Sự khác biệt giữa Router và Gateway

Router là gì?

Về cơ bản, router là một thiết bị hoặc một phần cứng có nhiệm vụ nhận, phân tích và chuyển tiếp các gói dữ liệu đến các mạng khác. Router thực sự xác định đích hoặc địa chỉ IP đích của gói và do đó cách tốt nhất để truyền gói được xác định nhờ sự trợ giúp của các bảng chuyển tiếp (forwarding table) và header.

Việc chuyển tiếp gói dữ liệu được thực hiện từ router này sang router khác, về cơ bản tạo thành một mạng (ví dụ: Internet) cho đến khi nó đến nút đích cuối cùng. Router chủ yếu được sử dụng trong domain mạng cục bộ (LAN)mạng diện rộng (WAN). Dữ liệu được truyền qua mạng bằng cách sử dụng các giao thức định tuyến. Nó đắt hơn nhiều so với các thiết bị mạng khác như hub, switch, v.v...

Một số công ty phát triển router là D-Link, Cisco, Nortel, v.v...

Việc chuyển tiếp gói dữ liệu được thực hiện từ router này sang router khác
Việc chuyển tiếp gói dữ liệu được thực hiện từ router này sang router khác

Gateway là gì?

Gateway về cơ bản là một thiết bị hoặc một phần cứng hoạt động giống như một “cổng” giữa các mạng, do đó nó cũng có thể được định nghĩa là một nút đóng vai trò như một lối vào cho các nút khác trong mạng. Gateway cũng chịu trách nhiệm cho phép lưu lượng truy cập di chuyển trong mạng. Gateway sử dụng nhiều hơn một giao thức để giao tiếp, do đó các hoạt động của nó phức tạp hơn nhiều so với một switch hay router.

Vì vậy, gateway về cơ bản là một thiết bị được sử dụng để giao tiếp giữa các mạng có một bộ giao thức khác nhau và chịu trách nhiệm chuyển đổi giao thức này thành giao thức kia. Đối với bất kỳ nơi làm việc nào, gateway là một hệ thống máy tính. chịu trách nhiệm định tuyến lưu lượng từ máy trạm chính đến mạng bên ngoài. Đối với các hộ gia đình, nó có trách nhiệm cung cấp quyền truy cập vào Internet, do đó hoạt động như một nhà cung cấp dịch vụ Internet.

Gateway sử dụng nhiều hơn một giao thức để giao tiếp
Gateway sử dụng nhiều hơn một giao thức để giao tiếp

Sự khác biệt giữa router và gateway

Sự khác biệt chính giữa gateway và router nằm ở những điểm sau:

1. Định tuyến và quản lý luồng lưu lượng

Cả hai thiết bị đều được sử dụng để quản lý lưu lượng giữa hai hoặc nhiều mạng riêng biệt. Nhưng điều này có thể đạt được bằng cách áp dụng tối thiểu hai card mạng trong thiết bị, nếu người dùng gặp khó khăn trong việc điều tiết lưu lượng. Nói một cách đơn giản, gateway quản lý lưu lượng giữa hai mạng đơn lẻ trong khi router quản lý luồng lưu lượng của các mạng giống hệt nhau.

Ví dụ, người dùng có mạng Windows 2000 chạy bằng cách sử dụng TCP làm giao thức thiết yếu. Vì TCP là giao thức chính của kết nối Internet, router sẽ kiểm tra lưu lượng được chỉ dẫn cho mạng cục bộ mà không làm phiền đến các phần khác của mạng. Lưu lượng truy cập được định hướng trên Internet sẽ không ở lại trên đó sau khi hoàn thành nhiệm vụ. Các router cũng có thể thực hiện phân đoạn lưu lượng trên những mạng thương mại. Nó hữu ích trên các mạng lớn khi có nhiệm vụ giới hạn lượng lưu lượng truy cập trên mạng.

Một router được sử dụng để chia mạng thành các phân đoạn và chỉ cho phép lưu lượng được phân bổ cho những phân đoạn khác nhau chạy trong hệ thống mạng. Tương tự, gateway kết nối các mạng khác nhau. Nếu gateway là một thành phần kết nối mạng PC với 3270 hệ thống mainframe, cho phép mạng Windows NT tương tác với mạng NetWare. Mặc dù có thể được triển khai để giảm lưu lượng truy cập, nhưng nó được áp dụng thường xuyên hơn nhằm tạo ra khả năng giao tiếp trong các môi trường không bình thường.

