Nên chọn Microsoft Edge hay Brave làm trình duyệt web mặc định?

Chọn được trình duyệt web ưng ý không phải là một việc dễ dàng. Hầu hết mọi trình duyệt đều cung cấp một tính năng độc đáo khiến bạn phải đau đầu suy nghĩ kỹ về lựa chọn trình duyệt mặc định của mình. Thậm chí, điều này trở nên khó khăn hơn khi lựa chọn giữa hai trình duyệt phổ biến như Microsoft EdgeBrave.

Trong bài viết hôm nay, hãy cùng Quantrimang.com xem xét một số điểm khác biệt chính giữa hai trình duyệt để giúp bạn đưa ra được lựa chọn trình duyệt mặc định phù hợp với mình về bảo mật, tốc độ và trải nghiệm người dùng.

Giao diện người dùng

Brave cung cấp một giao diện người dùng gọn gàng hơn khi so sánh với Edge
Brave cung cấp một giao diện người dùng gọn gàng hơn khi so sánh với Edge

Cả Microsoft Edge và Brave đều cung cấp trải nghiệm người dùng được tùy chỉnh và được xây dựng trên Chromium.

Microsoft Edge có nhiều chức năng khác nhau (chủ yếu dành cho hệ điều hành Windows), đó là lý do tại sao giao diện người dùng có thể trông hơi phức tạp. Nhìn chung, trải nghiệm người dùng với Edge là khá tốt.

Brave cung cấp một giao diện người dùng gọn gàng hơn khi so sánh với Edge. Nó có thể gần giống với Google Chrome, nhưng với một góc nhìn mới.

Lựa chọn phụ thuộc vào sở thích của bạn. Nếu bạn muốn có một giao diện người dùng gọn gàng, Brave sẽ phù hợp hơn. Nếu bạn muốn trải nghiệm người dùng nhiều chức năng hoặc độc đáo hơn, Microsoft Edge có thể là một lựa chọn tốt.

Đối với hầu hết các phần, bạn sẽ nhận được các tùy chọn tùy chỉnh ở mức độ tương tự. Tuy nhiên, Edge cung cấp nhiều lựa chọn theme mặc định mà bạn có thể dễ dàng áp dụng cho trình duyệt.

Với Brave, bạn sẽ phải dựa vào các theme có sẵn trên Chrome Web Store.

Tính năng bảo mật của Microsoft Edge so với Brave

Tính năng bảo mật của Microsoft Edge
Tính năng bảo mật của Microsoft Edge

Về cơ bản, Brave nổi tiếng nhờ các tính năng tập trung vào quyền riêng tư và bảo mật. Tuy nhiên, Mircosoft Edge đã được bổ sung nhiều cải tiến để nâng cao cả hai khía cạnh này.

Microsoft Edge cho phép bạn chặn trình theo dõi và kích hoạt tính năng bảo vệ duyệt web đặc biệt để kiểm tra các trang web độc hại và không đáng tin cậy. Mặc dù tính năng chống theo dõi có thể không tốt bằng Brave, nhưng bạn sẽ có thêm một vài tính năng trong Microsoft Edge.

Ví dụ, Edge tích hợp tốt với các tính năng bảo mật của Windows và cũng cung cấp khả năng sử dụng dịch vụ DNS an toàn. Ngoài ra, bạn có thể chặn tải xuống các ứng dụng không mong muốn và bật kiểm tra lỗi chính tả.

Khi nói đến Brave, trình duyệt này cung cấp các tính năng đáng tin cậy để chặn trình theo dõi và nâng cao quyền riêng tư trực tuyến của người dùng.

Tính năng chống theo dõi của Brave mạnh hơn Microsoft Edge. Vì vậy, nếu bạn muốn các tính năng chặn tốt hơn cho quyền riêng tư, Brave sẽ giải quyết được vấn đề này.

Tính năng bảo mật của Brave
Tính năng bảo mật của Brave

Brave còn cung cấp thêm các cài đặt nâng cao như khả năng chuyển đổi chính sách xử lý IP WebRTC, bật và tắt service thông báo dạng đẩy của Google cũng như tùy chọn kiểm tra an toàn. Trên thực tế, Brave cũng được biết đến với việc giới thiệu một số tính năng tập trung vào bảo mật hàng đầu trong ngành cho trình duyệt.

Nếu điều đó vẫn chưa đủ, bạn cũng có khả năng thiết lập kết nối Tor ngay thông qua Brave để duyệt web ẩn danh. Lưu ý rằng bạn sẽ cần sử dụng trình duyệt Tor để có trải nghiệm web hoàn toàn riêng tư.

Hỗ trợ IPFS

Dù có thể không được sử dụng một cách phổ biến, nhưng IPFS là một giao thức phi tập trung giúp vượt qua kiểm duyệt. Bạn có thể dễ dàng chia sẻ file một cách riêng tư bằng giao thức IPFS mà không phải lo lắng về bất kỳ hạn chế nào và trình duyệt Brave cung cấp hỗ trợ tích hợp cho nó. Đây là một trong những lý do tại sao Brave đang trở nên phổ biến với nhiều người dùng trực tuyến.

