Cách stream game Steam lên Raspberry Pi không cần Moonlight

Raspberry Pi rất nhỏ gọn, mạnh mẽ và có thể làm hầu hết mọi thứ. Nhưng chiếc máy tính nhỏ bé này vẫn chưa phù hợp với việc chơi game lắm cho đến thời điểm hiện tại.

Sau khi “khai tử” phần cứng Steam Link, Valve đã phát hành phần mềm Steam Link cho Raspberry Pi. Việc stream game từ PC sang Raspberry Pi hiện đã được chính thức hỗ trợ, thông qua một ứng dụng chuyên dụng và không phụ thuộc vào Moonlight.

Điều tuyệt vời ở đây là bạn có thể thiết lập nó chỉ trong vài phút. Giờ đây, bạn có thể cài đặt phần mềm Steam Link trên Raspberry Pi để chơi các game đang chạy trên PC. Sau đây là mọi thứ bạn cần biết để stream game trên Steam lên Raspberry Pi mà không cần Moonlight.

Những gì bạn cần để chơi game trên Steam bằng Raspberry Pi

Trước đây, bạn có thể cài đặt Nvidia GeForce trên PC (nếu tương thích) và sử dụng phần mềm GameStream của Nvidia (Moonlight) để stream game qua Raspberry Pi.

Bây giờ, tất cả những gì bạn cần để stream game từ Steam sang Raspberry Pi là:

  • Raspberry Pi 3B hoặc 3B+
  • Thẻ nhớ 8GB trở lên với Raspbian Stretch được cài đặt
  • Bàn phím và chuột
  • Một tay cầm chơi game phù hợp (xem bên dưới)
  • Một router có cổng Ethernet (loại không dây 5GHz không được khuyến nghị cho Raspberry Pi)
  • Hai cáp Ethernet.
  • Cáp HDMI
  • TV phù hợp để chơi game
  • Phần mềm Steam trên máy tính, tài khoản Steam và thư viện game

Bạn cũng sẽ cần một máy tính chạy Steam trên Windows 7, Mac OS X 10.10 Yosemite hoặc Linux Ubuntu 12.04 trở lên. Bạn nên có một tài khoản Steam và ít nhất một game được cài đặt.

Nếu mới sử dụng Raspberry Pi, bạn sẽ cần một bản sao của hệ điều hành Raspbian Stretch dựa trên Debian. Tham khảo bài viết: Cách cài đặt một hệ điều hành trên Raspberry Pi để biết cách thực hiện.

Cấu hình PC để phát trực tuyến trong nhà

Khởi động PC của bạn và kết nối nó với mạng gia đình thông qua cáp Ethernet. Khi so sánh, phần cứng Steam Link từ Valve cho kết quả tốt hơn khi được kết nối qua cáp Ethernet. Vì Ethernet nhanh hơn WiFi, nên hãy sử dụng cáp để có hiệu suất tốt nhất. (Bạn có thể sử dụng Steam Link được hỗ trợ bởi Pi qua WiFi, nhưng nó phải càng ở gần router càng tốt).

Steam nên được cài đặt trên PC, chạy và cập nhật.

Các bản cập nhật thường tự động diễn ra khi bạn khởi chạy Steam, nhưng nếu điều này không xảy ra, hãy mở menu Steam và chọn Check for Steam Client Updates.

Chọn Check for Steam Client Updates

Sau khi cập nhật, hãy vào View > Settings và chọn In-Home Streaming. Tại đây, hãy chọn Enable streaming và đảm bảo nút Client options được đặt thành Balanced. (Bạn có thể thay đổi điều này sau để cải thiện hiệu suất).

Nhấn OK để xác nhận.

Cách cài đặt Steam Link trên Raspberry Pi

Giống như máy tính, Raspberry Pi nên được kết nối với mạng thông qua cáp Ethernet. Sau khi khởi động xong, hãy mở cửa sổ Terminal (sử dụng phím tắt Ctrl+Alt+T) và nhập:

sudo apt update
sudo apt install steamlink

Lệnh đầu tiên trong số này cập nhật danh sách các gói Raspberry Pi. Trong khi đó, lệnh thứ hai chịu trách nhiệm tìm phần mềm Steam Link trong các gói và cài đặt nó.