2. Sự phức tạp của các thành phần

Sự khác biệt chính giữa router và gateway là điểm truy cập. Điểm truy cập là thứ duy nhất trong gateway bên ngoài mạng. Dựa trên mức độ quan trọng của gateway, nó hoạt động như một máy chủ với ứng dụng được cài đặt của gateway, hoặc như một thiết bị kết nối giữa nhiều mạng của máy tính với những mạng khác.

Nếu bất kỳ mạng N nào muốn giao tiếp với mạng M, hai mạng phải có một gateway cung cấp các điểm cuối vào và ra để hai mạng tương tác. Các gateway là cánh cửa dẫn đến mạng, xác định những ranh giới của mạng. Trong khi các router quyết định khoảng cách tối thiểu có thể mà những gói dữ liệu có thể vận chuyển từ máy tính M đến máy tính N.

3. Bảo mật của gateway và router

Router cần được tách biệt khỏi nơi tập trung đông đúc với dữ liệu khổng lồ và lưu lượng truy cập lớn. Router bắt buộc phải được bảo mật theo cách thích hợp để giảm tắc nghẽn giữa các đường dẫn định tuyến, vì vậy nhiều bảng định tuyến nên được cấu hình để lập bản đồ quá trình truyền dữ liệu trên toàn mạng.

Trong khi đó, gateway rất quan trọng, vì nó là điểm cuối của mạng, nên nó phải được bảo mật cao để tránh bị virus tấn công. Bởi vì dữ liệu đi qua gateway có thể dễ dàng truy cập. Nếu một router đơn lẻ có vấn đề, người dùng có thể xóa router cụ thể đó. Router khác sẽ quyết định con đường ngắn nhất có thể để tìm nạp dữ liệu trên mạng. Nhưng trong trường hợp nếu người dùng loại bỏ gateway, việc này sẽ dẫn đến toàn bộ mạng ngừng hoạt động.

4. Cấu hình của các thành phần

Các router được thiết kế bởi những bảng định tuyến chứa một tập hợp địa chỉ IP mà router có thể truyền dữ liệu. Trong khi gateway được cấu hình bằng cách mô tả địa chỉ nội bộ được đề xuất và IP bên ngoài, do đó nó có hai cổng cho IP bên ngoài và bên trong

Để dễ hình dung sự khác biệt giữa router và gateway, hãy tưởng tượng hai mạng, mỗi mạng có 20 máy tính. Để 20 máy tính bên trong mạng tương tác với nhau, không cần gateway. Nhưng nếu chúng muốn tương tác với một hệ thống khác, gateway là bắt buộc.

Có thể tóm tắt những điểm khác biệt trên bằng bảng dưới đây:

STTROUTERGATEWAY
1.Router là một thiết bị phần cứng có nhiệm vụ nhận, phân tích và chuyển tiếp các gói dữ liệu đến các mạng khác.Gateway là một thiết bị được sử dụng để giao tiếp giữa các mạng có một bộ giao thức khác nhau.
2.Hỗ trợ định tuyến động.Không hỗ trợ định tuyến động.
3.Chức năng chính của router là định tuyến lưu lượng từ mạng này sang mạng khác.Chức năng chính của gateway là dịch giao thức này sang giao thức khác.
4.Router hoạt động trên lớp 3 và lớp 4 của mô hình OSI.Gateway hoạt động ở lớp 5 của mô hình OSI.
5.Nguyên lý hoạt động của router là cài đặt chi tiết định tuyến cho nhiều mạng và định tuyến lưu lượng dựa trên địa chỉ đích.Nguyên tắc hoạt động của gateway là phân biệt đâu là bên trong mạng và đâu là bên ngoài mạng.
6.Chỉ được host trên các ứng dụng chuyên dụng.Được host trên các ứng dụng chuyên dụng, máy chủ vật lý hoặc ứng dụng ảo.
7.Các tính năng bổ sung được cung cấp bởi router là mạng không dây, định tuyến tĩnh, NAT, DHCP server, v.v...Các tính năng bổ sung được cung cấp bởi một gateway là kiểm soát truy cập mạng, chuyển đổi giao thức, v.v...

Xem thêm:

Thứ Bảy, 06/02/2021 11:02
52 👨 6.217
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thiết bị mạng