Cách sử dụng DNS over TLS trên Ubuntu Linux

Nếu là người quan tâm đến bảo mật máy tính, có lẽ bạn biết rằng DNS tiêu chuẩn không an toàn tới mức nào. Tại sao ư? Bởi vì, theo mặc định, các truy vấn DNS không được mã hóa. Điều đó có nghĩa là DNS có thể (và thường) được khai thác. Để khắc phục điểm yếu đó, có thể sử dụng DNS mà trong đó tất cả các truy vấn DNS được xử lý thông qua giao thức TLS (Transport Layer Secure) được mã hóa. Tuy nhiên, hầu hết các hệ điều hành không hoạt động với DNS over TLS (DoT).

Rất may mắn là người dùng Linux có thể biến điều này thành hiện thực một cách đơn giản.

Bài viết hôm nay sẽ chỉ cho bạn đọc thấy việc thêm DNS over TLS trên Ubuntu 18.04 dễ dàng như thế nào. Để thực hiện điều này, bài viết sẽ sử dụng Stubby, một trình xử lý DNS sơ khai mã nguồn mở, mã hóa các truy vấn DNS được gửi từ máy khách tới trình phân giải DNS Privacy, giúp tăng cường quyền riêng tư của người dùng cuối. Quá trình cài đặt sẽ được thực hiện trên Ubuntu Desktop 18.04. Tất cả những gì bạn cần là phiên bản mới nhất của nền tảng Ubuntu này và tài khoản người dùng có quyền sudo. Cùng tìm hiểu quá trình cài đặt ngay sau đây nhé!

Quản lý DNS over TLS trên Ubuntu Linux với Stubby

Cài đặt

Cài đặt Stubby rất dễ dàng. Mở một cửa sổ terminal và nhập vào các lệnh sau:

sudo apt-get update
sudo apt-get install stubby

Khi quá trình cài đặt hoàn tất, hãy khởi động và kích hoạt Stubby bằng các lệnh:

sudo systemctl start stubby
sudo systemctl enable stubby

Kiểm tra cài đặt

Hãy sử dụng công cụ netstat để đảm bảo Stubby đã được cài đặt đúng cách. Nếu netstat chưa được cài đặt, hãy thực hiện điều đó với lệnh sau:

sudo apt-get install net-tools

Khi quá trình cài đặt này hoàn tất, hãy nhập tiếp lệnh:

sudo netstat -lnptu | grep stubby

Bạn sẽ thấy rằng Stubby đang “lắng nghe” localhost (127.0.0.1) trên cổng 53.

Stubby

Cấu hình Stubby

Stubby đang chạy hoàn toàn tốt. Nếu muốn thực hiện bất kỳ thay đổi cấu hình nào, hãy tìm file cấu hình trong /etc/stubby/stubby.yml. Trong file đó, bạn sẽ nhận thấy, Stubby sử dụng (theo mặc định) các DNS service hỗ trợ TLS:

  • dnsovertls.sinodun.com
  • dnsovertls1.sinodun.com
  • getdnsapi.net

Ở bên dưới, bạn sẽ tìm thấy phần Additional servers (máy chủ bổ sung). Có một số server DNS over TLS khác có sẵn ở đây, chẳng hạn như:

  • dns.quad9.net
  • unicast.censurfridns.dk
  • dnsovertls3.sinodun.com
  • dnsovertls2.sinodun.com
  • dns.cmrg.net
  • dns.larsdebruin.net
  • securedns.eu

Một số máy chủ bổ sung được liệt kê với các điều kiện mô tả điểm yếu hoặc tính năng không hoạt động. Người dùng cũng có thể thêm các server DNS over TLS bổ sung trong phần này. Ví dụ, các máy chủ Cloudflare DNS over TLS có thể được thêm vào như sau:

#CloudFlare DNS over TLS servers
- address_data: 1.1.1.1
tls_auth_name: "cloudflare-dns.com"
- address_data: 1.0.0.1
tls_auth_name: "cloudflare-dns.com"

Sử dụng Stubby

Tại thời điểm này, người dùng cần thông báo cho Systemd nhằm thực sự sử dụng Stubby cho các truy vấn DNS. Để làm điều đó, hãy mở ứng dụng Network Settings và nhấp vào biểu tượng bánh răng được liên kết với kết nối mạng của bạn. Trong cửa sổ kết quả, nhấp vào tab IPv4 và đặt DNS Automatic thành OFF. Tiếp theo, trong trường văn bản DNS, nhập 127.0.0.1. Nhấp vào Save để áp dụng các thay đổi.

Sử dụng

Để giúp cho hệ thống nhận biết các thay đổi, hãy nhập lệnh:

sudo systemctl restart NetworkManager

Đó là tất cả các bước cần làm. Stubby hiện chịu trách nhiệm xử lý DNS over TLS. Các truy vấn DNS của bạn hiện đã được mã hóa, vì vậy bạn có thể yên tâm hơn một chút về vấn đề bảo mật trên Ubuntu Desktop.

Chúc bạn thành công!

Xem thêm:

Thứ Năm, 10/01/2019 17:28
31 👨 375
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Linux