SpaceX lên kế hoạch xây dựng "sân bay vũ trụ nổi trên mặt nước", phục vụ cho các chuyến bay vào vũ trụ trong tương lai

2020 mới đi qua được hơn nửa chặng đường, nhưng có thể nói đây là một năm thắng lợi với SpaceX của tỷ phú Elon Musk. Sau khi hoàn thành thành chuyến bay lịch sử, đưa thành công tàu vũ trụ Crew Dragon cùng 2 nhà du hành không gian lên Trạm vũ trụ quốc tế, Elon Musk và các cộng sự đang tỏ ra cực kỳ sốt sắng với tham vọng hiện thực hóa kế hoạch khai thác các chuyến du lịch khám phá không gian theo quy mô thương mại, với quyết định tập trung dồn nguồn lực cho dự án Starship - một mẫu tàu vũ trụ được thiết kế đặc biệt cho những chuyến bay tư nhân đưa con người vào không gian cho mục đích tham quan, khám phá.

Tiếp nối “khí thế” đó, SpaceX đang rầm rộ tuyển dụng nhiều vị trí nhân sự quan trọng cho một dự án mới cũng không kém phần tham vọng. Theo tiết lộ của Elon Musk, ông và đội ngũ của mình đang lên kế hoạch xây dựng một sân bay vũ trụ nổi cho các nhà du hành không gian cũng như các chuyến bay siêu âm thương mại quanh Trái Đất. Các sân bay nổi trên mặt nước này sẽ đóng vai trò như những trung tâm kỹ thuật, với đầy đủ các dịch vụ, trang thiết bị và nhân lực cần thiết để thực hiện các nhiệm vụ phóng tên lửa và sửa chữa phức tạp trong tương lai.

Trạm không gian nổi SpaceX
Trạm không gian nổi SpaceX

Ở giai đoạn đầu của dự án, các trạm vũ trụ nổi này sẽ được sử dụng để hỗ trợ hoạt động xây dựng và hoàn thiện tàu vũ trụ Starship, cùng như các tàu vũ trụ làm nhiệm vụ thám hiểm sao Hỏa trong nhiều năm tới. Địa điểm tuyển dụng nhân sự của dự án mới: Brownsville, cũng nằm khá gần khu vực Boca Chica nơi SpaceX hiện đang thử nghiệm nguyên mẫu của các hệ thống tên lửa quan trọng.

Trên thực tế, kế hoạch xây dựng các trạm vũ trụ nổi trên mặt nước đã được Elon Musk thai nghén từ lâu, và sự thành công của SpaceX với hàng loạt dự án quan trọng trong thời gian gần đây đóng vai trò như chất xúc tác giúp vị CEO quyết định “chơi lớn”. Tuy nhiên, Musk lưu ý rằng vẫn còn rất nhiều việc phải làm để biến các sân bay vũ trự nổi như vậy trở thành hiện thực, trong đó việc đảm bảo tính an toàn cho trang thiết bị và đặc biệt là con người vẫn là nhiệm vụ tiên quyết.

Thứ Hai, 29/06/2020 00:06
31 👨 359
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khoa học Vũ trụ