Sử dụng IIS để thiết lập FTP Server trên Windows

Chia sẻ các file dữ liệu có lưu lượng lớn mà không bị giới hạn

Thiết lập một FTP Server (File Transfer Protocol Server) để chia sẻ và chuyển đổi các file có lưu lượng lớn mà không bị giới hạn.

Trong bài viết trước Quản trị mạng đã hướng dẫn bạn cách thiết lập FTP Server cá nhân bằng FileZilla. Trong bài viết dưới đây Quản trị mạng sẽ hướng dẫn bạn cách tạo FTP Server bằng IIS.

Trên các phiên bản Windows khác nhau, IIS (Internet Information Services) được thiết lập hơi khác nhau một chút. Phiên bản IIS 5.0 trên Windows 2000, IIS 5.1 trên Windows XP Professional. IIS 6 trên Windows Server 2003 và Windows XP Professional 64-bit. IIS 7 là trên Windows Server 2008 và Windows Vista.

IIS 7.5 được phát hành cùng Windows 7, IIS 8 được phát hành cùng Windows 8 và IIS 8.5 được phát hành cùng Windows 8.1.

Xem thêm: Hướng dẫn thiết lập FTP Server cá nhân bằng FileZilla.

1. Thiết lập và cấu hình FTP Server trên IIS (Internet Information Services)

Để thiết lập FTP Server trên ISS, yếu tố đầu tiên cần đảm bảo rằng bạn đã cài đặt ISS (Internet Information Services).

Lưu ý rằng ISS chỉ đi kèm trên các phiên bản Windows Pro, Professional, Ultimate hoặc Enterprise.

Trên Windows Vista và các phiên bản Windows trước, bạn click chọn Start => Control Panel rồi chọn Add/Remove Program, sau đó click chọn tiếp Add/Remove Windows Components.

Với Windows 7 và các phiên bản Windows cao hơn, trên Control Panel bạn click chọn Program and Features sau đó chọn Turn Windows features on or off.

Add/Remove Program

Turn Windows features on or off

Trên giao diện Windows Components, kéo xuống tìm và chọn tùy chọn Internet Information Services (IIS).

Tiếp theo click chọn Detail và đánh tích chọn File Transfer Protocol (FTP) Service rồi click chọn Next.

Windows Components

File Transfer Protocol (FTP) Service

Với Windows 7 và các phiên bản Windows cao hơn, bạn click vào hộp checkbox nằm kế bên Internet Information ServicesFTP Server. Tại mục FTP Server bạn chọn FTP Service.

FTP Service

Ngoài ra bạn cần chắc chắn rằng đã chọn tùy chọn Web Management Tools.

Click chọn OK rồi click chọn Next. Windows sẽ cài đặt các file IIS cần thiết cùng FTP Service.

Lúc này bạn có thể yêu cầu chèn ổ đĩa Windows XP hoặc Windows Vista. Đối với Windows 7 hoặc các phiên bản cao hơn thì không cần.

2. Thiết lập và cấu hình IIS cho FTP

Sau khi IIS được cài đặt xong, bạn sẽ phải khởi động lại máy tính của mình. Nhiệm vụ của bạn tiếp theo là bảng cấu hình IIS để thiết lập FTP Server.

Vào Start chọn Control Panel rồi click chọn Administrative Tools. Tại đây bạn sẽ nhìn thấy biểu tượng Internet Information Services.

Internet Information Services

Khi bạn mở IIS trên Windows Vista hoặc các phiên bản cũ hơn lần đầu tiên, bạn sẽ nhìn thấy tên máy tính xuất hiện trên menu phía bên trái.

Click vào biểu tượng dấu + ở kế bên tên máy tính, bạn sẽ nhìn thấy một số tùy chọn khác, trong đó có 2 tùy chọn là Web Sites, FTP Sites.

Mở rộng tùy chọn FTP Sites bạn sẽ nhìn thấy Default FTP Site. Nhiệm vụ tiếp theo của bạn là click chọn tùy chọn Default FTP Site.

Default FTP Site

Sau khi click chọn Default FTP Site, trên màn hình bạn sẽ nhìn thấy có 2 nút ở góc trên cùng giống như nút VCR: Play, Stop và Pause.

