So sánh mạng LTE, 4G và 5G

Nếu là người dùng di động, rất có thể bạn đã nghe nói về LTE, 4G5G sắp tới. Tất cả những thuật ngữ này là gì và chúng khác nhau như thế nào? Hãy cùng khám phá trong bài viết này nhé.

LTE là gì?

LTE còn được các công ty mạng gọi là 4G LTE nhưng LTE viết tắt của gì? Nó viết tắt của Long Term Evolution và là nền tảng cho kết nối 4G.

LTE là gì?

Lịch sử của mạng LTE

Trở lại thời gian khi 4G gia nhập thị trường, có một tiêu chuẩn xác định tốc độ 4G phù hợp. Do đó, các công ty không chỉ tạo ra một dịch vụ 3G nhanh hơn một chút và cố gắng chuyển nó thành 4G.

Vì vậy, Liên minh viễn thông quốc tế ITU-R đã đặt ra một số quy tắc cơ bản về tốc độ kết nối 4G. Tốc độ tải phải là 100Mb/s khi di chuyển và 1Gb/s khi đứng yên để được coi là hợp pháp về tốc độ 4G.

Vấn đề là các công ty viễn thông không thể đạt được yêu cầu mà ITU-R đặt ra vào thời điểm đó. Chừng nào các công ty không thể cung cấp tốc độ 4G thực sự, họ không thể gọi hợp pháp mạng của họ là 4G.

Thay vào đó, công nghệ 4G đang phát triển được đặt tên là Long-Term Evolution để thể hiện rằng công nghệ này đang được phát triển. LTE nhanh hơn 3G nhưng không đạt được tốc độ tối thiểu như 4G.

Lịch sử của mạng 4G LTE

Nhưng nếu điều này là đúng thì 4G LTE có nghĩa là gì? Lý do tại sao LTE có thêm “danh hiệu” 4G là do ITU-R hạ thấp khái niệm 4G trong quảng cáo.

ITU-R lưu ý đến các cuộc đấu tranh của các công ty để đạt được tốc độ 4G và quá trình này diễn ra trong bao lâu. Do đó, họ tuyên bố rằng mạng di động có thể được công nhận là 4G nếu công ty có thể chứng minh tốc độ của họ cao hơn đáng kể so với 3G. LTE đã thực hiện được điều này và trở thành 4G LTE.

Cuối cùng LTE có thể chuyển sang tốc độ gần 4G, sử dụng công nghệ được gọi là LTE-A (hoặc LTE+). A trong LTE-A có nghĩa là Advanced và thể hiện bước tiến tiếp theo trong công nghệ LTE. Công nghệ 4G LTE-A này được sử dụng nhiều nhất khi công ty tuyên bố họ có 4G vì một số vẫn chưa thực sự làm chủ được tốc độ 4G.

4G là gì?

G trong 4G là Generation và 4G biểu thị công nghệ này là thứ hệ thứ 4 của công nghệ băng thông di động. Đây là bước phát triển tiếp theo từ công nghệ đi trước đó được gọi là 3G.

Kết nối 4G đáp ứng các tiêu chuẩn mà chúng ta đã đề cập trước đó, 100Mb/s khi di chuyển và 1Gb/s khi đứng yên. Nếu tốc độ không đạt mức đó thì đều được gọi là 4G LTE.

5G là gì?

Như bạn có thể đoán, 5G là sự kế thừa của 4G. Tại thời điểm này, 5G vẫn đang trong giai đoạn phát triển, các công ty di động thiết lập cơ sở hạ tầng cần thiết để hỗ trợ nó. Khi nó đã sẵn sàng, không có lý do gì để gắn bó với 4G nữa.

Khi so sánh 5G với 4G LTE, 5G đánh bại cả hai về độ trễ và tốc độ tải. Sự gia tăng này mang tính hứa hẹn cho thế giới Internet of Things (IoT), đặc biệt với những chiếc xe thông minh, vì 5G có thể xử lý dữ liệu tốt hơn 4G.

So sánh tốc độ: 4G LTE và 4G và 5G

So sánh tốc độ

Vậy, tốc độ mỗi mạng này ra sao? Để trả lời cho câu hỏi này, chúng ta không nên nhìn vào những gì mà các công ty nói về tốc độ mạng của họ, thay vào đó, chúng ta sẽ xem xét các nghiên cứu được thực hiện bởi công ty phân tích di động OpenSignal.

So sánh tốc độ 4G và 4G LTE

Như đã đề cập ở trên, một mạng cần cung cấp tốc độ 100Mb/s trong khi di chuyển sẽ được gọi là 4G. Báo cáo của OpenSignal có tên là The State of Mobile Network Experience (Tạm dịch:Tổng quan về mạng di động) nhằm mục đích có cái nhìn tổng quan về mạng 4G trước khi cuộc cách mạng 5G lớn diễn ra.

