Steemit là gì và hoạt động như thế nào?

Steemit là mạng xã hội đã và đang nhận được rất nhiều sự quan tâm trong vài tháng qua. Hơn một triệu người dùng Steemit trên toàn thế giới, biến trang mạng này trở thành một trong những trang web được truy cập nhiều nhất trên thế giới.

Tuy nhiên, không giống như các mạng xã hội thông thường, các hoạt động của Steemit được tích hợp chặt chẽ với tiền điện tử Steem và chính điều này đã đem lại cho người dùng những tính năng hấp dẫn.

Vậy cụ thể điều gì đã làm nên sự nổi tiếng của Steemit? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay sau đây.

Steemit là gì?

Có thể nói Steemit là một phần mềm “hybrid” do nền tảng của phần mềm này là sự kết hợp giữa mô hình blog và mạng xã hội. Xét về khía cạnh những tính năng cơ bản nhất, Steemit vận hành rất giống Reddit, đơn cử như việc bạn có thể upvote, downvote, theo dõi các chủ đề mà bạn quan tâm, cũng như gửi nội dung và tranh luận với những người dùng khác qua các bài đăng.

Mạng xã hội Steemit

Tuy nhiên, đây cũng là trang web phân chia thu nhập, và đây là lúc tiền điện tử thực sự phát huy tác dụng. Steemit trả tiền cho người dùng bằng tiền điện tử Steem, thay vì các loại tiền tệ thông thường như đô la Mỹ hay bảng Anh.

Trên Steemit bạn không chỉ được trả tiền khi đăng nội dung trên trang. Mà còn có thể kiếm được Steem từ các bình luận và thậm chí chỉ cần upvoting bài viết khác là bạn cũng có tiền.

Steemit hoạt động như thế nào?

Steemit hoạt động như thế nào?

Trong khi các mạng xã hội thông thường lưu trữ tất cả nội dung trên các máy chủ của riêng họ thì tất cả các nội dung trên Steemit được lưu trữ trên blockchain Steem. Tuy nhiên đối với hình ảnh, bạn sẽ vẫn cần sử dụng trang web lưu trữ của bên thứ ba, ví dụ như Imgur.

Việc sử dụng blockchain để lưu trữ mang lại một số lợi ích thiết thực. Điển hình là việc bạn giữ quyền sở hữu vĩnh viễn đối với những nội dung của mình và không ai có thể tự ý xóa bỏ nội dung đó.

Quan trọng hơn, toàn bộ hệ thống quản lý tiền luôn được blockchain xây dựng và củng cố mỗi ngày. Blockchain tạo ra một lượng Steem mới mỗi ngày. Trong đó, những người nắm giữ Steem Power được hưởng 5%, 75% thuộc về cộng đồng, trong khi những người đào Steem sẽ lấy nốt 10% còn lại. Và người dùng kiếm được bao nhiêu trong số 75% kia tùy thuộc vào việc bài viết của họ có “hot” không.

Lưu ý: Trước khi tiếp tục đọc bài viết này, hãy chắc chắn rằng bạn nắm rõ cách thức hoạt động của một blockchain.

Cách thức Steemit quản lý ngân sách dành cho cộng đồng

Khi tạo một nội dung mới, bạn có thể tùy chọn cách nhận tiền nhuận bút của mình. Có thể là 50% đồng Steem, 50% Steem dollars hoặc nhận toàn bộ số tiền ngay trong Steem Power. Dưới đây là những điểm khác nhau cơ bản giữa 3 tùy chọn trên:

  • Steem: Cũng giống như các loại tiền điện tử khác.Việc sử dụng Steem rất linh hoạt, bạn có thể dùng Steem để giao dịch và chuyển nhượng cũng như tiến hành các giao dịch mua, bán trao đổi với những đồng tiền điện tử lớn và gửi trong những tài khoản bảo mật. Đồng Steem được định giá dựa trên giá trị của các đồng tiền khác cũng dựa trên nền tảng Steem.
  • Steem dollars: Steem dollars có thể xem như là một công cụ nợ (debt instrument) gắn liền với với đồng đô la Mỹ. Ngoài ra, bạn cũng có thể chuyển đổi Steem dollars thành Steem. Steem dollars được chấp nhận trong một số giao dịch tiền điện tử.
  • Steem Power: Có thể hiểu nôm na Steem Power giống như chỉ số nói lên tầm ảnh hưởng của bạn trong cộng đồng. Tức là bạn càng sở hữu nhiều Steem Power thì giá trị upvote trong cộng đồng của bạn càng cao. Steem Power là một công cụ được tạo ra nhằm giữ chân người dùng gắn bó với Steem trong thời gian dài. Rất khó để quy đổi Steem Power thành tiền mặt. Quá trình bán Steem Power (powering down) mất tới 13 tuần. Sau 13 lần thanh toán bạn mới có thể nhận đủ giá trị của Power mà bạn sở hữu. Ngoài ra, không thể giao dịch được Steem Power.

Có thể kiếm được bao nhiêu tiền trên Steemit?

Trước tiên, Steemit không phải là một chương trình giúp làm giàu một cách nhanh chóng. Cũng giống như các mạng xã hội khác, một số bài đăng trên Steemit có thể lan truyền nhanh chóng và thu một lượng lớn sự quan tâm, giúp các tác giả kiếm được một khoản Steem đáng kể chỉ trong thời gian ngắn.

