Nên nâng cấp PC chơi game với Nvidia RTX 3080 hay AMD RX 6800 XT?

Nếu bạn đang tìm kiếm một GPU mới, cao cấp cho PC chơi game của mình, hai lựa chọn tốt nhất hiện có là NVIDIA RTX 3080 và AMD Radeon RX 6800 XT. Cả hai GPU cạnh tranh nhau sát sao, tùy chọn này vượt trội đối thủ trong một số trường hợp và ngược lại. Để giúp bạn quyết định mua GPU mới nào, trong bài viết này, Quantrimang.com sẽ so sánh cả hai GPU trên nhiều phương diện khác nhau, từ hiệu suất chơi game đến tính khả dụng thực tế.

Hiệu suất chơi game của NVIDIA RTX 3080 so với AMD Radeon 6800 XT

GPU MSI NVIDIA RTX 3080
GPU MSI NVIDIA RTX 3080

Khi nói về hai GPU cao cấp nhất này, hiệu suất chơi game là yếu tố được xem xét đầu tiên. Cả hai card này đều có khả năng chạy các game mới nhất ở tốc độ khung hình rất cao trên những cài đặt nâng cao. Tuy nhiên, sự khác biệt giữa RTX 3080 và Radeon 6800 XT trở nên rõ ràng hơn khi bạn tăng độ phân giải mong muốn khi chơi game.

Đối với chơi game 1080p, cả hai card đều có đủ sức mạnh để chạy bất kỳ tựa game nào ở tốc độ hơn 100 khung hình/giây (FPS). Mặc dù điều này có thể thay đổi dựa trên các yếu tố như game được tối ưu hóa tốt như thế nào. Ví dụ Assassin's Creed Valhalla đã được AMD quảng cáo rầm rộ và nó hoạt động tốt hơn đáng kể trên Radeon 6800 XT, mang lại tốc độ 138 FPS so với mức 98 FPS trên RTX 3080. Trung bình, card AMD tốt hơn một chút so với NVIDIA RTX 3080 khi nói đến FPS thô. Mặc dù vậy, sự khác biệt đó hầu như không thể nhận thấy trong các tình huống thực tế.

Ngay cả khi bạn tăng độ phân giải lên đến 1440p, sự khác biệt cũng không đáng kể. Tuy nhiên, hiệu suất ở 4K là một câu chuyện hoàn toàn khác, chủ yếu là do AMD không có công nghệ Deep Learning Super Sampling 2.0 (DLSS 2.0) như của NVIDIA.

Khi sử dụng kết xuất 4K gốc trên các game như Watch Dogs: Legion, cả hai card hầu như không thể vượt qua mốc 40 FPS. Tuy nhiên, khi DLSS được bật, hiệu suất sẽ tăng lên theo cấp số nhân. Card NVIDIA đạt trung bình khoảng 70 FPS mà không có sự thay đổi đáng kể nào về chất lượng, nhờ NVIDIA DLSS 2.0.

AMD đã tung ra một đối thủ cạnh tranh với DLSS dưới dạng AMD FidelityFX, nhưng vẫn còn kém công nghệ DLSS 2.0 của NVIDIA. Hiệu suất tiếp tục nghiêng về phía NVIDIA khi DirectX Ray Tracing (DXR) được kích hoạt.

Thông số kỹ thuật và tính năng

GPU AMD Radeon 6800 XT
GPU AMD Radeon 6800 XT

Nói về thông số kỹ thuật thô, có sự khác biệt về phần cứng giữa hai GPU này. Điểm khác biệt đáng chú ý nhất là dung lượng bộ nhớ 16GB của AMD Radeon 6800 XT so với 10GB của NVIDIA RTX 3080. Mặc dù điều này có vẻ như là một sự khác biệt lớn, nhưng thực sự không có bất kỳ game nào có thể sử dụng bộ nhớ 10GB, chứ chưa nói đến 16GB. Tuy nhiên, điều này khiến cho tùy chọn của AMD không phù hợp với tương lai.