Nếu nút Play có màu xám đồng nghĩa với việc FTP Server đã được kích hoạt. Lúc này FTP Server của bạn đang chạy, bạn có thể kết nối FTP Server thông qua phần mềm FTP Client.

Trên Windows 7 và các phiên bản cao hơn, IIS sẽ hơi khác một chút. Trước hết là không có bất kỳ nút Play hoặc các nút tương tự nào cả. Ngoài ra bạn sẽ nhìn thấy một loạt các tùy chọn ở bên phải màn hình như authentication, thiết lập SSL, duyệt trực tiếp....

SSL

Để mở FTP Server tại đây, đầu tiên kích chuột phải vào Sites sau đó chọn Add FTP Site để mở FTP Wizard.

Add FTP Site

Tại đây bạn tiến hành đặt tên cho FTP site và chọn vị trí các file.

FTP site

Tiếp theo tiến hành cấu hình Bindings và SSL.

Về cơ bản Binding là địa chỉ IP mà bạn muố FTP site sử dụng. Đánh tích chọn Start FTP site automatically rồi chọn No SSL.
Cuối cùng thiết lập Authentication và Authorization.

No SSL

Với Authentication, bạn có thể lựa chọn Anonymous hoặc Basic authentication, hoặc có thể lựa chọn cả 2 tùy chọn này. Với Authorization, bạn có thể chọn All Users, Anonymous users hoặc Specific users.

Authorization

Ngoài ra bạn có thể truy cập FTP Server Local bằng cách mở Explorer và nhập ftp://localhost vào thanh địa chỉ. Tại đây bạn sẽ nhìn thấy các thư mục đã tải.

ftp://localhost

Nếu bạn sử dụng một chương trình FTP, thực hiện các bước tương tự như trên. Mở phần mềm FTP Client và nhập localhost làm Host name và chọn Anonymous để đăng nhập. Sau khi kết nối bạn có thể nhìn thấy thư mục.

Anonymous

Bây giờ tiến hành tìm dữ liệu mà bạn muốn chia sẻ. Trên IIS, FPT site mặc định nằm trong C:\Inetpub\ftproot. Tại đây bạn có thể thêm dữ liệu. Tuy nhiên nếu muốn chọn dữ liệu ở một vị trí khác, bạn không cần phải di chuyển inetpub.

Trên Windows 7 và các phiên bản cao hơn, bạn có thể lựa chọn bất kỳ vị trí nào mà bạn muốn thông qua Wizard. Tuy nhiên bạn chỉ chọn được chọn 1 thư mục mà thôi. Nếu muốn thêm nhiều thư mục vào FTP site, bạn phải thêm thư mục ảo.

Tiếp theo mở thư mục ftproot và thêm các file vào thư mục đó.

ftproot

Refresh lại FTP Client, bạn sẽ nhìn thấy các file đã được thêm.

3. Làm thế nào để kết nối với một máy tính khác trên Local Network (mạng nội bộ) ?

Để kết nối với một máy tính khác trên Local Network (mạng nội bộ) bạn phải mở Windows Firewall (tường lửa) cho phép kết nối FTP tới máy tính của bạn. Nói cách khác là tất cả các máy tính ngoài khác sẽ bị chặn.

Để làm được điều này, bạn vào Start chọn Control Panel rồi chọn Windows Firewall.

Trên giao diện Windows Firewall bạn click chọn thẻ Advanced.

thẻ Advanced

Trong mục Network Connection Settings, click chọn tất cả các kết nối ở danh sách khung bên trái, sau đó click chọn Settings. Bây giờ bạn có thể mở các cổng có sẵn trên máy tính.

Trong ví dụ dưới đây máy chủ là FTP Server do đó chúng tôi chọn FTP Server.

 FTP Server

Lúc này một cửa số popup nhỏ sẽ xuất hiện trên màn hình. Cửa sổ popup này có chứa các cài đặt bạn có thể thay đổi. Click chọn OK để đóng cửa sổ popup này lại.

Trên cửa sổ chính Windows Firewall (tường lửa) bạn click chọn tiếp OK.

Trên Windows 7 và các phiên bản cao hơn, quá trình mở cổng trên Firewall (tường lửa) sẽ hơi khác một chút.

