Sông Amazon có tuổi thọ ít nhất 9 triệu năm tuổi

Độ tuổi mới của con sông huyền thoại Amazon vừa chính thức được công bố cho thấy con sông này không hề trẻ như những gì chúng ta nghĩ trước đây.

Theo đó, các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Amsterdam và Đại học Brasilia vừa công bố rằng, sông Amazon có tuổi thọ ít nhất từ 9 triệu đến 9,4 triệu năm tuổi. Điều này bác bỏ quan điểm cho rằng con sông này trẻ hơn chỉ từ 1 đến 1,5 triệu năm tuổi. Nhóm khoa học nói.

Kỳ thú rừng, sông Amazon

Để có được kết luận này, nhóm nghiên cứu đã tiến hành phân tích khoan các lớp trầm tích ngoài khơi sông Amazon. Kết quả cho thấy có một sự thay đổi cấu trúc trầm tích rõ rệt liên quan tới thời kỳ Miocen ước tính từ khoảng 9 triệu đến 9,4 triệu năm tuổi. Được biết đây là thời kỳ mà thượng nguồn dòng sông bị thay đổi mạnh mẽ vì các vùng đất thấp cho tới đỉnh núi Andes.

Trước đó, các nhà khoa học trước đây đã gợi ý rằng Amazon rất trẻ chỉ khoảng từ 1 đến 1,5 triệu năm tuổi.

Amazon - Dòng sông vĩ đại và huyền bí

Chúng tôi đã thu hẹp lại thời kỳ bắt đầu của sông Amazon, tiến hành khám sát, phân tích các mẫu vật cổ như từ cánh quạt ngầm cổ nằm dưới sông Amazon cùng các khu vực xoáy được cho là nơi lưu trữ, ghi lại chính xác thời kỳ hoạt động, tiến hóa của con sông". Cựu nhà nghiên cứu Brasilia Farid Chemale, hiện nay là giáo sư của trường Đại học Unisinos cho biết trong một tuyên bố.

Hiện nay, chúng tôi đã áp dụng các kỹ thuật phân tích có độ phân giải cao hơn, chính xác hơn điều mà các cuộc nghiên cứu trước đây chưa làm được ở khu vực con sông này”.

Các mẫu thu thập từ các lỗ khoan cho thấy sự gia tăng, phát triển mạnh mẽ các hợp chất na ná như cỏ, điều này cho thấy khí hậu con sông có thể thay đổi ít nhất 2,5 triệu năm qua mà thảm thực vật ở Amazon là biểu hiện rõ nhất.

Amazon là con sông dài thứ hai thế giới, chỉ sau sông Nile

Carina Hoorn, nhà nghiên cứu tại Viện Đa dạng Sinh học và Hệ sinh thái của UvA cho biết: "Những thay đổi được phát hiện trong hồ trầm tích của sông dẫn đến câu hỏi khác liệu khu vực Amazon này đã có sự thay đổi đáng kể nào trong quá trình thời kỳ làm mát hành tinh Plio-Pleistocene hay không? Dữ liệu mới của chúng tôi xác nhận tuổi của sông Amazon này, nó đã rất già, không hề trẻ như chúng ta nghĩ trước đây và nghiên cứu này cũng chỉ ra sự mở rộng của đồng cỏ trong thời Pleistocene mà các cuộc nghiên cứu trước đây chưa từng đề cập đến".

Nghiên cứu này vừa được công bố trên tờ Global and Planetary Change.

Thứ Tư, 05/04/2017 08:54
41 👨 560
0 Bình luận
Sắp xếp theo