Mọi thứ lại khác khi nói về tốc độ bộ nhớ. GPU của NVIDIA, với tốc độ 19GB/s, trong khi GPU Radeon xếp sau với tốc độ 16GB/s. Điều này mang đến hiệu suất tốt hơn một chút, cho phép RTX 3080 xử lý nội dung lớn nhanh hơn. Card của NVIDIA cũng dẫn đầu trong mảng kiến ​​trúc và băng thông bộ nhớ. Nó là một card 320-bit với băng thông bộ nhớ 760 GB/s, còn Radeon chỉ là một GPU 256-bit với băng thông bộ nhớ 512GB/s. Mặc dù điều này không nhất thiết sẽ tạo ra sự khác biệt khi chơi các game cũ hoặc có độ phân giải thấp, nhưng sự khác biệt này trở nên rõ ràng khi chơi các game có yêu cầu cao.

Mặc dù cả NVIDIA và AMD đều cung cấp tính năng Ray Tracing, nhưng RTX 3080 có hiệu suất tốt hơn nhiều. Lý do chính cho điều này là NVIDIA cũng đã giới thiệu tính năng Ray Tracing trong dòng RTX 2000. Dòng Radeon 6000 đánh dấu nỗ lực đầu tiên của AMD trong việc triển khai tính năng này.

Nếu bạn là một game thủ thích cạnh tranh, NVIDIA cung cấp một tính năng gọi là Reflex giúp giảm đáng kể độ trễ đầu vào trong các tựa game được hỗ trợ như Apex Legends và Call of Duty: Black Ops Cold War. Tính năng gần nhất mà AMD cung cấp để giảm độ trễ đầu vào là Anti-Lag. Tuy nhiên, tính năng của AMD không bằng NVIDIA Reflex khi nói đến việc triển khai và chức năng. Nhìn chung, NVIDIA có một bộ tính năng tốt hơn cho các game thủ.

Giá cả và giá trị

GPU AMD Radeon 6800 XT và NVIDIA RTX 3080
GPU AMD Radeon 6800 XT và NVIDIA RTX 3080

Do nhu cầu lớn và nguồn cung thiếu hụt, không dễ để tìm một GPU phù hợp. NVIDIA RTX 3080 và AMD Radeon 6800 XT có giá đề xuất lần lượt là $699 và $649. Rõ ràng, GPU của AMD rẻ hơn. Tuy nhiên, sự chênh lệch giá $50 không phải là quá lớn khi nói về GPU hàng đầu.

Rõ ràng là cả hai GPU đều cạnh tranh sát sao với nhau trong hầu hết các hạng mục, trong đó NVIDIA dẫn đầu về mảng tính năng và phần mềm. Điều này làm cho mức giá chênh lệch $50 trở nên xứng đáng. Ngoài ra, hầu hết người dùng sẽ không thích chuyển đổi nhà sản xuất và mức giá đắt hơn $50 sẽ không ngăn cản họ mua hàng. Card RTX thậm chí có thể đắt hơn vì nó đào Ethereum tốt hơn 50%, khiến tùy chọn này có giá trị đối với những người khai thác tiền điện tử.

Bạn có nên nâng cấp PC chơi game của mình không?

Tóm lại, nếu bạn định chơi game ở 1080p và đã sở hữu GPU RTX 2000 hoặc Radeon 5000 series, thì việc nâng cấp PC là không hợp lý. Các card thế hệ trước có nhiều khả năng xử lý bất kỳ game nào bạn ném vào chúng một cách dễ dàng. Tuy nhiên, nếu bạn có kế hoạch chơi game ở 2K hoặc 4K, đầu tư vào một GPU mới có thể là một lựa chọn tốt hơn, nhưng chỉ khi giá hạ xuống.

Rất có thể, nếu bạn đang chạy một hệ thống cũ, bạn có thể phải nâng cấp các thành phần khác như CPU ​​và bo mạch chủ để phù hợp với GPU. Nếu không, bạn có nguy cơ làm hạn chế sức mạnh GPU với các thành phần thông số kỹ thuật thấp. Tất nhiên, điều này chỉ hợp lý nếu bạn đang chạy bộ xử lý Intel Core i3 thế hệ thứ 8.

Ngoài ra, việc mua GPU với mức giá cắt cổ sẽ chỉ được khuyến khích với những người có đủ khả năng. Nói chung, tốt hơn là bạn nên trì hoãn việc mua hàng của mình cho đến năm 2022, khi giá dự kiến ​​sẽ giảm xuống mức hợp lý hơn.

Chúc bạn tìm được cho mình lựa chọn phù hợp!

Thứ Bảy, 02/10/2021 08:00
54 👨 1.117
0 Bình luận
Sắp xếp theo