Số virus mới xuất hiện đạt con số kỷ lục

Theo Trung tâm mang BKIS, trong tháng 10, số lượng máy tính bị nhiễm virus ở Việt Nam đã đạt con số kỷ lục - 3.799.000. Số virus mới xuất hiện trong tháng là 1.014 virus cũng là một kỷ lục mới. Số website phát hiện có lỗ hổng nghiêm trọng là 38, có 22 website đã bị tin tặc tấn công.

Virus GameOnline đều xuất xứ từ Trung Quốc

Trong vài tháng qua, đã có hàng nghìn biến thể thuộc họ virus GameOnline xuất hiện tại Việt Nam. BKIS đã tiến hành điều tra nguồn gốc của những virus này, kết quả cho thấy, tất cả chúng đều xuất phát từ Trung Quốc. Virus GameOnline chuyên tấn công các phần mềm Game online để lấy cắp mật khẩu và các thông tin về tài khoản của game thủ, sau đó bí mật gửi về nhiều server khác nhau tại Trung Quốc.

Riêng trong tháng 10, đã có 457 biến thể virus GameOnline lây lan tại Việt Nam. Không những đột biến về số lượng, những virus này còn liên tục thay đổi cách thức lây nhiễm nhằm phát tán rộng hơn và nguy hiểm hơn trước. Chúng không chỉ phát tán qua các website chứa mã độc hại hay phần mềm crack, mà còn phát tán qua USB và mạng LAN.

Theo thống kê từ hệ thống giám sát virus của BKIS, hơn 422.000 máy tính đã bị nhiễm các biến thể của virus GameOnline. Tình trạng này đã tạo ra một lỗ hổng rất lớn cho an ninh mạng tại Việt Nam. Những kẻ phát tán virus chỉ cần sửa một chút mã lệnh để thay vì chỉ lấy mật khẩu của game thủ, virus có thể lấy cắp các thông tin khác trên máy tính hoặc phá hủy dữ liệu thì hậu quả sẽ khôn lường.

Website của nhiều trường đại học có lỗ hổng

Trong tháng 10, Trung tâm An ninh mạng Bkis đã gửi cảnh báo về lỗ hổng website tới 6 trường Đại học tại Việt Nam. Theo nhận định, đây đều là những lỗ hổng ở mức độ nguy hiểm cao. Với những lỗ hổng trên, hacker có thể lợi dụng để đánh cắp cơ sở dữ liệu, chiếm quyền kiểm soát website và máy chủ của các trường Đại học này.

Hệ thống website của các trường đại học thường có nhiều dịch vụ, đối tượng sử dụng đa dạng, nhưng việc đầu tư cho đội ngũ quản trị chưa tương xứng. Với đội ngũ mỏng như vậy, các quản trị mạng khó có thể kiểm soát chặt chẽ tất cả các dịch vụ trên hệ thống của mình, dẫn đến việc hệ thống tồn tại nhiều lỗ hổng nguy hiểm.

Lê Quang

Thứ Tư, 31/10/2007 16:53
31 👨 82
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp