Sự căng thẳng dai dẳng làm tăng nguy cơ tử vong ở bệnh nhân tim

Hãy thư giãn tâm trí nếu bạn mắc bệnh tim vì một nghiên cứu đã phát hiện ra rằng những người thường xuyên trải qua cơn đau, căng thẳng về tâm thần từ vừa đến nặng, sẽ có nguy cơ tử vong cao ở những bệnh nhân tim.

Theo các nhà nghiên cứu, những người bị căng thẳng tinh thần liên tục bao gồm trầm cảm và lo lắng, có nguy cơ tử vong vì bệnh tim mạch cao hơn gần 4 lần và gần gấp ba lần tử vong vì bất kỳ nguyên nhân nào khác.

Nhóm nghiên cứu đã phân tích sự liên quan giữa stress, phiền muộn thỉnh thoảng hoặc kéo dài và nguy cơ tử vong ở 950 người mắc bệnh mạch vành trong độ tuổi từ 31 đến 74.

Tất cả những người tham gia này từng mắc bệnh thiếu máu cục bộ và đã từng bị đau tim hoặc phải nhập viện vì đau dữ dội trong ngực trong 3 đến 36 tháng trước.

Họ đã điền vào bảng câu hỏi sức khoẻ tổng quát đã được xác nhận (bởi Viện GHQ30) trong sáu tháng, một, hai và bốn năm.

Điều này đã được phân loại theo mức độ nghiêm trọng và khoảng thời gian phiền muộn kéo dài tại mỗi cuộc đánh giá: không bao giờ đau buồn; thỉnh thoảng (có mức độ nghiêm trọng); đau khổ ở dạng nhẹ liên tục ba lần hoặc nhiều hơn; và đau khổ liên tục kéo dài ba lần hoặc nhiều hơn.

Sức khoẻ và sự sống còn của người tham gia sau đó được theo dõi trung bình 12 năm.

Họ phát hiện ra rằng 398 người đã chết vì tất cả các nguyên nhân và 199 người chết do bệnh tim mạch.

Kết quả của cuộc khảo sát cho thấy 587 (62%) người tham gia cho biết họ không bị căng thẳng tại bất kỳ cuộc đánh giá nào, trong khi khoảng một phần bốn (27%) cho biết họ đã từng trải qua những đợt căng thẳng, lo lắng về tâm thần lâu dài.

Các phát hiện cho thấy ở bệnh nhân có bệnh mạch vành ổn định, nguy cơ tử vong trong dài hạn có liên quan đến gánh nặng tích lũy tâm lý căng thẳng.

Tiến sĩ Gjin Ndrepepa của Đại học Kỹ thuật, Munich, Đức mô tả nghiên cứu như một "nghiên cứu quan trọng và tinh tế giúp khám phá mối quan hệ phức tạp giữa căng thẳng tâm lý và bệnh tim mạch”.

Ông giải thích: "Sự căng thẳng tinh thần kích hoạt hệ thần kinh giao cảm và tăng cường mức độ hoóc môn căng thẳng, nếu kéo dài, có thể tạo ra những thay đổi sinh lý có tiềm năng gây hại, một số trong đó có thể là dẫn đến tử vong"

Nghiên cứu này vừa được công bố trên tạp chí Heart.

Thứ Ba, 18/07/2017 08:54
31 👨 466
0 Bình luận
Sắp xếp theo