Sử dụng ngũ cốc nguyên hạt giúp giảm tim mạch cao hơn ngũ cốc tinh chế

Bài viết như truyền động lực cho những ai đã và đang sử dụng ngũ cốc cũng như có cái nhìn thực tế hơn về loại thực phẩm bổ dưỡng này.

Theo công bố của một nhóm khoa học Mỹ đăng trên Tạp chí Dinh dưỡng Quốc tế, kết quả cho thấy, chế độ ăn uống ngũ cốc nguyên hạt có thể giúp giảm, ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh tim mạch, béo phì ở độ tuổi dưới 50 tuổi cao hơn là loại ngũ cốc đã qua tinh chế...

Các loại ngũ cốc nguyên hạt Nguồn ảnh: Internet.

"Bệnh tim và đột quỵ là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu. Nghiên cứu mới cho thấy rằng ăn ngũ cốc nguyên hạt giúp giảm nguy cơ bệnh tim". - Giám đốc chuyển hóa Trung tâm nghiên cứu Translational, John Kirwan nói trong một tuyên bố.

Để có được kết luận ở trên, nhóm nghiên cứu đã chọn ra 33 người béo phì trưởng thành dưới 50 tuổi và phân làm hai nhóm. Một nhóm cho sử dụng ngũ cốc nguyên hạt. Nhóm còn lại thì cho sử dụng ngũ cốc đã qua tinh chế trong thời gian quy định kéo dài đến hai tháng (tương đương 8 tuần). Và chế độ ăn uống, thời điểm khẩu phần, liều lượng là như nhau, chỉ khác là một bên là ngũ cốc nguyên hạt, một bên là ngũ cốc tinh chế.

Một số loại ngũ cốc Nguồn ảnh: Internet.

Sau hai tháng theo dõi, định tính và định lượng theo chuẩn y học tim mạch, kết quả cho thấy huyết áp tâm trương (là mức huyết áp thấp nhất trong mạch máu và xảy ra giữa các lần tim co bóp, khi cơ tim được thả lỏng) của người sử dụng ngũ cốc nguyên hạt qua nhiều lần kiểm tra có xu hướng cải thiện nhanh và tốt hơn so với những người béo phì sử dụng ngũ cốc đã qua tinh chế.

Ngoài ra, nhóm nghiên cứu còn phát hiện, nhóm người béo phì sử dụng ngũ cốc nguyên hạt giảm được 1/3 nguy cơ tử vong do các bệnh liên quan tới béo phì, tim mạch gây ra hơn là nhóm người sử dụng ngũ cốc đã qua tinh chế...

Huỳnh Dũng (Theo Newkerala )

Thứ Bảy, 29/10/2016 10:27
31 👨 864
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Sức khỏe gia đình