Cách sử dụng Raspberry Pi Imager để cài đặt Raspberry Pi OS

Trước khi sử dụng Raspberry Pi, bạn cần cài đặt hệ điều hành. Được thiết kế riêng cho SBC, Raspberry Pi OS là tùy chọn phổ biến nhất. Công cụ Raspberry Pi Imager chính thức giúp cài đặt hệ điều hành dễ dàng và cung cấp các cài đặt nâng cao.

Bước 1: Tải xuống và cài đặt Raspberry Pi Imager

Có sẵn cho các hệ thống macOS, Windows và Linux Ubuntu, công cụ Raspberry Pi Imager chính thức có thể được tải xuống từ trang Raspberry Pi. Cài đặt ứng dụng trên máy tính của bạn theo cách thông thường  - ví dụ: trên máy Mac, nhấp đúp vào file DMG đã tải xuống rồi kéo biểu tượng Imager vào thư mục Applications.

Bước 2: Chọn model Raspberry Pi

Phiên bản mới nhất của Raspberry Pi Imager cung cấp tùy chọn Choose Device mới. Nhấp vào đây và bạn sẽ thấy danh sách các model Raspberry Pi; chọn model mà bạn muốn cài đặt hệ điều hành.

Menu Choose Device
Menu Choose Device

Điều này có tác dụng lọc các phiên bản Raspberry Pi OS (và những tùy chọn khác) có sẵn trong menu khi bạn nhấp vào Choose OS từ màn hình chính. Ví dụ, nếu bạn chọn Raspberry Pi 5, bạn sẽ được cung cấp các biến thể 64 bit và 32 bit của phiên bản Raspberry Pi OS mới nhất dựa trên Debian Bookworm. Trong khi đó, nếu chọn Raspberry Pi 3, bạn sẽ được cung cấp phiên bản Raspberry Pi OS 32-bit “Legacy” dựa trên Debian Bullseye.

Mặc dù hệ thống lọc này hữu ích để đảm bảo bạn chọn phiên bản Raspberry Pi OS tối ưu (và tương thích) cho model Raspberry Pi của mình, nhưng bạn có thể không muốn sử dụng nó và quay lại hệ thống cũ hiển thị tất cả các hệ điều hành có sẵn. Trong trường hợp này, hãy chọn tùy chọn No filtering trong menu Choose Device.

Bước 3: Chọn hệ điều hành Raspberry Pi

Nhấp vào tùy chọn Choose OS từ menu chính của Imager và ở đầu danh sách, bạn sẽ thấy các phiên bản Raspberry Pi OS phù hợp cho model bạn đã chọn.

Menu Choose OS
Menu Choose OS

Ngoài ra, nếu nhấp vào tùy chọn Raspberry OS (Other), bạn sẽ được hiển thị thêm các biến thể khác như Lite (thiếu GUI) và Full (với tất cả phần mềm được đề xuất cài đặt sẵn). Bạn cũng có thể được cung cấp lựa chọn phiên bản 32 bit hoặc 64 bit nếu sử dụng model Raspberry Pi có SoC 64 bit (system-on-chip). Dưới đây là những thông số kỹ thuật có liên quan cho tất cả các mô hình:

Model

SoC

ARM CPU

Cổng ARM Debian (Tối đa)

Kiến ​​​​trúc

Raspberry Pi 5

BCM2712

Cortex-A76

arm64

64-bit

Raspberry Pi 4 / 400 / CM4

BCM2711

Cortex-A72

arm64

64-bit

Raspberry Pi 3 / CM3

BCM2710

Cortex-A53

arm64

64-bit

Raspberry Pi Zero 2

BCM2710

Cortex-A53

arm64

64-bit

Raspberry Pi Zero

BCM2835

ARM1176

arm6hf

32-bit

Raspberry Pi 2

BCM2836

Cortex-A7

armhf

32-bit

Raspberry Pi 1

BCM2835

ARM1176

arm6hf

32-bit

Chọn Raspberry Pi OS 64-bit hay 32-bit?

Lưu ý rằng có những ưu và nhược điểm đối với mỗi phiên bản Raspberry Pi OS 64 bit và 32 bit. Phiên bản 64 bit thường sẽ mang lại hiệu suất được cải thiện và không giống như hệ điều hành 32 bit, phiên bản này có thể xử lý hơn 4GB RAM - rất quan trọng nếu bạn có model Raspberry Pi 4 hoặc 5 với RAM 8GB. Nó cũng có thể được yêu cầu để chạy bất kỳ ứng dụng nào yêu cầu cổng arm64 của Debian Linux.

Mặt khác, phiên bản Raspberry Pi OS 32 bit thường sẽ tiêu hao điện năng thấp hơn phiên bản 64 bit; điều này có thể quan trọng đối với một dự án di động sử dụng bộ pin Raspberry Pi.

Các hệ điều hành Raspberry Pi khác

Ngoài Raspberry Pi OS, bạn có thể sử dụng công cụ Imager để cài đặt hàng loạt hệ điều hành khác cho Raspberry Pi. Có sẵn trong menu Choose OS, chúng được lọc thành các danh mục như Media player OS (bao gồm LibreELEC để thiết lập hệ thống rạp hát tại nhà) và Emulation and game OS để thiết lập hệ thống chơi game retro trên Raspberry Pi 5 hoặc model khác. Lưu ý rằng nếu bạn muốn xem đầy đủ các hệ điều hành, hãy chọn No filtering từ menu Choose Device.