Nhập 2 lệnh trong terminal

Đợi cho đến khi quá trình hoàn tất, nhấn Y để xác nhận nếu được nhắc.

Một lát sau, phần mềm Steam Link sẽ được cài đặt trên Raspberry Pi. Giả sử bạn có các game trong thư viện Steam, bạn đã sẵn sàng bắt đầu chơi trên TV của mình, thông qua Raspberry Pi.

Chạy Steam Link và chơi game trên TV

Để khởi chạy phần mềm Steam Link, hãy mở Menu > Games > Steam Link trên Raspberry Pi.

Hãy mở Menu > Games > Steam Link trên Raspberry Pi

Giao diện Steam toàn màn hình sẽ xuất hiện, hiển thị tên máy tính của bạn và tay cầm đính kèm. Chọn máy tính của bạn để bắt đầu kiểm tra mạng. Bạn sẽ được Steam Link nhắc nhở nhập mã PIN trên máy tính vào Raspberry Pi, hãy làm theo và nhấp vào OK.

Nhập mã PIN

Nếu mọi việc suôn sẻ, bạn sẽ thấy một thông báo cho biết rằng mạng sẽ hoạt động với Steam Link. Sử dụng OKBack để trở về menu chính.

Tuy nhiên, bạn có thể được thông báo cần cập nhật driver. Steam sẽ xử lý việc này cho bạn, chỉ cần nhấp vào Install khi được nhắc.

Nhấp vào Install

Khi driver được cập nhật, bạn sẽ có thể truy cập thư viện Steam của mình. Lưu ý rằng phần mềm sẽ chạy ở foreground trên PC (trái ngược với tiến trình chạy trong background), vì vậy hãy chắc chắn rằng không ai có kế hoạch sử dụng máy tính trong khi bạn chơi game.

Khi đã hoàn tất, hãy nhấn nút nguồn trong Steam và nhấp vào Stop Streaming.

Nhấn Stop Streaming

Cách kết nối tay cầm chơi game với Raspberry Pi Steam Link

Sử dụng các tay cầm chơi game sau với Steam Link:

  • Steam Controller
  • Xbox One có dây
  • Xbox 360 không dây hoặc có dây
  • Sony Dualshock 4 không dây hoặc có dây
  • Nintendo Switch Pro

Đối với tay cầm USB, tất cả những gì bạn cần làm là cắm và chơi. Tuy nhiên, đối với loại tay cầm Bluetooth, bạn sẽ cần kích hoạt nó thông qua desktop Raspbian.

Nhấp vào biểu tượng Bluetooth trong thanh menu và chọn Turn on Bluetooth. Tiếp theo, nhấp vào Bluetooth một lần nữa và chọn Add Device.

Đặt tay cầm chơi game ở chế độ ghép nối (kiểm tra tài liệu hướng dẫn của thiết bị để biết chi tiết), sau đó đợi cho đến khi thiết bị được phát hiện. Chọn nó, nhấp vào Pair và làm theo bất kỳ hướng dẫn nào để hoàn thành việc ghép nối.

Lưu ý rằng bạn có thể cần phải lặp lại quá trình một vài lần để làm cho tay cầm hoạt động.

Khởi động Raspberry Pi trực tiếp vào Steam Link

Bạn muốn sử dụng Raspberry Pi 3 trở lên làm Steam Link chuyên dụng ư? Rất dễ dàng để thực hiện việc này!

Trong cửa sổ Terminal, nhập:

sudo nano .bash_aliases

Trong file trống, nhập:

steamlink

Nhấn Ctrl+X rồi Y để lưu và thoát nano, sau đó khởi động lại Raspberry Pi:

sudo shutdown -r now

Hoặc:

sudo reboot

Khi Pi khởi động lại, nó sẽ boot thẳng vào phần mềm Steam Link.

Khởi động Raspberry Pi trực tiếp vào Steam Link

Bạn đã sẵn sàng để chơi game rồi đấy!

Khắc phục sự cố Raspberry Pi Steam Link

Việc cài đặt phần mềm Steam Link được thiết lập với Raspberry Pi rất đơn giản. Nhưng nó có thể không hoàn toàn phù hợp với bạn. May mắn thay, một số phương pháp xử lý sự cố đơn giản có thể khắc phục hầu hết các vấn đề.

