So sánh Spotify và Apple Music

Cả SpotifyApple Music đều cung cấp dịch vụ phát nhạc với rất nhiều người đăng ký. Mặc dù Apple luôn có một chỗ đứng vững chắc trong thị trường âm nhạc kỹ thuật số với các sản phẩm như iPod và iTunes, nhưng chính Spotify mới là ứng dụng tiên phong trong những gì ngày nay chúng ta gọi là “open music model” (một framework kinh tế và công nghệ cho ngành công nghiệp ghi âm, dựa trên nghiên cứu được thực hiện tại Viện Công nghệ Massachusetts) nhằm chống vi phạm bản quyền.

Mỗi ứng dụng đều có lượng người theo dõi rất lớn, việc so sánh trực tiếp giữa hai tùy chọn này có vẻ khá vô nghĩa. Nhưng, nhìn chung, hầu hết người dùng sẽ chỉ mua một thuê bao hàng tháng.

Vì vậy, để trả lời câu hỏi về việc bạn nên dùng Spotify hay Apple Music, bài viết sẽ tập trung vào các tiêu chí biến phổ biến nhất. Sẽ có một ứng dụng chiến thắng rõ ràng trong cuộc chiến âm nhạc này.

Dịch vụ phát trực tuyến nào có chất lượng âm thanh tốt hơn?

Một trong những khác biệt đáng kể giữa Spotify và Apple Music là chất lượng âm thanh. Chất lượng phát âm thanh tối đa của Spotify là 320kbps (được xác định là Very High).

Tuy nhiên, cũng có các tùy chọn chất lượng thấp hơn, bao gồm 24kbit/s (Low), 96kbit/s (Normal) và 160kbit/s (High), mà bạn có thể bật nếu muốn lưu dữ liệu. Mặc dù chậm trễ trong việc áp dụng chất lượng âm thanh tốt hơn, Spotify vẫn đang nỗ lực bổ sung hỗ trợ âm thanh lossless trong một gói chuyên dụng có tên Spotify HiFi kể từ năm 2021.

iPhone có Apple Music đặt trên bàn 

Apple Music đánh bại Spotify về chất lượng phát trực tuyến vì nó hỗ trợ lên đến 24-bit/192kHz, khiến ứng dụng trở thành một trong những dịch vụ phát nhạc trực tuyến tốt nhất dành cho những người đam mê âm thanh. Điều hấp dẫn ở đây là bạn cần có DAC và tai nghe hoặc loa có dây chất lượng để phát âm thanh lossless độ phân giải cao của Apple Music trên iPhone, iPad hoặc thiết bị Android.

Các tùy chọn chất lượng âm thanh khác trên Apple Music bao gồm 16-bit/44,1kHz và 24-bit/48kHz. Nếu bạn muốn giảm thiểu lượng dữ liệu Apple Music sử dụng, tùy chọn chất lượng 256kbps cũng có sẵn.

Apple Music cũng hỗ trợ Spatial Audio, được hỗ trợ bởi công nghệ âm thanh vòm Dolby Atmos, giúp tạo ra trải nghiệm giống như rạp chiếu phim.

Nền tảng nào cung cấp nội dung tốt nhất?

Trang podcast The Joe Rogan Experience trên Spotify
Trang podcast The Joe Rogan Experience trên Spotify

Spotify có nội dung đa dạng bên cạnh danh mục âm nhạc với hơn 82 triệu bài hát. Bạn cũng có thể nghe podcast và audiobook. Không giống như Spotify, Apple Music chủ yếu tập trung vào âm nhạc, với hơn 100 triệu bài hát trên nền tảng này. Thư viện nội dung của nó cũng bao gồm các đài phát thanh phát sóng trực tiếp từ khắp nơi trên thế giới mà bạn có thể theo dõi bất cứ lúc nào. Như đã nói, nếu muốn nghe audiobook hoặc podcast, bạn sẽ cần sử dụng Apple Books hoặc Apple Podcasts tương ứng.

Ngoài ra còn có các đài và chương trình phát thanh kỹ thuật số độc quyền của Apple, một số do các nghệ sĩ và nhân vật phát thanh nổi tiếng tổ chức. Apple Music cũng có các video và bao gồm những phần biểu diễn trực tiếp không tìm thấy ở bất kỳ nơi nào khác.

Khám phá và đề xuất âm nhạc

Bạn có thể khám phá âm nhạc mới trên Spotify và Apple Music theo nhiều cách khác nhau. Bắt đầu với Spotify, dịch vụ này cung cấp 6 danh sách phát Daily Mix dựa trên sở thích âm nhạc của bạn và các danh sách phát Artist, Genre, MoodDecade Mix hàng đầu.

Ngoài ra còn có danh sách phát Discover Weekly và danh sách phát Release Radar chuyên dụng với nhạc mới của các nghệ sĩ bạn theo dõi hoặc yêu thích. Tab trang chủ chứa các đề xuất tùy chỉnh nhưng bạn có thể tìm thấy nhạc được cá nhân hóa trong tab Made for You của Spotify.

Dịch vụ này cũng có phần Uniquely yours trong tab Made For You với tính năng DJ được hỗ trợ bởi AI, danh sách phát Time Capsule gồm các bài hát yêu thích của bạn, những bài hát bạn đang yêu thích và các bài bạn đã nghe đi nghe lại trong quá khứ.

Ngoài ra, Spotify còn đề xuất nhạc bạn có thể thêm vào danh sách phát đã tạo chỉ bằng một lần nhấn dựa trên các bài hát bạn đã thêm.