Nếu hệ điều hành bạn muốn không có sẵn trong Imager, bạn vẫn có thể cài đặt nó bằng cách tải xuống file image OS rồi chọn tùy chọn Use custom ở cuối menu Choose OS.

Bước 4: Chọn bộ nhớ

Thông thường, bạn sẽ cài đặt Raspberry Pi OS (hoặc hệ điều hành khác) vào thẻ nhớ microSD, mặc dù có thể boot Raspberry Pi từ ổ SSD. Gắn thẻ vào máy tính của bạn, sử dụng thiết bị chuyển đổi thẻ USB nếu cần.

Sau khi bạn đã chọn hệ điều hành và gắn thẻ nhớ microSD, hãy nhấp vào Choose Storage từ menu chính của Imager. Thẻ của bạn sẽ xuất hiện, thường có tên là “SD Card Reader Media” hoặc tương tự, với dung lượng lưu trữ được hiển thị. Hãy chọn nó.

Chọn bộ nhớ
Chọn bộ nhớ

Bước 5: Sử dụng các tùy chọn nâng cao của Imager

Khi nhấp vào Next từ menu chính của Imager, bạn sẽ được hỏi liệu bạn có muốn sử dụng tính năng tùy chỉnh hệ điều hành hay không. Nhấp vào tùy chọn Edit Settings trong lời nhắc nếu bạn muốn thiết lập kết nối WiFi và/hoặc SSH để bật kết nối từ xa với Raspberry Pi. Điều này sẽ giúp bạn không cần phải thực hiện việc đó sau này khi khởi động Raspberry Pi OS trên Raspberry Pi. Điều này đặc biệt hữu ích nếu bạn dự định sử dụng Raspberry Pi trong thiết lập headless mà không kèm theo màn hình hoặc bàn phím.

Khi nhấp vào Edit Settings, bạn có thể được nhắc điền trước các chi tiết và mật khẩu cho kết nối WiFi của mình, việc này sẽ lưu lại việc nhập chúng theo cách thủ công. Dù bằng cách nào, bạn sẽ được đưa đến menu OS Customisation của Imager.

Tùy chọn tùy chỉnh Raspberry Pi OS Imager
Tùy chọn tùy chỉnh Raspberry Pi OS Imager

Trong tab General, bạn có thể đặt tên máy chủ của Raspberry Pi nếu muốn. Bạn chắc chắn nên đặt tên người dùng và mật khẩu để đảm bảo an toàn. Bạn cũng có thể điền thông tin chi tiết về mạng WiFi của mình (nếu bạn chọn không điền trước chúng) và chọn cài đặt ngôn ngữ.

Trong tab Services, bạn có thể chọn bật Enable SSH (Secure Shell, để truy cập từ xa vào Raspberry Pi), sử dụng mật khẩu hoặc public key được lưu trữ cục bộ - mà bạn có thể tạo bằng cách nhấp vào Run SSH-Keygen.

Tùy chọn Enable SSH
Tùy chọn Enable SSH

Cuối cùng, trong tab Options, bạn có thể chuyển đổi các tùy chọn cho chính công cụ Imager, chẳng hạn như tự động tháo thẻ nhớ microSD sau khi nó đã ghi hệ điều hành. Tùy chọn “Enable telemetry” cho phép Raspberry Pi thu thập dữ liệu cho trang thống kê cài đặt hệ điều hành của nó, nhưng bạn có thể chọn không tham gia nếu muốn bằng cách bỏ chọn tùy chọn này.

Khi bạn đã chọn tất cả các cài đặt tùy chỉnh hệ điều hành mà bạn muốn, hãy nhấp vào Save rồi chọn Yes để áp dụng chúng. Lưu ý rằng cài đặt nâng cao sẽ được lưu trữ cho các lần cài đặt sau này bằng Imager.

Bước 6: Ghi Raspberry Pi OS vào thẻ

Bây giờ, bạn đã sẵn sàng để ghi Raspberry Pi OS vào thẻ nhớ microSD của mình. Từ lời nhắc cảnh báo bạn rằng tất cả dữ liệu trên thẻ sẽ bị xóa, hãy chọn Yes để tiếp tục. Sau đó, bạn có thể được nhắc nhập mật khẩu của máy tính hiện tại để tiếp tục. Sau đó, Imager sẽ bắt đầu ghi hệ điều hành vào thẻ nhớ microSD, được biểu thị bằng thanh tiến trình.

Ghi hệ điều hành vào thẻ
Ghi hệ điều hành vào thẻ

Quá trình này có thể mất vài phút, sau đó Imager sẽ tiến hành xác minh cài đặt. Sau khi thực hiện xong, Imager sẽ cho bạn biết liệu nó có thành công hay không. Bạn có thể đẩy thẻ nhớ microSD ra và tháo nó ra khỏi máy tính.

Bước 7: Khởi động Raspberry Pi

Lắp thẻ nhớ microSD vào khe cắm trên máy tính Raspberry Pi của bạn, sau đó bật nguồn điện. Raspberry Pi OS sẽ bắt đầu khởi động và sẽ sớm (thời gian phụ thuộc vào tốc độ của model Raspberry Pi) hiển thị GUI trên desktop - hoặc dòng lệnh Linux nếu bạn chọn phiên bản Lite của hệ điều hành.

Với Raspberry Pi OS được cài đặt trên Raspberry Pi, bạn có thể sử dụng nó để chạy nhiều ứng dụng Linux tương thích với ARM và bắt đầu tạo nhiều dự án phần mềm và điện tử.

Xem thêm:

Thứ Tư, 17/01/2024 16:20
53 👨 1.713
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Raspberry Pi