Sự khác biệt giữa WiFi và 3G

Những loại kết nối truy cập Internet phổ biến nhất hiện nay là WiFi và 3G. Kết nối WiFi khả dụng ở nhiều khu vực khác nhau bao gồm nhà bạn, ở các địa điểm tham quan du lịch, tổ chức giáo dục và bất kỳ vị trí công cộng nào khác.

Internet 3G được cung cấp thông qua các nhà cung cấp dịch vụ di động và cung cấp kết nối Internet tốc độ cao qua điện thoại hoặc những loại thiết bị di động khác. Truy cập Internet 3G thay thế 2G và cũng là tiền thân của truy cập Internet tốc độ cao 4G.

Trong bài viết hôm nay, hãy cùng tìm hiểu sâu hơn một chút về sự khác biệt giữa WiFi và 3G, cũng như mục đích của từng loại kết nối.

1. Công nghệ WiFi

WiFi
WiFi

Công nghệ WiFi cung cấp khả năng truy cập Internet không dây thông qua việc sử dụng sóng vô tuyến truyền tín hiệu đến thiết bị hỗ trợ không dây. Các sóng vô tuyến hoạt động trên tần số 2.4GHz và hoạt động theo tiêu chuẩn do IEEE đưa ra. Tiêu chuẩn này được gọi là 802.11 và cung cấp một số mức sử dụng băng thông khác nhau được ký hiệu bằng một chữ cái.

Các cấp độ khác nhau bao gồm 802.11a, 802.11b, 802.11g và gần đây nhất là 802.11n. Những chữ cái a, b, g, n đề cập đến lượng băng thông, xác định hiệu suất của kết nối không dây.

Hiện tại, WiFi được sử dụng ở mọi nơi và cung cấp kết nối Internet băng thông rộng tốc độ cao. Kết nối WiFi mang lại hiệu quả khi sử dụng các ứng dụng mới nhất, tuy nhiên kết nối thường chậm hơn 3G hoặc 4G.

2. Công nghệ 3G

3G
3G

3G là công nghệ được kiểm soát bởi nhà cung cấp dịch vụ. Nó dành cho ứng dụng dựa trên mạng diện rộng (WAN). 3G là công nghệ đắt tiền hơn so với WiFi và nó chỉ có thể được lắp đặt bởi các công ty cung cấp dịch vụ. 3G đáng tin cậy và có phạm vi phủ sóng lớn hơn nhiều so với mạng WiFi. Không giống như WiFi, cần phải trả phí để kết nối mạng 3G.

Việc triển khai 3GPP (Third Generation Partnership Project) đánh dấu sự khởi đầu của EVDO (Evolution Data Optimized), giúp tăng tốc độ download lên tới 2,4Mbps và UMB (Ultra Mobile Broadband) có khả năng đạt tốc độ lên đến 288Mbps khi tải dữ liệu xuống thiết bị di động.

Băng thông rộng di động 3G cung cấp những cải tiến đáng kể so với truy cập WiFi, mang lại hiệu quả cao hơn cho các ứng dụng stream video, sử dụng các ứng dụng họp trực tuyến như Skype và duyệt Internet ở tốc độ cao hơn kết nối WiFi.

3. Sự khác biệt giữa WiFi và 3G

WiFi và 3G có những điểm khác biệt
WiFi và 3G có những điểm khác biệt
STTWIFI3G
1.Router WiFi kiểm soát truy cập WiFi.3G được kiểm soát bởi nhà cung cấp dịch vụ.
2.WiFi cung cấp tốc độ khoảng 11Mbps đến 55Mbps.3G cung cấp tốc độ khoảng 40kbps đến 70kbps.
3.Công nghệ WiFi ít tốn kém hơn so với công nghệ 3G về mức độ sử dụng.3G tương đối đắt.
4.WiFi dành cho các ứng dụng dựa trên mạng cục bộ.3G dành cho ứng dụng dựa trên mạng diện rộng.
5.Wifi truyền dữ liệu ở tần số vô tuyến 2.4GHz và 5GHz.3G truyền dữ liệu ở tần số thấp, từ 850MHz đến 1900MHz.
6.Tần số WiFi ổn định hơn tần số 3G.Tần số 3G tương đối kém ổn định hơn.
7.Có thể dễ dàng cài đặt WiFi bằng cách cài đặt mạng LAN không dây trên bất kỳ máy tính nào có bộ điều hợp không dây (wireless adapter).3G được lắp đặt bởi các công ty cung cấp dịch vụ.
8.Mạng WiFi kém tin cậy hơn so với mạng 3G.3G đáng tin cậy hơn so với mạng WiFi.
9.Thường thì không cần trả tiền để kết nối mạng WiFi.Cần phải trả tiền để kết nối mạng 3G.
10.WiFi ngày càng được sử dụng nhiều hơn.4G đã thay thế mạng 3G.

Xem thêm:

Thứ Ba, 13/10/2020 09:25
51 👨 3.452
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Mạng LAN - WAN