Steve Jobs giữ lá thư của Bill Gates ở phút cuối cuộc đời

Trong bài báo trên trang Telegraph, Bill Gates tiết lộ đã viết cho Steve Jobs một lá thư, và Jobs đã giữ lá thư bên mình khi ông qua đời.

Mối quan hệ lâu dài và nhiều sóng gió của hai người đàn ông nổi tiếng – Bill Gates và Steve Jobs – được nhắc tới trong cuốn tiểu sử “Steve Jobs” của tác giả Walter Isaacson, tuy nhiên, Gates luôn nói rất ít về những bất hòa và cả sự gắn kết giữa hai người. Nói về cố Tổng giám đốc Apple, Bill Gates cho rằng: “Steve Jobs là thiên tài đáng kinh ngạc, đã đóng góp không nhỏ trong lĩnh vực của tôi. Chúng tôi đã có thời kì, như buổi ban đầu của máy tính Macintosh, khi chúng tôi có nhiều người làm việc với Macintosh hơn là họ. Và rồi chúng tôi trở thành đối thủ. Chiếc máy tính cá nhân tôi từng phát triển đã có thị trường bao la hơn Apple cho tới 5 hay 6 năm vừa qua, khi Steve đã làm thực sự tốt với Mac, iPhone và iPad thậm chí còn đặc biệt tốt. Đó là thành tựu, và chúng tôi tận hưởng công trình của mỗi người.” Sự tưởng nhớ, dù trong đó có cả ca ngợi đối thủ, có cả nhắc nhở về sự thống trị của Gates, lịch thiệp hơn tất cả những bình luận Jobs từng đưa ra trong cuộc đời mình. Gates tiếp tục: “Ông ấy (Jobs) dành nhiều thời gian cạnh tranh với tôi. Nhiều lúc Steve nói những điều gay gắt về tôi.” Trong quan điểm của Jobs, đối thủ của ông “thiếu óc tưởng tượng”, “tầm nhìn hẹp” và sống phái sinh.

Steve Jobs giữ lá thư của Bill Gates ở phút cuối cuộc đời

Bầu không khí thay đổi năm 2007 khi Gates rời Microsoft, cùng vợ lập quỹ “Bill & Melinda Gates Foundation”. “Steve Jobs và tôi đã tổ chức sự kiện cùng nhau, và ông ấy không thể tử tế hơn… Tôi có thời gian hòa bình với ông ấy trong năm qua.” Vài tháng trước khi Jobs qua đời, Gates tới thăm Jobs, “dành nhiều thời gian nhớ lại và nói chuyện tương lai.” Trước cái chết sắp xảy tới với Jobs, Gates viết thư cho Jobs: “Tôi kể cho Jobs về cách làm thế nào để ông ấy cảm thấy hài lòng về những gì đã làm và công ty mình xây dựng. Tôi viết về những đứa con của Jobs…

Gates cho rằng đó không phải là cử chỉ hòa giải, bởi “Không cần phải tạo lập hòa bình. Chúng tôi không ở trong cuộc chiến nào cả. Chúng tôi tạo ra những sản phẩm tuyệt vời, và cạnh tranh luôn là một thứ tích cực. Không có lí do gì cần tới sự tha thứ.” Sau khi Jobs qua đời, Gates nhận cuộc gọi từ vợ của Jobs, Laurene. “Bà ấy nói: “Nhìn xem, cuốn tiểu sử không vẽ được bức tranh về sự tôn trọng lẫn nhau mà hai người có.” Jobs cảm kích trước lá thư và giữ nó bên giường của mình.

Thứ Sáu, 16/03/2018 09:44
3,73 👨 1.767
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Steve Jobs