Sự khác biệt giữa USB-A và USB-C

Cổng USB-A phổ biến trong các thiết bị điện tử và thiết bị máy tính. Vậy còn USB Type C phù hợp ở đâu? Hãy cùng xem xét 2 loại kết nối USB-A và USB-C, cũng như tìm hiểu sự khác biệt giữa chúng qua bài viết sau đây nhé!

USB-A là gì?

USB Type-A
USB Type-A

USB Type-A là đầu nối USB ban đầu, dễ dàng nhận biết bằng hình dạng hình chữ nhật phẳng. Không thể đảo ngược theo thiết kế, cổng USB-A được tìm thấy trong hầu hết mọi thiết bị giống như máy tính, bao gồm laptop, TV thông minh, video game console và đầu đĩa DVD/Blu-ray.

USB-C là gì?

USB-C
USB-C

Được phát hành vào năm 2014, USB Type-C được thiết kế để khắc phục các sự cố USB-A thường gặp. Nhiều thiết bị thanh mảnh, gọn nhẹ hiện nay tích hợp cổng USB-C mỏng trong thiết kế của chúng. Các nhà sản xuất có thể thiết kế những sản phẩm điện tử mỏng hơn nhờ cổng hẹp của USB-C. Cổng USB-C đang dần được thêm vào nhiều thiết bị hơn, với mục tiêu cuối cùng là thay thế cổng USB-A truyền thống.

Sự khác biệt giữa USB-A và USB-C

Bây giờ, chúng ta đã có những hiểu biết cơ bản về USB-A và USB-C, hãy thảo luận về những điểm khác biệt chính giữa chúng.

USB-A và USB-C có nhiều điểm khác biệt
USB-A và USB-C có nhiều điểm khác biệt

Hình dạng có thể đảo ngược mới và thiết kế mỏng hơn

Kết nối khó khăn của USB-A đã được cập nhật với thiết kế USB-C tiết kiệm không gian, cho phép các thiết bị điện tử được thiết kế mỏng hơn bao giờ hết.

Ngoài bản sửa đổi trực quan rõ ràng, các cổng USB-C hiện cho phép cắm những đầu nối USB-C bất kể hướng nào. Bản cập nhật tiện lợi chính này là do vị trí ghim đối xứng ở cả phía dưới và phía trên của đầu nối USB-C.

Các chân USB-A dành riêng cho phần dưới cùng của cổng USB-A (khiến cho không thể đảo ngược đầu nối khi cắm).

Hỗ trợ các chuẩn USB

Chuẩn USB 4.0 mới nhất yêu cầu đầu nối USB-C và loại bỏ USB-A. USB 4.0 có tốc độ dữ liệu 40Gbps tiềm năng cùng với hỗ trợ USB Power Delivery (USB PD), cho phép phân phối điện hai chiều lên đến 100W (đủ để cung cấp năng lượng cho các thiết bị điện tử lớn, từ laptop cho đến một số máy in).

Điều này mạnh hơn đáng kể so với chuẩn gần đây nhất, USB 3.1, có tốc độ truyền dữ liệu tối đa là 10Gbps.

Hỗ trợ Alternate Modes

Tính năng Alternate Mode (chế độ thay thế) của USB-C cho phép các cổng USB-C phù hợp với nhiều loại giao thức dữ liệu hơn. Tuy nhiên, sự hỗ trợ này phụ thuộc vào việc nhà sản xuất phần cứng có quyết định tích hợp nó vào thiết bị điện tử của họ không.

Alternate Modes có thể được sắp xếp hợp lý thành một cổng USB-C duy nhất bao gồm Thunderbolt, DisplayPort, HDMI, Mobile High-Definition Link và VirtualLink.

Bằng cách tích hợp tất cả các kết nối này vào một cổng USB-C duy nhất, Alternate Modes cho phép các thiết bị điện tử được thiết kế mỏng hơn trước. Tất cả những gì bạn cần là một adapter phù hợp để truy cập tính năng Alternate Mode mà bạn muốn từ cổng USB-C.

USB-A không có hỗ trợ Alternate Mode.

Tương thích ngược

Cả USB-A và USB-C đều được thiết kế để tương thích ngược với thiết bị mà chúng được kết nối.

Ví dụ, đầu nối USB-A 3.0 sẽ chạy ở tốc độ của cổng USB, bao gồm cả USB 2.0 và USB 1.1. Tương tự, đầu nối USB-C 3.2 cũng tương thích ngược với các tiêu chuẩn trước đó của cổng USB-C.

Mặc dù bạn không thể cắm đầu nối USB-C nhỏ bé của mình vào một trong các cổng USB-A lớn hơn, nhưng một adapter hoặc một hub có các đầu nối và cổng tương ứng sẽ giải quyết được vấn đề của bạn.

Thứ Ba, 15/06/2021 15:16
4,34 👨 3.441
0 Bình luận
Sắp xếp theo