Mặc dù bạn có thể sử dụng tiện ích mở rộng Chrome đồng hành cho IPFS để kích hoạt hỗ trợ trong Microsoft Edge, nhưng dù sao thì trình duyệt cũng không có tính năng hỗ trợ mặc định.

Hỗ trợ đồng bộ

Microsoft Edge cho phép bạn đăng nhập bằng tài khoản Microsoft hoặc bất kỳ tài khoản nào do cơ quan hoặc trường học chỉ định để đồng bộ tất cả cài đặt và dữ liệu duyệt web.

Khi nói đến Brave, nó không cung cấp tính năng đồng bộ dựa trên đám mây có thể được liên kết với tài khoản. Thay vào đó, nó cố gắng giữ mọi thứ an toàn bằng cách cho phép bạn chỉ đồng bộ bằng Sync Code từ một thiết bị khác. Nói cách khác, bạn không thể đồng bộ trình duyệt trên bất kỳ nền tảng nào khác, trừ khi bạn có quyền truy cập vào một trong các hệ thống đã chạy Brave.

Brave không cung cấp tính năng đồng bộ dựa trên đám mây
Brave không cung cấp tính năng đồng bộ dựa trên đám mây

Điều này có thể gây bất tiện cho một số người, nhưng nó có khả năng là một cách an toàn để đồng bộ dữ liệu của bạn.

Vì vậy, nếu bạn cần tính năng đồng bộ dựa trên đám mây để dễ sử dụng và không gặp vấn đề khi liên kết dữ liệu duyệt web với tài khoản Microsoft, thì Edge sẽ là một gợi ý hay.

Việc chọn Brave làm trình duyệt web ưa thích sẽ không thành vấn đề nếu bạn có thể quản lý sự bất tiện nhỏ với tính năng đồng bộ của Brave và ưu tiên quyền riêng tư.

Hiệu suất trên Microsoft Edge và Brave

Brave giữ cho hoạt ảnh và giao diện người dùng ở mức tối thiểu, mang đến trải nghiệm nhanh chóng.

Brave sẽ là một lựa chọn tuyệt vời nếu bạn muốn có trải nghiệm duyệt web nhanh chóng với việc sử dụng tài nguyên hiệu quả. Không thua kém, Microsoft Edge cũng cung cấp trải nghiệm tuyệt vời.

Tất nhiên, không dễ để nhận thấy sự khác biệt về hiệu suất trên thực tế, nhưng có thể nói rằng cả hai trình duyệt đã được tối ưu hóa để có hiệu suất tốt nhất.

Cả hai trình duyệt đã được tối ưu hóa để có hiệu suất tốt nhất
Cả hai trình duyệt đã được tối ưu hóa để có hiệu suất tốt nhất

Tuy nhiên, Edge còn tiến xa hơn khi cung cấp các tùy chọn cho phép điều chỉnh hiệu suất của trình duyệt với chế độ Efficiency (để tiêu thụ ít tài nguyên hơn) và Sleeping Tabs (để đưa các tab vào trạng thái ngủ đông nếu chúng không hoạt động).

Hỗ trợ đa nền tảng

Nếu đang chọn một trình duyệt mặc định, bạn nên kiểm tra xem nó có khả dụng trên tất cả các nền tảng mà bạn sử dụng hay không.

Trong trường hợp này, bạn có thể tìm thấy cả các trình duyệt có sẵn cho Windows, macOS (Intel và ARM), cũng như Linux. Chúng cũng hỗ trợ các thiết bị di động Android và iOS.

Các tính năng bổ sung

Nếu bạn đang sử dụng Windows làm hệ điều hành chính của mình và có tài khoản Microsoft, Microsoft Edge có thể là một lựa chọn thuận tiện,

Ví dụ, bạn có thể thấy tiện lợi khi truy cập tính năng Family Safety, tính năng này cho phép bạn theo dõi các hoạt động duyệt web của con mình và ngăn chúng truy cập các trang web có hại.

Mặt khác, Brave không cung cấp bất kỳ tính năng nào như vậy. Bạn có thể tìm thấy ví tiền điện tử và một số tùy chọn thú vị khác với Brave. Nó không dành cho tất cả mọi người, nhưng rất đáng để khám phá nếu bạn thấy hữu ích.

Microsoft Edge hay Brave là lựa chọn tốt nhất cho bạn?

Bạn nên chọn Microsoft Edge làm trình duyệt mặc định nếu đang sử dụng Windows làm nền tảng chính. Với nhiều tính năng bổ sung và trải nghiệm người dùng tốt, Edge sẽ là một lựa chọn khiến bạn hài lòng.

Nếu bạn thích trải nghiệm người dùng rõ ràng và đơn giản với các tính năng hướng đến quyền riêng tư, Brave sẽ là một lựa chọn phù hợp hơn.

Cả hai trình duyệt đã và đang bổ sung thêm nhiều tính năng để đảm bảo trải nghiệm duyệt web của bạn. Nếu vẫn chưa chắc chắn, bạn nên tự mình thử cả hai tùy chọn để có kết luận cho mình.

Thứ Tư, 15/12/2021 11:18
3,610 👨 5.125
0 Bình luận
Sắp xếp theo