So sánh đồng hồ thông minh và vòng đeo tay theo dõi sức khỏe

Đồng hồ thông minh và vòng đeo tay theo dõi sức khỏe là một trong những phụ kiện công nghệ đeo trên người tốt nhất, giúp nâng cao thói quen tập thể dục. Từ việc theo dõi các bước đi và nhịp tim đến ghi nhật ký tập luyện và thống kê hoạt động cụ thể, các thiết bị này có thể giúp bạn đạt được mục tiêu rèn luyện.

Tuy nhiên, dù thường được nhóm chung lại, nhưng đồng hồ thông minh và vòng đeo tay theo dõi sức khỏe không giống nhau.

Vậy sự khác biệt giữa hai loại thiết bị là gì? Và làm thế nào để bạn chọn được loại thiết bị phù hợp với mình nhất? Sau đây là mọi thứ bạn cần biết trước khi đưa ra quyết định.

Đồng hồ thông minh (smartwatch) là gì?

Đồng hồ thông minh

Đồng hồ thông minh là một phụ kiện công nghệ đeo trên người, có hình dạng của một chiếc đồng hồ đeo tay thông thường. Tuy nhiên, khả năng đồng bộ và điều khiển các chức năng trên điện thoại thông minh là điều làm cho thiết bị này trở nên thông minh.

Kết quả là đồng hồ thông minh làm được nhiều thứ hơn là hiển thị thời gian. Các tính năng chính xác của chúng sẽ thay đổi tùy theo thương hiệu, nhưng nhìn chung, đồng hồ thông minh đi kèm với rất nhiều chức năng, bên cạnh việc theo dõi hoạt động đơn giản. Hầu hết các mẫu đồng hồ thông minh đều cho phép bạn kiểm tra thông báo, đọc tin nhắn, xem những cuộc gọi đến, v.v...

Đồng hồ thông minh thường có chức năng theo dõi thể chất, như tính năng đếm số bước và nhịp tim tích hợp. Tuy nhiên, các tính năng liên quan đến thể chất này không phải là chức năng chính của thiết bị.

Những thương hiệu khác nhau sẽ ưu tiên giấc ngủ, việc luyện tập và theo dõi nhịp tim ở nhiều mức độ khác nhau. Nhưng chúng cũng sẽ có một số lượng đáng kể các tính năng khác có liên quan đến việc theo dõi hoạt động.

Các tính năng phổ biến khác của đồng hồ thông minh cao cấp bao gồm điều khiển ứng dụng phát nhạc, chức năng trả lời tin nhắn văn bản, ghi âm giọng nói, khả năng thanh toán NFC và tính năng quản lý cuộc gọi trên điện thoại.

Một vài ví dụ về smartwatch bao gồm Apple Watch, Huawei Watch GT, Samsung Galaxy Watch và Fitbit Versa. Để tìm hiểu thông tin chi tiết hơn, vui lòng tham khảo bài viết: Tìm hiểu về đồng hồ thông minh Smartwatch.

Vòng đeo tay theo dõi sức khỏe (fitness tracker) là gì?

Vòng đeo tay theo dõi sức khỏe

Vòng đeo tay theo dõi sức khỏe là một thiết bị đeo tập hợp dữ liệu tập luyện và hoạt động cho người dùng. Những thiết bị theo dõi này có thể có nhiều hình thức khác nhau, từ dây đeo cổ tay, dây chuyền đến phụ kiện cài áo.

Trên thực tế, một số vòng đeo tay theo dõi sức khỏe không có bất kỳ màn hình LED hoặc mặt tương tác nào. Thay vào đó, bạn chỉ có thể xem dữ liệu từ các thiết bị theo dõi này thông qua ứng dụng điện thoại thông minh được liên kết. Những thiết bị theo dõi này thường là máy đo bước chân hoặc theo dõi giấc ngủ đơn giản và thiếu các tính năng như theo dõi nhịp tim.

Một số vòng đeo tay theo dõi sức khỏe, như Bellabeat Activity Tracker hoặc Huawei Band 3e, có bộ phận lõi có thể tháo rời. Chúng thường có kích thước tương đương với một USB token. Nhờ kích thước nhỏ gọn này, bạn có thể cài chúng vào các phụ kiện khác nhau như khóa, vòng đeo tay hoặc vòng cổ. Trên thực tế, một số vòng đeo tay theo dõi sức khỏe cho phép bạn kẹp chúng lên dây giày hoặc dây áo ngực.

Chức năng chính của vòng đeo tay theo dõi sức khỏe là theo dõi hoạt động. Do đó, các tính năng bên ngoài chức năng cốt lõi này thường bị giới hạn hoặc hoàn toàn không có.

Những vòng đeo tay theo dõi sức khỏe cao cấp có thể bao gồm màn hình LED, tính năng theo dõi hoạt động cụ thể, theo dõi nhịp tim và thông báo rung cho tin nhắn điện thoại. Tuy nhiên, chúng thường không có nhiều ứng dụng, khả năng trả lời tin nhắn hoặc cách tương tác từ xa với điện thoại.

