ShareX và Greenshot: Bạn nên chọn công cụ chụp màn hình nào?

ShareX có lẽ là một trong những công cụ chụp ảnh màn hình mã nguồn mở phổ biến hiện có và rất dễ hiểu tại sao. Nó cho phép bạn chụp ảnh màn hình, nhưng cũng cho phép bạn chú thích và upload chúng một cách dễ dàng. Điều tốt là một khi bạn đã biết cách sử dụng công cụ này, mọi thứ sẽ rất đơn giản và dễ hiểu. Một công cụ phổ biến khác là Greenshot. Tương tự như ShareX, nó cũng là một công cụ chụp ảnh màn hình mã nguồn mở và miễn phí.

Vậy bạn có cân nhắc ShareX giàu tính năng hơn Greenshot, cung cấp vừa đủ các tính năng không?

Đó là những gì chúng ta sẽ thảo luận trong bài viết hôm nay. Quantrimang.com sẽ so sánh ShareX với Greenshot để xem công cụ chụp ảnh màn hình nào là lựa chọn hoàn hảo cho máy tính Windows 10 của bạn.

Thiết kế và giao diện người dùng

Hãy bắt đầu với ShareX trước. Một trong những điểm nổi bật của ShareX là nó cho phép bạn truy cập vào rất nhiều công cụ và tùy chọn. Tất cả chúng đều nằm trên bảng điều khiển bên trái và bạn phải chọn một công cụ từ bảng điều khiển để bắt đầu. Thiết kế mở có nghĩa là dễ dàng tìm thấy công cụ bạn cần và loại bỏ những rắc rối khi mở các menu ngẫu nhiên.

Giao diện người dùng ShareX
Giao diện người dùng ShareX

Bạn có thể trải nghiệm tương tự khi chụp ảnh màn hình. Với các phím tắt phù hợp, bạn có thể chụp ảnh trong một hoặc hai giây. Đồng thời, tất cả các ảnh chụp màn hình cũ được hiển thị trên bảng điều khiển bên phải. Bạn chỉ cần chọn một cái để chỉnh sửa thêm. Thiết kế này còn có nghĩa là bạn có thể mở một số ảnh chụp màn hình và xem chúng theo nhu cầu.

Thiết kế mở của ShareX
Thiết kế mở của ShareX

Tính năng này rất hữu ích khi bạn chuẩn bị tài liệu cho các hướng dẫn và cách thực hiện.

Khi mở một hình ảnh để chỉnh sửa, bạn sẽ thấy tất cả các công cụ ở trên cùng. Khá thuận tiện để chọn một cái cho công việc.

Không giống như các công cụ Windows khác như ShareX, Snagit hoặc Snip & Sketch, Greenshot có một cách tiếp cận khác. Nó không mở như một ứng dụng chuyên dụng trên Taskbar. Thay vào đó, bạn có thể khởi chạy ứng dụng từ khay hệ thống Windows 10 hoặc thông qua một trong nhiều phím tắt.

Greenshot không mở như một ứng dụng chuyên dụng trên Taskbar
Greenshot không mở như một ứng dụng chuyên dụng trên Taskbar

Giao diện và tất cả các công cụ cần thiết sẽ xuất hiện một cách trực quan. Cho dù bạn muốn lưu nó vào clipboard, thêm ảnh chụp màn hình vào tài liệu hay lưu trực tiếp dưới dạng tài liệu.

Giao diện thực tế xuất hiện muộn hơn nhiều so với hình ảnh khi bạn phải chỉnh sửa hoặc chú thích. Giao diện đơn giản nhất có thể và thực tế không mất nhiều thời gian làm quen nếu bạn có thể ghi nhớ các phím tắt.

Greenshot cung cấp cho bạn các công cụ tuyệt vời để làm việc
Greenshot cung cấp cho bạn các công cụ tuyệt vời để làm việc

Giống như ShareX, Greenshot cung cấp cho bạn các công cụ tuyệt vời để làm việc và chúng có thể truy cập được từ thanh công cụ ở bên phải.

Mức độ dễ sử dụng

Xét về tính dễ sử dụng, cả hai công cụ đều cung cấp trải nghiệm người dùng tương tự để chỉnh sửa hoặc chụp ảnh màn hình. Chỉ cần nhấn đúng tổ hợp phím để mở trình chỉnh sửa. Và không cần phải nói, cả hai công cụ đều cho phép bạn chụp toàn màn hình hoặc một khu vực cụ thể.

Tuy nhiên, nếu so sánh cả hai, các tùy chọn menu của ShareX ban đầu có vẻ hơi khiến người dùng thấy choáng ngợp. Thiết kế mở không phải là một điều xấu, nhưng sẽ cần một chút thời gian để làm quen. Với nhiều tùy chọn và công cụ khác nhau, bạn sẽ mất nhiều thời gian để tìm hiểu. Nhưng mọi việc sẽ trở nên dễ dàng hơn khi bạn nắm bắt được mọi thứ.

