Năm 2020 dự báo sẽ nắng nóng kỷ lục. Làm gì để "sống sót" qua thời điểm này?

Năm 2020 được dự báo sẽ là năm có mùa hè nắng nóng kỷ lục trong suốt 10 năm trở lại đây, nên có thể ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống sinh hoạt cũng như sức khỏe của bạn. Vậy làm sao để có thể “sống sót” qua khoảng thời gian này? Hãy ghi nhớ ngay những tip dưới đây của chúng tôi nhé!

Ăn uống đúng cách

Mùa hè năm 2020 được dự báo sẽ có nắng nóng kỷ lục

Thời tiết nắng nóng kéo dài thường khiến cơ thể người gặp nhiều khó chịu, thậm chí còn có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và gây tử vong. Nắng nóng dễ gây mất nước, ăn không ngon, lâu dần có thể làm cơ thể suy nhược, mệt mỏi, làm việc không hiệu quả… Vì vậy, trong mùa nắng nóng, bạn nên chú ý xây dựng một chế độ ăn uống lành mạnh để kịp thời bổ sung các dưỡng chất cần thiết, tăng cường đề kháng cho cơ thể:

  • Uống nhiều nước: Nước là một thành phần không thể thiếu giúp cân bằng và duy trì nhiệt độ cho cơ thể, tránh được các hiện tượng say nắng, cảm nắng… Trong mùa nắng nóng kỷ lục, bạn nên uống nhiều nước và đúng cách để bù lại lượng nước đã mất qua bài tiết. Cách tốt nhất là uống nước hoa quả hoặc các đồ uống điện giải nếu bạn tập luyện thể thao, không nên uống các viên thuốc muối trừ khi bác sĩ đồng ý. Lượng nước trung bình mỗi người cần nạp vào cơ thể hằng ngày là từ 1,5 - 2 lít nước, nhưng trong mùa nóng, bạn có thể cần một lượng lớn hơn, khoảng từ 2,5 - 3 lít. Bạn có thể tư vấn bác sĩ để biết lượng nước chính xác bạn nên bổ sung mỗi ngày.

Uống đủ nước trong những ngày nắng nóng là rất quan trọng

  • Bổ sung thêm nhiều rau xanh, hoa quả: Rau xanh, hoa quả chứa rất nhiều loại vitamin có tác dụng tăng cường đề kháng, thanh nhiệt, giải độc cơ thể, giúp bạn cảm thấy sảng khoái, mát mẻ hơn vào mùa hè. Trung bình mỗi ngày một người nên ăn ít nhất 200gr trái cây và 300gr rau xanh.

Các loại canh chua có nhiều nước, được chế biến đơn giản và có tác dụng làm mát như canh cua, hến, thịt nạc nấu chua… rất thích hợp cho mùa hè. Bên cạnh đó, các bác sĩ cũng khuyến cáo rằng, trong mùa nắng nóng kỷ lục tới, nhiệt độ môi trường cao khiến thức ăn dễ bị ôi thiu, các trung gian truyền bệnh như ruồi, muỗi, gián… cũng phát triển mạnh hơn. Đây là điều kiện để gây ra các bệnh đường tiêu hoá (đau bụng, tiêu chảy...), dễ gây ngộ độc thực phẩm, đặc biệt là các vụ ngộ độc tập thể. Vì vậy, bạn không nên ăn, uống các thực phẩm chế biến để lâu, thức ăn đường phố, bán “phơi” ngoài trời.

Nên ăn nhiều rau xanh, hoa quả, tránh ăn đồ chiên rán bày bán lề đường

  • Mặc dù đồ uống lạnh và kem là những món rất hấp dẫn vào mùa nắng nóng nhưng chúng thường có tác dụng không tốt lên cơ thể, ngoài ra cũng chỉ có thể giúp bạn thoải mái trong vài phút. Sử dụng quá nhiều những thực phẩm và đồ uống loại này có thể khiến dạ dày bạn bị co thắt và bị một số bệnh về hô hấp, răng miệng… Không nên uống rượu, bia vì nó sẽ làm cho bạn mất nước nhiều hơn, thay vào đó, để phòng tránh tác động tiêu cực của nắng nóng, bạn có thể cân nhắc việc uống những loại đồ uống lành mạnh từ rau củ quả để giải nhiệt và bổ sung đủ nước cho cơ thể.

Bảo vệ làn da khỏi ánh nắng

Bảo vệ làn da khỏi sự tàn phá của ánh nắng mặt trời là một điều cần thiết, đặc biệt là với các chị em phụ nữ. Mùa hè đến thường kéo theo lượng nắng lớn và kéo dài hơn, đồng nghĩa với cường độ tia cực tím (tia UV) cũng mạnh hơn. Tiếp xúc thời gian dài với tia UV là yếu tố chủ yếu gây ra các vấn đề trên da, đặc biệt là rối loạn tăng sắc tố da và lão hóa da, sốc nhiệt, bỏng da, thậm chí ung thư da.

>> Tìm hiểu: Sốc nhiệt là gì? Làm gì để hạn chế hiện tượng sốc nhiệt (say nắng) ngày oi nóng?

Bôi kem chống nắng hoặc dùng viên uống chống nắng là biện pháp hữu hiệu để bảo vệ da

Vì vậy, để phòng tránh các nguy cơ gây bệnh về da trong mùa nắng nóng kỷ lục thì bạn nên có các biện pháp chống nắng trước khi ra đường, kể cả với phái nam. Bạn cần chống nắng, bảo vệ da bằng cách bôi kem chống nắng có chỉ số SPF cao (khoảng từ 30 - 50) trước khi ra đường ít nhất 15 phút hoặc sử dụng viên uống chống nắng.

>>> Xem thêm: Có nên uống viên chống nắng không? Viên uống chống nắng loại nào tốt?

Bên cạnh đó, bạn có thể mặc thêm các loại áo chống nắng, quần áo dài tay, găng tay chống nắng, đội nón, đeo khẩu trang để che chắn da khi ra ngoài trời nắng, đeo kính râm bảo vệ mắt. Nên chọn các loại quần áo rộng rãi, sáng màu để tránh hấp thụ nhiệt, hạn chế luồng không khí hay gây bí bách cho cơ thể.

Bạn cũng nên trang bị thêm áo chống nắng cho mình

Ngoài ra, các bác sĩ da liễu cũng khuyến cáo thêm rằng, khi nhiệt độ tăng cao sẽ dẫn đến việc tăng tiết mồ hôi, chất bã nhờn, đặc biệt là ở trẻ em hay người già lớn tuổi mắc các bệnh phải nằm lâu sẽ dễ bị hăm, lở loét, các vi nấm mọc nhiều hơn ở các vùng kẽ da như nách, bẹn… Vì vậy, bạn cần chú ý vệ sinh da kỹ hơn, tắm rửa sạch sẽ hằng ngày để tẩy rửa lớp bụi bẩn, mồ hôi trên da, giúp các lỗ chân lông được thông thoáng.

Để tìm hiểu thêm về các sản phẩm ống tay chống nắng bảo vệ da với chất liệu vải thoáng mát, mềm mại, bạn hãy tham khảo qua bài viết tổng hợp: Top 6 găng tay chống nắng nam nữ giá rẻ ngăn tia UV cực tốt.

Sử dụng điều hòa kết hợp quạt điện

Các báo cáo khoa học của Mỹ khuyên mọi người không nên chỉ sử dụng quạt điện trong thời tiết quá nắng nóng, mặc dù chúng được bán rộng rãi trên thị trường để giúp làm mát vào những ngày hè nóng bức. Bởi quạt điện thường chỉ tạo ra cảm giác thoải mái giả mà không làm giảm nhiệt độ cơ thể, không khí thường chỉ tập trung vào một khu vực nhất định thay vì làm mát liên tục khắp phòng và lưu thông không khí với bên ngoài.

Chính vì vậy, chỉ cần rời khỏi quạt là bạn sẽ lập tức cảm thấy ngột ngạt, bức bối trở lại. Không những thế, việc làm mát chỉ tập trung vào một khu vực có thể gây ra một số bệnh hô hấp như viêm họng, sổ mũi…

Thay vì sử dụng quạt điện, bạn nên sử dụng điều hòa

Thay vì chỉ sử dụng quạt điện, các chuyên gia khuyến cáo bạn nên kết hợp sử dụng điều hòa không khí với quạt điện để làm mát không gian phòng ở. Khi kết hợp sử dụng hai món đồ này, không khí mát được lưu chuyển liên tục trong phòng mà điều hòa không cần phải hoạt động ở cường độ cao, vừa xóa tan ngột ngạt, tạo cảm giác sảng khoái, mát mẻ cho người dùng lại vừa có thể tiết kiệm điện và giúp máy giữ được tuổi thọ lâu dài.

Bên cạnh đó, công nghệ của các dòng điều hòa hiện đại ngày nay còn có nhiều chức năng phụ trợ giúp bảo vệ tối đa sức khỏe của bạn và gia đình như: Công nghệ lọc vi khuẩn, bụi bẩn, công nghệ cân bằng ẩm giúp bảo vệ, tránh gây khô da và tóc… Đặc biệt, sử dụng điều hòa cực kỳ thích hợp với các gia đình có con nhỏ, người già bị bệnh hô hấp.

Sử dụng tủ lạnh

Trong mùa nắng nóng kỷ lục, nhu cầu sử dụng tủ lạnh tăng cao là rất bình thường, bởi vì, tủ lạnh không chỉ có tác dụng làm đá, làm lạnh đồ uống, đồ ăn giải nhiệt cơ thể vào mùa hè mà còn sử dụng để bảo quản thực phẩm tươi sống không bị ôi thiu bởi nhiệt độ cao bên ngoài. Tuy nhiên, để tránh nhiễm khuẩn chéo, khi bảo quản thực phẩm, bạn nên phân loại thành các nhóm thực phẩm tươi sống, thực phẩm chín và các loại rau củ, để ở các ngăn riêng biệt.

Dùng tủ lạnh làm mát thực phẩm, đồ uống giải nhiệt mùa hè, cũng giúp thực phẩm lâu hư, hỏng hơn

>>> Xem thêm: Bí quyết bảo quản thực phẩm an toàn trong tủ lạnh

Tránh ra đường vào khung giờ “đỉnh nhiệt”

Thời gian nắng nóng trong ngày thường là từ 10 - 17h, nắng nóng cao điểm nhất vào khoảng 13 - 16h, vì thế, bạn nên hạn chế làm việc, đi lại ngoài trời trong khoảng thời gian này. Nếu có công việc làm ngoài trời thì bạn nên sắp xếp làm vào buổi sáng (trước 10h) hoặc vào buổi chiều tối, tự điều chỉnh nhịp độ hoạt động khi làm việc, tập luyện, vui chơi ngoài trời nắng.

Nên tránh ra đường vào thời điểm "đỉnh nhiệt" trong ngày

Với những người lao động bắt buộc phải làm việc hay hoạt động trong môi trường nhiệt độ cao thì nên di chuyển đến nơi có không khí mát mẻ mỗi giờ một lần, nghỉ ngơi khoảng 15 phút, sau đó trở lại công việc, trong lúc làm việc nên đeo khẩu trang, mặc áo, quần dài và đội mũ để tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời.

Đặc biệt, trong khoảng thời gian này, bạn cần chú ý không để cơ thể thay đổi nhiệt độ đột ngột, vừa ở ngoài trời nắng không nên vào ngay phòng máy lạnh và ngược lại. Thay đổi nhiệt độ đột ngột khiến cơ thể không kịp thích nghi với môi trường, các lỗ chân lông không kịp giãn nở (hoặc co lại) khiến nhiệt độ thẩm thấu vào cơ thể nhanh hơn, dễ gây cảm lạnh, cảm nắng, người thể chất yếu còn có thể bị sốc nhiệt, choáng váng, ngất xỉu.

Tập luyện thể thao nhẹ nhàng

Chăm chỉ luyện tập thể thao là một hoạt động tốt, giúp tăng cường thể lực và sức đề kháng cho cơ thể. Tuy nhiên, trong mùa nắng nóng kỷ lục, bạn cũng nên lưu ý tự bảo vệ bản thân khi tập thể dục bởi khá nhiều trường hợp vì chủ quan, luyện tập không đúng phương pháp, không phù hợp với thời tiết đã làm thiếu oxy lên não gây đột quỵ hoặc mất nước dẫn đến chóng mặt, tụt huyết áp…

Trong thời gian nắng nóng kỷ lục thì chỉ nên tập thể dục nhẹ nhàng trong khoảng 30 phút

  • Trong những giai đoạn nắng nóng đỉnh điểm, bạn chỉ nên tập các bài thể dục nhẹ nhàng giúp duy trì cơ bắp, sức bền… trong khoảng 30 phút thay vì các bài tập nặng cần đến nhiều sức lực và kéo dài cả tiếng đồng hồ.
  • Nên chọn tập luyện vào những khoảng thời gian nhiệt độ đã dịu bớt như vào buổi sáng sớm từ 5 - 6h hoặc vào buổi chiều muộn lúc 6 - 7h.
  • Nên lựa chọn các môn thể thao trong nhà và dưới nước như bơi lội, yoga, gym… Nếu tập thể dục thể thao ở ngoài trời, bạn nên tập ở công viên có nhiều cây xanh, bóng mát để hít thở không khí trong lành, thoáng mát.

Nên chú ý bổ sung đủ nước trong quá trình tập luyện

  • Chú ý bổ sung nước trước và sau khi tập luyện. Bạn nên sử dụng các loại nước điện giải hoặc nước đường muối. Tuy nhiên, chỉ nên uống một lượng nước vừa phải (trước khi tập nên uống khoảng 2 cốc nước; trong quá trình luyện tập, khi khát, bạn có thể uống một ngụm nước nhỏ để tránh xóc bụng), không nên uống quá nhiều nước sau khi tập thể thao vì điều này khiến cơ thể càng tiết nhiều mồ hôi và tăng thêm gánh nặng cho tim. Tốt nhất, bạn chỉ nên uống vài ngụm nước nhỏ sau khi tập luyện để cơ thể không bị mất nước.
  • Thay áo sau khi luyện tập để tránh bị viêm khớp, thấp khớp.
  • Sau khi luyện tập, không nên ăn hay uống các đồ uống lạnh. Đặc biệt, bạn cần tuyệt đối tránh tắm nước lạnh ngay vì điều này gây nguy cơ rối loạn các cơ quan nội tạng dẫn đến cảm lạnh, thậm chí là đột quỵ.

Với những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ trên đây, mong rằng bạn sẽ vượt qua mùa nắng nóng kỷ lục năm nay với sức khỏe đảm bảo nhất. Đừng quên thường xuyên truy cập vào Quản Trị Mạng để tìm hiểu thêm nhiều kiến thức thú vị khác nữa nhé!

Thứ Sáu, 22/05/2020 09:38
55 👨 1.451
0 Bình luận
Sắp xếp theo