Nhưng nếu bạn muốn kiếm tiền trên Steem một cách bền vững và lâu dài,bạn sẽ cần phải đầu tư thời gian và công sức nhằm cải thiện lượt follow, mở rộng tầm ảnh hưởng của bản thân trong cộng đồng và đảm bảo chất lượng của những nội dung mà mình đăng tải. Hãy nhớ rằng, Steemit về cơ bản cũng là một mạng xã hội mà thôi.

Cá biệt có một số người có thế đút túi hơn 100.000 đô la mỗi tuần từ các bài đăng của họ trên Steemit. Nhưng số người có thể làm được như vậy không nhiều, thế nên bạn đừng đặt quá nhiều kỳ vọng vào việc làm giàu nhờ Steemit. Kiếm được hơn 500 đô la/tháng trên Steemit đã là rất khá rồi. Đặc biệt nếu bạn là “lính mới” đừng vội thất vọng nếu chỉ kiếm được vài đô la.

kiếm tiền trên steemit

Steem có phải là một đồng tiền điện tử giá trị?

giá trị của steem

Với giá trị vốn hóa trên thị trường lên tới khoảng 440 triệu đô la, Steem chễm chệ đứng trong top 40 đồng tiền điện tử hàng đầu thế giới. Giá trị của đồng Steem đạt đỉnh vào đầu năm 2018 với 7,31 đô la đổi một Steem. Tuy nhiên, nếu xét trung bình trong khoảng 12 tháng gần nhất giá trị của đồng Steem tăng từ khoảng 1,50 đô la đến 4 đô la.

Steemit có nhược điểm gì?

Cho đến nay, chúng ta đã vẽ lên một bức tranh màu hồng về Steemit, nhưng các mạng xã hội luôn chứa đựng một số nhược điểm mà người dùng cần phải nắm rõ…

Các bài viết bị trôi đi quá nhanh

Một số người dùng đã phàn nàn về việc họ bỏ ra rất nhiều thời gian và công sức cho các nội dung mà mình đăng tải, thế như những bài đăng này của họ bị trôi xuống dưới chi sau vài phút do không nhận được đủ lượt view từ ngay lúc đầu.

Lượng Power vote không cân bằng.

Khi một người sở hữu ngày càng nhiều Steem Power, đồng nghĩa với việc các lượt vote của họ (cả upvote và downvote) càng trở nên giá trị hơn so với lượt vote của những người dùng khác. Điều này đã dẫn đến những cáo buộc về việc thiếu công bằng trong khi vote. Theo đó, một vài người dùng lâu năm có thể bắt tay với nhau lấy đi hy vọng kiếm tiền từ các bài đăng của bạn.

Mối đe dọa tới từ các hacker

Một trong những tai tiếng mà khi nói đến thế giới tiền ảo ai cũng phải nhắc tới đó chính là vấn nạn hack. Trên thực tế đã có rất nhiều các vụ hack nhằm vào những đồng tiền điện tử có giá trị cao, khiến cho cho người dùng thiệt hại hàng triệu đô la.

hacker

Vào tháng 7 năm 2016, Steemit bị các hacker nhòm ngó đến, và hậu quả là tổng cộng 260 tài khoản đã bị xâm nhập cùng hơn 80.000 đô la biến mất. Cho dù trên thực tế, việc nghiên cứu cách thức của các vụ tấn công không hề bị coi nhẹ, thế nhưng ai có thể dám chắc các cách cuộc tấn công này không thể tiếp tục xảy ra trong tương lai, và sẽ có thêm bao nhiêu tiền nữa bị đánh cắp.

Khả năng rủi ro

Một số người dùng Steemit bày tỏ lo ngại về việc nếu những “đại gia” đang nắm giữ một lượng Steem khổng lồ đột ngột rút toàn bộ tiền chỉ trong một lần thì giá trị của Steem có thể bị phá vỡ chỉ trong nháy mắt. Đồng thời ảnh hưởng tiêu cực đến số tiền bạn có thể kiếm được trên cộng đồng.

Đặt lại mật khẩu

Do tính chất cơ bản của blockchain, bạn sẽ không thể đặt lại mật khẩu Steemit của mình. Do đó nếu bạn mất hoặc quên thông tin đăng nhập của mình, tài khoản của bạn sẽ bị khóa vĩnh viễn mà không có cách nào để lấy lại tiền trong tài khoản. Thế nên bạn cần phải chú trọng tuyệt đối đến thông tin xác thực đăng nhập của mình, tốt nhất là nên sử dụng một trình quản lý mật khẩu.

Steemit: Một trong những kẻ thay thế xứng đáng

Nếu bạn đang mệt mỏi vì những cuộc cãi vã không ngừng trên Twitter, đau đầu vì đống ảnh tự sướng trên Instagram và lũ trẻ con trên Facebook, Steemit là một nơi đáng để bạn lưu trú. Steemit chỉ là một trong nhiều “kẻ thay thế” xứng đáng nhận được sự quan tâm của bạn và sự tồn tại của chúng là một điều tuyệt vời. Đã bao giờ bạn băn khoăn về tác động tích cực của các mạng xã hội đối với xã hội của chúng ta chưa?

Xem thêm:

Thứ Năm, 02/08/2018 14:44
52 👨 1.204
0 Bình luận
Sắp xếp theo