ShareX ban đầu có vẻ hơi khiến người dùng thấy choáng ngợp
ShareX ban đầu có vẻ hơi khiến người dùng thấy choáng ngợp

Mặt khác, Greenshot có giao diện người dùng khá đơn giản và dễ hiểu. Điều này chủ yếu là do nó có một số tùy chọn hạn chế. Nhưng tin tốt là Greenshot phục vụ tốt các chức năng đó. Nói tóm lại, mọi công cụ đều có thể truy cập dễ dàng, thông qua các tùy chọn menu hoặc phím tắt.

Greenshot có giao diện người dùng khá đơn giản và dễ hiểu
Greenshot có giao diện người dùng khá đơn giản và dễ hiểu

Cả ShareX và Greenshot đều cho phép bạn tùy chỉnh các phím tắt và đó là một điểm cộng rất lớn. Đồng thời, Greenshot có các phím tắt cho hầu hết các công cụ.

Những tính năng chính

Không có thiết kế thông minh nào có thể bù đắp cho việc thiếu các tính năng. Và như bạn có thể đoán được, ShareX có một loạt các tính năng. Từ việc upload file lên server trực tuyến đến các công cụ chú thích đơn giản, ShareX đều có tất cả. Thêm vào đó, nó cũng tự hào về một loạt các tác vụ sau khi chụp do người dùng xác định.

ShareX có một loạt các tính năng hữu ích
ShareX có một loạt các tính năng hữu ích

Tính năng upload file lên cho phép bạn đưa tài liệu của mình lên server trực tuyến để truy cập sau này. Điều này rất hữu ích nếu bạn thường xuyên chuyển đổi giữa làm việc ngoại tuyến và trực tuyến hoặc cộng tác với đồng nghiệp. Nhưng vì đó là một public server, nên bạn phải chỉ ra xem loại tài liệu nào bạn muốn upload.

Quan trọng hơn, bạn có thể ghi lại một screencast (video ghi lại việc sử dụng màn hình). Phần tốt nhất là bạn có thể lưu nó dưới dạng GIF hoặc video. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng công cụ OCR tích hợp để đọc văn bản từ hình ảnh. Đồng thời, bạn có quyền truy cập vào hàng loạt công cụ chỉnh sửa hình ảnh, bao gồm một loạt những biểu tượng cảm xúc và công cụ đánh dấu. Bộ công cụ ít nhiều giống nhau trong cả Greenshot và ShareX, nhưng ShareX cho phép bạn tùy chỉnh chúng nhiều hơn.

Một tính năng bạn có thể thấy rất hữu ích trong Greenshot là tích hợp Microsoft Office (thông qua một plugin).

Greenshot tích hợp Microsoft Office
Greenshot tích hợp Microsoft Office

Nếu bạn có Office Suite trên PC chạy Windows 10, bạn sẽ có thể chèn trực tiếp ảnh chụp màn hình có chú thích (hoặc ảnh chụp đơn giản) vào tài liệu Word hoặc bản thuyết trình PowerPoint. Điều đó giúp giảm bớt công việc rất nhiều, đặc biệt nếu bạn thường xuyên làm việc trên các công cụ này.

Đồng thời, Greenshot cho phép bạn tùy chỉnh các tùy chọn menu. Bạn có thể chọn tắt hoặc bật một số tùy chọn menu theo sở thích của mình.

Nên chọn ShareX hay Greenshot?

Đây là những khác biệt khá lớn giữa ShareX và Greenshot. Vậy bạn nên chọn công cụ chụp màn hình nào? Nếu bạn là một người dùng thành thạo và đang tìm kiếm thứ gì đó không chỉ là một công cụ chụp ảnh màn hình, thì ShareX sẽ thực hiện điều đó. Tất nhiên, sẽ mất chút thời gian để làm quen, nhưng công cụ hoạt động rất tốt.

Mặt khác, Greenshot là công cụ dành cho bạn nếu bạn muốn một thứ gì đó đơn giản nhưng giàu tính năng để xử lý các yêu cầu.

Cuối cùng, nếu bạn muốn có một giao diện hiện đại đi kèm với công cụ chụp ảnh màn hình của mình, thì bạn có thể thử các công cụ như Snagit. Bạn có thể xử lý ảnh chụp màn hình của mình hàng loạt và tất nhiên, nó sẽ giúp bạn làm việc hiệu quả hơn.

Thứ Ba, 15/06/2021 07:59
56 👨 593
0 Bình luận
Sắp xếp theo