Sử dụng đổ bóng và độ tương phản trong chụp ảnh

Chọn đúng thời điểm đổ bóng và tương phản

Kỹ thuật đổ bóng và tương phản được rất nhiều thợ chụp ảnh sử dụng trong quá trình chụp hình. Mang tới cái nhìn mới lạ cho hình ảnh, sự đổ bóng và tương phản sẽ khiến người xem bị cuốn hút vào tấm hình và đôi khi trở thành chủ thể của khung hình. Và nếu như bạn muốn tạo được những bức ảnh huyền ảo khi sử dụng đổ bóng và tương phản, những mẹo nhỏ sau sẽ giúp bạn có được bức hình như mong muốn.

1. Lựa chọn thời điểm chụp ảnh nắng gắt:

Nắng gắt nhất là khi giữa trưa là thời điểm tất cả chúng ta đều không lựa chọn để chụp ảnh do độ tương phản quá cao. Nhưng với các bức ảnh mang màu sắc huyền ảo, mộng mị đây là thời điểm rất tốt. Lúc này hãy quên những chi tiết trong khu vực bóng đổ đi và bạn nên chụp ảnh ở dạng RAW để thuận tiện hơn nhiều khi chỉnh sửa ảnh.

đổ bóng và độ tương phản

Với những trường hợp như trong ảnh, bạn hãy ngay lập tức chuyển sang tông màu trắng đen. Các ảnh có độ tương phản cao cực kỳ phù hợp với màu đơn sắc. Bạn cũng có thể thêm độ tương phản cho ảnh để có hiệu ứng tốt hơn.

đổ bóng và độ tương phản

2. Chọn khung hình có độ tương phản tự nhiên:

Trong nhiều trường hợp như hình bên dưới, khi mà ánh sáng đi vào cửa sổ rất ít bạn sẽ thấy chỉ có phần trung tâm ảnh là đủ sáng, xung quanh chủ thể được bao bọc bởi một màu đen. Lúc này, chuyển sang tông màu đơn sắc, ảnh của bạn ngay lập tức mang đến hiệu ứng cực kỳ bất ngờ.

đổ bóng và độ tương phản đổ bóng và độ tương phản

3. Chụp ngược sáng - Silhouettes:

đổ bóng và độ tương phản

Silhouettes là thuật ngữ chỉ kỹ thuật chụp ngược sáng. Khi bạn đến các vùng núi nhưng vào ngày có thời tiết xấu, chụp ngược sáng và chọn khung hình tương tự như hình bên trên sẽ mang đến bức ảnh đầy huyền ảo. Lúc này chúng ta chỉ cần tăng độ tương phản một chút và chuyển sang tông màu trắng đen là đã có ngay bức ảnh hoàn hảo.

đổ bóng và độ tương phản

Trong bức hình chụp cảnh biển bên dưới, bạn sẽ thấy có rất nhiều vùng tối trong khung hình. Sau khi thử chụp một vài bức ảnh, 2 đứa trẻ leo lên tảng đá ở phía bên phải và đứng ngắm nhìn biển. Đây là một khoảnh khắc tuyệt vời để bạn chụp ngược sáng và tăng tính nghệ thuật cho bức ảnh. Lúc này, tác giả đã sử dụng phơi sáng trong 30 giây để làm mịn mặt nước và làm nhòe chủ thể ở bên trái bức ảnh. Với thể loại ảnh này, bạn không cần phải lấy nét chính xác vào người mà hãy chú trọng vào phong cảnh.

đổ bóng và độ tương phản

Sau đó chúng ta tiếp tục chuyển sang tông màu trắng đen và thu được kết quả tuyệt vời như hình bên dưới.

đổ bóng và độ tương phản

Trong bức ảnh cuối cùng, tác giả cũng sử dụng đổ bóng để tăng sự huyền bí cho bức ảnh. Lúc này, bạn chỉ cần lấy nét vào cỏ, để độ mở ống kính lớn để làm mờ mặt trời. Sau đó thay đổi cân bằng trắng để có màu sắc như ý muốn, không nên tăng độ tương phản. Do tông màu trắng đen không phát huy hiệu quả vì nó sẽ khiến phần nổi bật là mặt trời chìm vào phần bóng đổ.

đổ bóng và độ tương phản

Tham khảo thêm các bài sau đây:

Hy vọng bài viết trên hữu ích với bạn!

Thứ Năm, 01/09/2016 23:26
31 👨 1.134
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chụp ảnh - Quay phim