Một vài ví dụ về vòng đeo tay theo dõi sức khỏe bao gồm dòng Fitbit Inspire, Huawei Band và Xiaomi Mi Band. Một số vòng đeo tay theo dõi sức khỏe tối giản nhất bao gồm Bellabeat Leaf Urban và nhãn hiệu Jawbone UP đã ngừng sản xuất.

So sánh đồng hồ thông minh và vòng đeo tay theo dõi sức khỏe

Trong khi đồng hồ thông minh có thể hoạt động như một vòng đeo tay theo dõi sức khỏe, thì một vòng đeo tay theo dõi sức khỏe lại tập trung chủ yếu vào việc theo dõi hoạt động và ít có những tính năng khác. Một vài mẫu vòng đeo tay theo dõi sức khỏe cao cấp hơn cũng có sẵn, cung cấp một số chức năng thông báo và ứng dụng. Tuy nhiên, theo dõi thể chất vẫn là trọng tâm chính.

Mặt khác, đồng hồ thông minh cung cấp một loại thiết bị đeo hoàn hảo hơn nhiều. Trên thực tế, một số đồng hồ thông minh độc lập hiện có chức năng eSIM, giúp chúng không cần phải nằm trong phạm vi của điện thoại thông minh được ghép nối để sử dụng.

Đồng hồ thông minh cũng đi kèm với nhiều tính năng điều khiển ứng dụng, khả năng tùy chỉnh và chức năng gốc.

Do đó, vòng đeo tay theo dõi sức khỏe thường rẻ hơn so với đồng hồ thông minh. Chúng cũng thường nhẹ hơn, nhỏ gọn hơn và có thể có nhiều hình thức khác nhau. Vòng đeo tay theo dõi sức khỏe cũng có tuổi thọ pin dài hơn do chức năng hạn chế của chúng.

Mặt khác, đồng hồ thông minh thường có màn hình LED bằng với kích thước của mặt đồng hồ đeo tay lớn, có một hình thức duy nhất và thường đắt hơn đáng kể so với vòng đeo tay theo dõi sức khỏe. Về ngoại hình, chúng cũng giống với đồng hồ analog hơn, thường bao gồm các núm vặn, bộ phận lên dây và nút bấm thường thấy trên đồng hồ analog.

Nên mua đồng hồ thông minh hay vòng đeo tay theo dõi sức khỏe?

Nên mua đồng hồ thông minh hay vòng đeo tay theo dõi sức khỏe?

Việc một chiếc đồng hồ thông minh hay vòng đeo tay theo dõi sức khỏe mới là lựa chọn phù hợp nhất tùy thuộc vào nhu cầu của từng người và một vài cân nhắc khác.

Có một vài câu hỏi bạn nên tự trả lời trước khi đưa ra quyết định, bao gồm:

  • Ngân sách của bạn là bao nhiêu?
  • Bạn sẽ sử dụng thiết bị chủ yếu cho mục đích gì? (ví dụ, theo dõi việc tập luyện hay điều khiển ứng dụng điện thoại thông minh từ xa)
  • Bạn muốn thiết bị của mình nhỏ gọn đến mức nào?
  • Việc tập luyện của bạn có khả năng làm hỏng một màn hình lớn không?
  • Các tính năng cần thiết như điều khiển nhạc và trả lời cuộc gọi thì sao?
  • Tần suất bạn sẵn sàng sạc thiết bị là bao nhiêu?

Nếu muốn sở hữu một thiết bị đeo có thể theo dõi hoạt động với số tiền ít nhất có thể, bạn nên chọn vòng đeo tay theo dõi sức khỏe. Bạn cũng có thể muốn có một vòng đeo tay theo dõi sức khỏe, nếu lo lắng về việc sẽ làm vỡ màn hình đồng hồ hoặc một chiếc đồng hồ lớn trên cổ tay khiến bạn thấy phiền.

Ngay cả khi bạn muốn một thiết bị có màn hình cảm ứng và vài tính năng bổ sung, bạn vẫn có thể xem xét một vòng đeo tay theo dõi sức khỏe cao cấp. Tuy nhiên, tùy chọn này phù hợp nhất nếu mục tiêu chính của bạn là theo dõi việc tập luyện và hoạt động.

Nhưng nếu bạn muốn có một số lượng lớn các tính năng bổ sung ngoài việc theo dõi, và không bận tâm đến yếu tố hình thức lớn hơn, cũng như phần chi phí tăng thêm, bạn nên xem xét việc mua một chiếc đồng hồ thông minh thay thế. Mặc dù đồng hồ thông minh nói chung có giá cao hơn vòng đeo tay theo dõi sức khỏe, nhưng bạn vẫn có thể tìm thấy một chiếc smartwatch giá cả phải chăng từ nhiều thương hiệu.

Bây giờ, bạn đã biết sự khác biệt giữa đồng hồ thông minh và vòng đeo tay theo dõi sức khỏe. Bạn có thể quyết định thiết bị nào là tốt nhất cho nhu cầu của mình.

Chúc bạn tìm được cho mình sản phẩm phù hợp!

Thứ Sáu, 22/11/2019 14:55
4,84 👨 11.071
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Đồng hồ thông minh