  • Game không phản hồi hoặc không ổn định? Hãy chuyển sang kết nối Ethernet có dây thay vì kết nối mạng không dây.
  • Đã nhập mã PIN nhưng không có kết nối? Hãy thử nâng cấp driver card đồ họa của thiết bị. Nếu hệ thống của bạn sử dụng driver Nvidia, hãy cập nhật GeForce Experience, sau đó thử lại.
  • Không thể kết nối tay cầm Bluetooth? Tắt bất kỳ console nào mà tay cầm thường được ghép nối với.
  • Hiệu suất chung kém? Kiểm tra các mẹo của Quantrimang.com để tăng tốc Raspberry Pi, đặc biệt tập trung vào nguồn điện và thẻ nhớ microSD mới.

Cách stream Steam trên Raspberry Pi bằng Moonlight

Nếu vì lý do nào đó, phần mềm Steam Link chính thức không hoạt động nhưng bạn vẫn muốn stream game đến Raspberry Pi, một số lựa chọn thay thế có sẵn.

Đáng chú ý nhất là Moonlight, như đã đề cập ở trên. Điều này đòi hỏi PC của bạn phải có GPU Nvidia GTX 650 trở lên và phần mềm GeForce Experience. Trước khi tiếp tục, bạn nên cập nhật cả Steam và GeForce Experience.

Khi bạn đã sẵn sàng, hãy cài đặt các dependency này trong Raspbian Stretch:

sudo apt install libopus0 libasound2 libudev0 libavahi-client3 libcurl3 libevdev2

Tiếp theo, chỉnh sửa danh sách nguồn:

sudo nano /etc/apt/sources.list

Trong trình soạn thảo văn bản, thêm:

deb http://archive.itimmer.nl/raspbian/moonlight stretch main

Nhấn Ctrl+X để lưu (xác nhận với Y) sau đó tải xuống và thêm key GPG.

wget http://archive.itimmer.nl/itimmer.gpg
sudo apt-key add itimmer.gpg

Cập nhật nguồn của bạn:

sudo apt update

Sau đó cài đặt Moonlight:

sudo apt install moonlight-embedded

Tiếp theo, bạn có thể ghép nối Pi với PC. Kiểm tra địa chỉ IP của PC (ipconfig trong dòng lệnh Windows, ifconfig trên Linux), sau đó nhập

moonlight pair [ip address]

Tìm cửa sổ pop-up Nvidia GeForce Experience trên PC của bạn và nhập số PIN khi được nhắc.

Nếu đã sẵn sàng để chơi một game, hãy nhập như sau:

moonlight stream [options] -app [app name]

Trong đó [options] là một cái gì đó giống như độ phân giải và FPS (ví dụ -1080 -30fps) và [app name] là tên của game.

Lưu ý: Đáng chú ý là Moonlight có thể sẽ không được ưa chuộng nữa khi có sự xuất hiện của phần mềm Steam Link. Nếu nó không hoạt động cho bạn ở thời điểm hiện tại, các bản cập nhật từ Valve có thể giải quyết tốt mọi vấn đề mà bạn đang gặp phải.

Nếu bạn muốn stream các game khác từ PC sang TV, hướng dẫn của Quantrimang.com về Parsec sẽ giúp bạn truyền phát bất kỳ game nào từ PC sang Raspberry Pi.

Nếu đã làm theo các bước và sử dụng đúng phần cứng, giờ đây, bạn có thể truyền phát các game trên PC qua mạng bằng Raspberry Pi.

Steam Link cũng không giới hạn trong việc truyền phát các game tới TV. Phần mềm có sẵn trên thiết bị di động cũng cho phép bạn chơi các game PC trên Android.

Nếu bạn thích chơi các game PC yêu thích trên Raspberry Pi, thì đây mới chỉ là bắt đầu. Nhờ tính năng phát trực tuyến và giả lập, một số lượng lớn các game có thể chơi được trên Raspberry Pi.

Chúc bạn thực hiện thành công!

Thứ Tư, 04/09/2019 11:30
52 👨 559
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Raspberry Pi