Đầu tiên mở Windows Firewall (tường lửa) từ Control Panel sau đó click chọn Advanced Settings ở khung bên trái. Tiếp theo click chọn Inbound Rules rồi cuộn xuống tìm tùy chọn FTP Server (FTP Traffic-In), kích chuột phải vào tùy chọn đó rồi chọn Enable Rule.

Enable Rule

Tiếp theo click chọn Outbound Rules rồi cuộn xuống tìm tùy chọn FTP Server (FTP Traffic-Out), kích chuột phải vào tùy chọn đó rồi chọn Enable Rule.

Lúc này Firewall (tưởng lửa) sẽ mở cho phép kết nối FTP. Bạn có thể kết nối FTP Site với máy tính khác trên hệ thống mạng.
Tuy nhiên trước khi kết nối bạn cần lấy địa chỉ IP trên máy tính của bạn.

Vào Start, click chọn Run rồi nhập CMD để mở cửa sổ Command Prompt. Trên cửa sổ Command Prompt nhập IPCONFIG và note lại địa chỉ IP máy tính của bạn.

địa chỉ IP

Trên FTP Client ở máy tính kết nối khác, nhập địa chỉ IP mà bạn vừa note ở trên và kết nối Anonymously. Lúc này bạn sẽ nhìn thấy tất cả các file trên máy tính nội bộ trên FTP client. Ngoài ra bạn có thể vào Explorer và nhập FTP:\\địa chỉ IP để kết nối.

Lúc này FTP site sẽ hoạt động, bạn có thể thêm nhiều thư mục mà bạn muốn. Khi người dùng kết nối, họ sẽ kết nối với đường dẫn 1 thư mục cụ thể.

Quay trở lại IIS, kích chuột phải vào Default FTP Site và chọn New rồi chọn tiếp Virtual Directory.

 Virtual Directory

Trên Windows 7, bạn kích chuột phải vào tên Site và chọn Add Virtual Directory.

 Add Virtual Directory

Khi tạo một thư mục ảo trên IIS, về cơ bản bạn sẽ tạo một bí danh thư mục trên ổ đĩa cứng nội bộ. Đầu tiên bạn sẽ được hỏi bi danh thư mục. Bạn có thể đặt các bí danh đơn giản và dễ hiểu, chẳng hạn như FreeMovies hay WordDocs chẳng hạn...

Bí danh

Click chọn Next và duyệt đường dẫn nơi bạn muốn chia sẻ thư mục. Nếu muốn chia sẻ nhiều bộ phim hay chẳng hạn, bạn duyệt đến thư mục My video hoặc thư mục có chứa file video mà bạn muốn chia sẻ.

Duyệt đường dẫn

Click chọn Next và lựa chọn tùy chọn truy cập như Read hoặc Read Write. Nếu đơn giản chỉ muốn chia sẻ các file, bạn đánh tích chọn Read. Nếu muốn người dùng khác có thể upload files trên máy tính của bạn, chọn ReadWrite.

 Read và Write

Click chọn Next sau đó click chọn Finish. Lúc này bạn sẽ nhìn thấy một thư mục ảo mới nằm dưới FTP site mặc định.

Trên Windows 7 và các phiên bản cao hơn, quá trình thực hiện đơn giản hơn, người dùng chỉ cần thực hiện các bước trong 1 hộp thoại duy nhất như hình dưới đây:

Windows 7

Bạn có thể kết nối tới FTP client bạn đang sử dụng bằng cách nhập trong trường Path "/Test" hoặc "/NameOfFolder".

Trên Explorer, bạn có thể nhập ftp://địa chỉ IP/tên bí danh.

FTP client

Bây giờ bạn có thể nhìn thấy các file trong thư mục bí danh mà bạn đã tạo.

file

Bạn có thể tạo nhiều thư mục mà bạn muốn. Điều quan trọng là cung cấp địa chỉ IP Public cho bất kỳ một người dùng nào đang kết nối từ bên ngoài hoặc bên trong hệ thống mạng của bạn.

Cuối cùng bạn cần thiết lập Port Forwarding trên Router để máy tính nội bộ làm máy chủ FTP Server.

Tham khảo thêm một số bài viết dưới đây:

Chúc các bạn thành công!

Thứ Bảy, 02/04/2016 10:05
2,710 👨 39.443
0 Bình luận
Sắp xếp theo