Sử dụng các nút chuột mở rộng để tăng hiệu quả

Quản trị mạng Bạn có nghĩa rằng các hành động chuột được sử dụng thường xuyên nhất là cho việc kích nút “Close” của các cửa sổ (biểu tượng X ở góc trên bên phải), và kích nút “Back” (trong trình duyệt và các chương trình khác)? Bạn tốn bao nhiêu thời gian mỗi ngày để đưa con trỏ chuột đến nút “Close” hoặc nút “Back” để thực hiện hành động kích? Chuột của bạn đang sử dụng thế nào – nó có bao nhiêu nút, ngoài hai nút chính? Và tại sao chúng ta không đi gán các nút chuột mở rộng cho các hành động được sử dụng thường xuyên đến vậy, đây chắc chắn sẽ là cách giúp bạn tiết kiệm được khá nhiều thời gian hàng ngày.

Nếu chuột của bạn được sản xuất bởi một trong những nhà sản xuất chuột có tiếng (Microsoft, Logitech,…), thì hầu như nó đều có phần mềm driver đi kèm và các phần mềm này cho phép bạn tùy chỉnh điều khiển và sử dụng những tính năng đặc biệt của chuột. Ví dụ, Microsoft cung cấp phần mềm driver mang tên IntelliPoint, còn Logitech cung cấp SetPoint. Tuy nhiên cũng rất có thể chuột của bạn tuy có nhiều nút mở rộng nhưng lại không có phần mềm driver riêng của nó (trong thử nghiệm này chúng tôi sử dụng Microsoft Bluetooth Notebook Mouse 5000, chuột không được hỗ trợ bởi phần mềm IntelliPoint của Microsoft). Nếu rơi vào trường hợp này, bạn có thể sử dụng sản phẩm miễn phí mang tên gọi X-Mouse Button Control, của Highresolution Enterprises. Phần mềm này sẽ cung cấp một loạt tùy chọn cấu hình cho chuột, chẳng hạn như gán các hành động cho các nút nào đó.

Khi X-Mouse Button Control được download, quá trình cài đặt của nó diễn ra khá đơn giản.

setup1

Khi download xong, bạn có thể bắt đầu chương trình thông qua Start / Highresolution Enterprises / X-Mouse Button Control. Bạn sẽ thấy biểu tượng của chương trình nằm trong khay hệ thống:

running

Kích phải vào biểu tượng và chọn Setup. Cửa sổ cấu hình của chương trình sẽ xuất hiện:

settingsvanilla

Chắc chắn sẽ chẳng ai muốn thay đổi chức năng của hai nút chính của chuột (nút phải và trái), vì vậy chúng ta hãy quan sát các tùy chọn còn lại ở bên phải cửa sổ. Middle Button ám chỉ đến nút thứ ba, ở giữa (có trong các chuột cũ), hoặc việc nhấn bánh xe với tư cách một nút (nếu bạn không biết mình có thể nhấn bánh xe lăn để thực hiện hành động chuột thì hãy thử sẽ rõ). Mouse Button 4Mouse Button 5 thường ám chỉ các nút mở rộng nằm bên cạnh chuột, thường gần với ngón tay cái của bạn.

Vậy chúng ta có thể sử dụng những nút chuột mở rộng này cho mục đích gì? Rõ ràng CloseBack là hai ứng cử viên sáng nhất. Mỗi một nút đều có những lựa chọn cho chúng trong menu sổ xuống bên cạnh:

pulldown

Khi hai tùy chọn này được thực hiện, cửa sổ của giao diện cấu hình sẽ như bên dưới:

chosen2

Nếu không quan tâm đến việc chọn Back hoặc Close, bạn có thể thử một số tùy chọn khác trong danh sách, gồm có:

  • Cut, Copy và Paste
  • Undo
  • Hiển thị Desktop
  • Next/Previous track (cho media playback)
  • Mở chương trình
  • Mô phỏng phím tắt hoặc sự kết hợp các phím tắt
  • ….Và nhiều tùy chọn khác. Bạn có thể mở danh sách sổ xuống để thấy tất cả chúng.

Cho ví dụ, bạn có thể quyết định đóng document hiện hành (cũng như với program hiện hành) sẽ là một cách thức sử dụng tốt cho Mouse Button 5. Nói cách khác, chúng ta cần mô phỏng hành động nhấn phím Ctrl-F4. Hãy xem cách chúng ta thực hiện điều đó.

Đầu tiên, chọn Simulated Keystrokes từ danh sách sổ xuống:

b51

Cửa sổ Simulated Keystrokes mở:

b52

Các hướng dẫn trong trang khá toàn diện. Nếu muốn mô phỏng hành động nhấn tổ hợp phím Ctrl-F4, bạn cần đánh {CTRL}{F4} vào hộp nhập liệu:

b53

… và kích OK.

Gán các hành động cho các nút theo ứng dụng

Một trong những tính năng mạnh nhất của X-Mouse Button Control là khả năng gán các hành động cho các nút theo ứng dụng. Điều này có nghĩa rằng nếu chúng ta đang mở một chương trình nào đó, khi đó chuột của bạn sẽ hành động hoàn toàn khác – các nút sẽ thực hiện các hành động không như thường lệ.

Cho ví dụ, khi chúng ta mở chương trình Windows Media Player, chúng ta có thể sẽ muốn có các nút được gán cho các chức năng Play/Pause, Next trackPrevious track, cũng như thay đổi âm thanh bằng chuột! Điều này hoàn toàn có thể được thực hiện dễ dàng với X-Mouse Button Control. Chúng ta bắt đầu bằng cách mở Windows Media Player. Hành động này sẽ làm cho bước tiếp theo dễ dàng hơn. Sau đó quay trở về X-Mouse Button Control và add một “cấu hình” mới. Thực hiện bằng cách kích nút Add.

media1

Một cửa sổ sẽ xuất hiện có chứa danh sách các chương trình đang chạy, gồm có chương trình Windows Media Player vừa được mở của chúng ta:

media2

Chọn Windows Media Player và kích OK. Một “cấu hình” trắng sẽ được tạo.

media3

Lặp lại các bước ở trên để gán các nút cho các hành động Play/Pause, Next trackPrevious track, gán bánh xe chuột tác dụng thay đổi độ lớn âm thanh phát ra.

media4

Để lưu tất cả các thay đổi và đóng cửa sổ, chúng ta kích Apply.

Lúc này hãy bỏ ra một vài phút để nghĩ về các ứng dụng nào bạn hay sử dụng nhất, những nhiệm vụ gì hay được thực hiện trong cá ứng dụng đó. Các nhiệm vụ này sẽ là các ứng viên hoàn hảo cho việc gán trong mỗi ứng dụng.

Quả thực có rất nhiều tùy chọn cấu hình và nhiều khả năng khác của X-Mouse Button Control. Do đó chúng tôi khuyên các bạn nên bỏ thời gian để nghiên cứu thêm về cửa sổ Setup. Sau đó, quan trọng hơn cả, không quên sử dụng các nút chuột mới của mình! Tạo một thói quen trong sử dụng chúng, lúc đó bạn sẽ thấy nó thật tuyệt vời đến thế nào trong các hoạt động hàng ngày với máy tính của mình.

Download:

X-Mouse Button Control
Highresolution Enterprise

Chủ Nhật, 02/05/2010 08:29
52 👨 44.855
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản