, lần đầu tiên được IBM giới thiệu vào năm 1983, và tới năm 1985 đã được chính thức hiện thực hóa bởi Microsoft. Mặc dù trong giai đoạn kiểm chứng API không xảy ra các sự cố phát sinh, các đối tượng tham gia (ở đây là máy tính) đều thực hiện việc đồng bộ dữ liệu 1 cách hoàn hảo (1 máy tính bất kỳ có thể “nhìn thấy” tất cả 4 máy tính và máy in, trong khi mỗi máy còn lại chỉ có thể nhìn thấy 3 máy tính), cơ cấu vận hành và bảo dưỡng được áp dụng trong các môi trường thực tế, phù hợp với những tổ chức, doanh nghiệp có bộ phận IT riêng biệt mà không cần yêu cầu quá nhiều kinh nghiệm. Và từ năm 1985 cho tới thời kỳ của Windows 7, những cách thức làm việc như này vẫn được giữ nguyên và hầu như không có 1 sự thay đổi đáng kể nào.

Nhưng dù sao đi chăng nữa, cách thức chia sẻ mới này cũng không từ bỏ tất cả thành phần cơ bản và yếu tố cốt lõi của “bộ khung” làm việc vốn đã tồn tại nhiều năm qua. Nền tảng NetBIOS đã được loại bỏ và thay thế bằng giao thức chia sẻ ngang hàng với tên gọi Peer – to - peer Graphing. Với Peer – to - peer Graphing, người sử dụng sẽ dễ dàng hơn trong việc thiết lập hệ thống chia sẻ nội bộ với HomeGroup, cơ chế để thực hiện quá trình chia sẻ bình thường là không thay đổi, ngoại trừ chuẩn Server Message Block – SMB hoạt động trơn tru và nhanh chóng hơn trên hệ thống peer – to - peer này.

Ngoài ra, việc tái cơ cấu lại toàn bộ hệ thống để chuyển sang sử dụng Windows 7 HomeGroup cũng có thể gây ra 1 vài điểm khác biệt đối với người quản lý và điều hành. Không giống như như Windows XP, lựa chọn để chia sẻ dữ liệu bị giới hạn về tính năng (dễ thiết lập nhưng không đủ bảo mật), hoặc dựa trên việc phân quyền (khó cấu hình và quản lý nhưng an toàn), Windows 7 HomeGroup dễ dàng giúp người sử dụng kết nối các máy tính với nhau chỉ với mật khẩu.

Windows HomeGroup:

Về mặt bản chất, hệ thống được xây dựng dựa trên Windows HomeGroup sẽ dễ dàng gán thêm 1 hoặc nhiều máy tính bất kỳ vào hệ thống chung và bắt đầu việc chia sẻ dữ liệu mà không cần phải phân quyền cũng như tác động khác từ phía người quản trị. Các bạn không cần phải thiết lập workgroup chung nữa, phân quyền truy cập... cũng như một số thao tác như ở các phiên bản Windows trước. Và dưới đây là 1 số yêu cầu nho nhỏ khi thiết lập hệ thống HomeGroup:

- Phải có ít nhất 1 máy tính sử dụng hệ điều hành Windows 7 Premium hoặc “cao cấp” hơn, còn với nhưng bản Windows 7 thấp hơn thì có thể gia nhập vào HomeGroup nhưng không thể tạo được.

- Hệ thống mạng tại gia đình của bạn phải được thiết lập thành Home tại phần Network and Sharing Center.

Về cơ bản chúng ta chỉ cần có vậy, khi máy tính đóng vai trò chủ chốt khởi động HomeGroup, các thành phần khác sẽ tham gia vào hệ thống này, vậy là đã hoàn tất. Sẽ rất tiện lợi và nhanh chóng khi 1 ai đó muốn gia nhập tạm thời vào HomeGroup để chia sẻ tài liệu, họ chỉ phải thiết lập hệ thống mạng thành Home network với mật khẩu bạn cung cấp.

Vậy mô hình HomeGroup này có những giới hạn gì?

- Hệ thống này chỉ nên áp dụng với Windows 7, còn đối với những bản Windows trước đó sẽ không thể truy cập vì sự khác biệt cơ bản của nền tảng, thật không may vì có liên quan đến Windows Home Server (phiên bản WHS 2011 sẽ khắc phục được vấn đề không tương thích này).

- Có thể coi đây là 1 hệ thống với nhiều điểm khác biệt khá trái ngược nhau. Những tài liệu hoặc thư mục chia sẻ được truy cập bởi toàn bộ HomeGroup hoặc không thể sử dụng nếu không ở trong cùng hệ thống. Do vậy, người quản lý sẽ không thể thiết lập quyền truy cập cụ thể với từng tài khoản.

- Chỉ có thể tạo 1 mô hình HomeGroup trên mỗi hệ thống tương ứng.

Mặc dù sẽ có nhiều người băn khoăn và cân nhắc khi biết được những hạn chế của hệ thống này, hoặc nếu muốn chia sẻ tài liệu cá nhân... nhưng các thiết lập này chỉ được áp dụng bên trong HomeGroup. Nếu cần thiết, các bạn hãy thiết lập giao thức chia sẻ SMB riêng biệt với tính năng phân quyền truy cập song song với HomeGroup. Bên cạnh đó, người sử dụng vẫn có thể tạo HomeGroup để chia sẻ và làm việc như bình thường, còn với những dữ liệu cá nhân quan trọng, hãy áp dụng phương pháp chia sẻ bằng cách phân quyền như bình thường.

Với những tính năng như trên thì Windows 7 HomeGroup sẽ là sự lựa chọn hàng đầu với những ai cần phải chia sẻ dữ liệu nhanh chóng và đơn giản mà không phải thiết lập những thông số hệ thống phức tạp khác. Chúc các bạn thành công!

Thứ Năm, 17/03/2011 09:25
31 👨 10.793
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Mạng LAN - WAN