Spammers ngày càng ... thông minh hơn

Các chuyên gia cho biết những kẻ chuyên gửi thư rác (spammer) đang chuyển sang xu hướng dùng hình ảnh để thay thế cho các văn bản nhằm qua mặt các công cụ lọc thư rác.

Giải pháp dùng hình ảnh đã thực sự gây khó khăn cho các công cụ lọc thư rác vì những công cụ này không có cách nào phân biệt được liệu tệp tin hình ảnh đó thực sự là một bức ảnh theo đúng nghĩa của nó hay là bức ảnh đó lại được nhúng các đoạn văn bản quảng cáo cho loại thuốc Viagra hoặc cổ phần của một công ty nào đó.

Xu hướng này đánh dấu một sự leo thang mới trong cuộc chiến giữa những kẻ chuyên gửi thư rác với các nhà phát triển công cụ lọc thư rác. Khi các phần mềm trở nên ngày càng thông minh hơn trong việc lọc các thư rác thì những kẻ chuyên gửi thư rác cũng trở nên "thông minh" với những cách thức qua mặt công cụ lọc mới.

Tính đến cuối năm ngoái, xu hướng sử dụng hình ảnh trong thư rác có phần hạ nhiệt khi các nhà phát triển công cụ lọc thư rác đã tìm được giải pháp để phát hiện và lọc những thông điệp kiểu này.

Theo cách này các công cụ lọc thư rác sẽ áp dụng một công thức toán học cho những bức ảnh "spam" để tạo ra một dấu hiệu nhận biết duy nhất cho mỗi bức ảnh "spam" giúp cho các phần mềm lọc thư rác dễ dàng phát hiện ra chúng, Craig Sprosts, giám đốc quản lý sản phẩm chống thư rác của IronPort Systems, cho biết.

Nhưng đến đầu năm nay, những kẻ chuyên gửi thư rác đã tìm ra một giải pháp mới qua mặt cách thức lọc thư rác nói trên chỉ bằng cách thay đổi màu sắc hay hình dáng của bức ảnh. Điều này sẽ dẫn đến việc phải thay đổi dấu hiện nhận biết duy nhất của chúng và giúp chúng qua mặt các công cụ lọc.

"Nếu bạn cố gắng lấy vân tay của một bức ảnh, rất khó vì chúng liên tục thay đổi," Dmitri Alperovitch, chuyên gia nghiên cứu của CipherTrust, cho biết.

Kể từ tháng 4 năm nay tính tới thời điểm này, IronPort đã ghi nhận được tốc độ gia tăng tới 40% trong số lượng các thư rác hình ảnh được gửi đi.

IronPort và CipherTrust cho biết số lượng thư rác hình ảnh chỉ chiếm khoảng 15% tổng số thư rác toàn cầu.

Hoàng Dũng

Thứ Năm, 29/06/2006 11:38
31 👨 91
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp