Sống cách 50 mét đường giao thông nguy cơ mất trí nhớ rất cao

Một nghiên cứu khoa học mới cho thấy tác động không mấy tốt đẹp cho những ai sống quá sát đường giao thông.

Theo một nghiên cứu mới công bố trên Tạp chí Lancet thì những người sống ở quá gần đường giao thông ở phạm vi 50 mét có nguy cơ mất trí nhớ cao hơn 7% so với những người sống ở cách đường giao khoảng 300 mét.

Những phát hiện mới của chúng tôi cho thấy nếu bạn sống quá gần ở đường giao thông đông đúc thì bạn có nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ cao hơn”. – Tác giả chính của cuộc nghiên cứu, Tiến sĩ Hong Chen đến từ Viện Khoa học lâm sàng tại Canada nói trong một tuyên bố.

Việc tiếp xúc quá dài với khoảng cách quá gần tại các đường giao thông đều có ảnh hưởng tác động nhất định tới sức khỏe cộng đồng” – Chen nói thêm.

Sống quá gần đường giao thông có thể mất trí nhớ

Để có được kết luận này, Tiến sĩ Hong Chen cùng nhóm cộng sự đã tiến hành khảo sát, nghiên cứu hồ sơ trực tuyến của 6.5 triệu dân tuổi từ 20-85 ở bang Ontario, Canada sống ở gần đường giao thông với các khả năng mắc các bệnh như mất trí nhớ, bệnh parkinson và các loại bệnh khác...

Kết quả nghiên cứu cho thấy có hơn 243.611 trường hợp sống ở gần đường giao thông có nguy cơ mắc bệnh mất trí nhớ.

Không riêng gì bệnh mất trí nhớ mà những người sống ở gần đường giao thông còn mắc bệnh đa xơ cứng, rối loạn thần kinh, tâm thần, Parkison...

Nghiên cứu chỉ rõ, những người sống ở quá gần đường giao thông có nguy cơ ảnh hưởng sức khỏe từ các loại ô nhiễm vật lý, hóa học, khói bụi, âm thanh, thông qua các cơ quan hô hấp, khứu giác, thị giác, thính giác, các chất độc ngấm dần qua đường máu đặc biệt là qua hệ dẫn truyền lên xung thần kinh sẽ gây ra các bệnh liên quan tới mất trí nhớ cũng như một số loại bệnh thần kinh khác”. - Tiến sĩ Ray đến từ Viện Y tế Công cộng Ontario (PHO) nói thêm.

Ngoài ra, kết quả cho thấy, những người sống ở quá gần đường giao thông ở phạm vi 50 mét có nguy cơ mất trí nhớ cao hơn 7% so với những người sống ở cách đường giao khoảng 300 mét và giảm 4% nguy cơ nếu sống ở khoảng cách 51 mét đến 100 mét và giảm thêm 2% nếu sống ở khoảng cách từ 101 mét đến 200 mét. Trên 200 mét, người dân sinh sống sẽ không mắc bệnh mất trí nhớ.

Bên cạnh đó, nghiên cứu này đồng thời cũng là căn cứ khoa học để chính quyền Canada điều chỉnh việc xây dựng, quy hoạch khu dân cư nhà ở phù hợp hơn với quy chuẩn sức khỏe cộng đồng.

Thứ Hai, 23/01/2017 14:38
31 👨 313
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Sức khỏe gia đình