Giao diện tab home của Spotify và ứng dụng Apple Music trên iOS
Giao diện tab home của Spotify và ứng dụng Apple Music trên iOS

Mặt khác, Apple Music cung cấp âm nhạc được cá nhân hóa trong tab Listen NowBrowse. Bạn sẽ tìm thấy các bản phối, danh sách phát, bài hát, album và đài phát thanh (sự kết hợp vô tận các loại nhạc được cá nhân hóa). Danh sách phát được cá nhân hóa của Apple Music bao gồm các bản phối Favorites, Get Up!, ChillNew Music.

Ngoài ra còn có phần Stations for You trong tab Listen Now với [Tên bạn]'s Station, Discovery Station và một số trạm nghệ sĩ được tùy chỉnh tùy thuộc vào thói quen nghe của bạn. Các đài phát thanh và danh sách phát này giúp việc khám phá nhạc mới trên Apple Music trở nên dễ dàng. Tuy nhiên, bạn nên nghe Discovery Station của Apple Music nhiều hơn vì nó đặc biệt dành cho mục đích đó.

Cả hai nền tảng đều có thuật toán cá nhân hóa tuyệt vời nhưng nhiều người cho rằng thuật toán đề xuất của Spotify là tốt nhất trong ngành phát nhạc trực tuyến.

Tính khả dụng

Cả hai dịch vụ đều có sẵn trên iOS, macOS, iPadOS, Android và Windows. Bạn cũng có thể phát trực tuyến qua web và một số nền tảng khác. Tuy nhiên, Spotify có lợi thế hơn Apple Music vì nó có sẵn trên nhiều nền tảng hơn, từ Linux đến hệ điều hành TV thông minh, máy chơi game, loa thông minh, v.v...

Là ứng dụng tiên phong trong ngành, bạn có nhiều khả năng tìm thấy Spotify trên một nền tảng nhất định hơn là Apple Music, nền tảng chủ yếu dành riêng cho các thiết bị Apple. Spotify cũng cung cấp trải nghiệm phát trực tuyến nhất quán trên các nền tảng, không giống như Apple Music.

Trải nghiệm phát nhạc trực tuyến như thế nào?

Nghe nhạc trên Apple Music

Trải nghiệm phát trực tuyến do Spotify cung cấp tốt hơn nhiều so với Apple Music. Ví dụ, trên Spotify, bạn có thể sử dụng một thiết bị để điều khiển nhạc phát trên thiết bị khác nhờ Spotify Connect.

Spotify Connect cũng cho phép bạn truyền âm thanh liền mạch từ thiết bị này sang thiết bị khác. Ví dụ, bạn có thể chuyển từ phát âm thanh trên loa điện thoại sang phát trên TV miễn là chúng được kết nối với cùng một mạng.

Apple Music không thể thực hiện việc này ngay cả khi truyền phát nhạc bằng iPhone và MacBook. Hỗ trợ chuyển giao âm thanh duy nhất trên Apple Music khả dụng giữa các thiết bị Apple khác và HomePod thông qua AirPlay. Với hỗ trợ chuyển giao, bạn có thể sử dụng các thiết bị khác của Apple để điều khiển âm thanh trên HomePod.

Nhưng không giống như Spotify, việc phát nhạc sẽ không được đồng bộ nếu bạn cố gắng phát nhạc giữa các thiết bị Apple khác nhau cùng một lúc. Mỗi phiên sẽ riêng biệt nhưng bạn sẽ có một lịch sử nghe.

Spotify cũng đã đầu tư vào các tính năng xã hội, giúp việc nghe và chia sẻ âm nhạc với bạn bè trở nên tốt hơn. Ví dụ, bạn có thể tạo danh sách phát cộng tác trên Spotify và có Blend, cho phép bạn mời những người dùng khác và tạo danh sách phát tùy chỉnh kết hợp sở thích âm nhạc độc đáo của bạn. Ngoài ra, ứng dụng của Spotify có giao diện người dùng tốt hơn của Apple trên nhiều nền tảng.

Như đã nói, nếu bạn không phải là người hâm mộ hệ sinh thái của Apple, Spotify cung cấp trải nghiệm phát trực tuyến và hỗ trợ đa nền tảng tốt hơn. Dịch vụ của Apple Music được tối ưu hóa tốt hơn cho các thiết bị Apple nhưng không bằng trải nghiệm phát trực tuyến trực quan của Spotify.

Giá cả

Logo Spotify phủ lên hình ảnh cận cảnh bàn xoay DJ

Là một trong những dịch vụ phát nhạc miễn phí tốt nhất, bạn có thể đăng ký và bắt đầu sử dụng Spotify ngay bây giờ bằng gói hỗ trợ quảng cáo có giới hạn. Spotify có 3 gói trả phí, bao gồm Standard ($10,99/tháng), Duo ($14,99/tháng) và Family ($16,99/tháng), gói này cũng mở khóa Spotify Kids. Ngoài ra còn có mức giảm giá đặc biệt dành cho sinh viên ở mức 5,99 USD/tháng bao gồm quyền truy cập Hulu (có quảng cáo).

Mặt khác, Apple Music không có gói miễn phí. Gói rẻ nhất, Apple Music Voice, có nhiều hạn chế và bắt đầu ở mức 4,99 USD/tháng, tiếp theo là Standard (10,99 USD/tháng) và sau đó là  Family  (16,99 USD/tháng). Apple cũng cung cấp gói sinh viên rẻ hơn ở mức 5,99 USD/tháng đi kèm Apple TV+ miễn phí.

Bạn phải cư trú tại cùng một địa chỉ đối với các gói Family và Duo của Spotify. Ngược lại, bạn chỉ cần thiết lập cùng một khu vực trong iTunes để sử dụng gói Family của Apple Music.

Thứ Hai, 28/08/2023 10:30
4,25 👨 1.602
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Spotify