Trên trang 5 của báo cáo, có một biểu đồ hiển thị tốc độ tải xuống trung bình của mỗi quốc gia. Hàn quốc là nước đứng đầu về tốc độ tải xuống 50Mb/s, tuy nhiên vẫn còn xa so với tốc độ 100Mb/s.

Các quốc gia khác như Mỹ có tốc độ tải trung bình là 21,3Mb/s, 35 quốc gia khác ở mức 10-20Mb/s, đây số liệu nhiều nhất.

Tốc độ 5G so với 4G LTE

OpenSignal cũng báo cáo về tốc độ tối đa 5G so với tốc độ 4G. Lưu ý, thống kê này chỉ là tốc độ nhanh nhất của mỗi mạng, nó không biểu thị tốc độ trung bình thực tế của mỗi mạng.

Trong báo cáo gọi là "5G boosts the maximum real-world download speed by up to 2.7 times 4G users’ top speeds" (Tạm dịch: 5G tăng tốc độ tải thực tế tối đa lên đến 2,7 lần so với tốc độ tối đa của người dùng 4G), OpenSignal thấy khoảng cách giữa 4G LTE và 5G tùy thuộc vào quốc gia.

Ở Mỹ, tốc độ 5G tối đa gấp 2,7 lần tốc độ tối đa 4G LTE, trong khi tốc độ 5G của Úc thực sự chậm hơn 4G. Như vậy, khi 5G xuất hiện trên toàn thế giới, chúng ta có thể thấy tốc độ cực kỳ khác nhau trên mỗi quốc gia.

Tuy nhiên, những con số này không đại diện chính xác cho trải nghiệm người dùng trung bình. Để có được một ý tưởng đáng tin cậy về tốc độ 5G ngay bây giờ, chúng ta cần xem xét các ví dụ và thử nghiệm trong thế giới thực.

OpenSignal đã thực hiện một nghiên cứu tại Hàn Quốc, nơi có sự hiện diện mạnh mẽ của 5G. Trong bài viết "5G smartphone users experience 111.8 Mbps average download speed" (Tạm dịch: Người dùng smartphone 5G có thể đạt tốc độ tải trung bình 111,8 Mbps), họ thấy người dùng mạng 5G ở Hàn Quốc có tốc độ trung bình là 111,8Mb/s nhanh hơn tốc độ 4G thật sự.

Tốc độ này là sự gia tăng so với người dùng điện thoại 4G có tốc độ 75,8Mb/s. Và cũng là một bước nhảy đáng kể từ điện thoại 4G nói chung có tốc độ 47,7Mb/s.

Với tốc độ trung bình được báo cáo của Hàn Quốc trong nghiên cứu đầu tiên là 50Mb/s, có thể nói đây là tốc độ của phần lớn người dùng có điện thoại 4G nói chung. Như vậy, hầu hết người Hàn Quốc có thể tăng 134% trong tốc độ của họ bằng cách chuyển sang 5G.

So sánh tốc độ 4G LTE, 4G và 5G

Tốc độ tải tối đa Tốc độ trung bình lý thuyếtTốc độ trung bình thực tế
4G LTE100Mb/s30-60Mb/s2-50Mb/s
4G1Gb/s100Mb/sKhông có
5G20Gb/s200-1000Mb/s111.8Mb/s

Bây giờ, chúng ta đã biết về tốc độ của từng mạng, có thể so sánh chúng với các mạng khác để xem tình trạng mạng di động hiện tại.

Tốc độ tối đa của mạng 4G LTE trong khoảng 100Mb/s, nếu nhanh hơn tốc độ này được coi là 4G thực sự. Tốc độ lý thuyết là những gì nhà cung cấp 4G LTE khẳng định khách hàng có thể mong đợi từ mạng đó. Như có thể thấy, tốc độ này khá thấp so với những gì đã hứa và vẫn còn một chặng đường dài để đạt được tốc độ 4G đúng nghĩa.

Định nghĩa của 4G là mạng cung cấp 1Gb/s trong khi người dùng đứng yên và 100Mb/s khi đang di chuyển. Vì 4G không thể đạt được một trong hai điều kiện này, nên chúng ta không thể nói chính xác tốc độ thực của nó.

Mặc dù vậy, hiệu suất của 5G khá tốt tuy còn mới. Theo lý thuyết, tốc độ tối đa của 5G là 20Gb/s. Các công ty khẳng định bạn có thể đạt tốc độ trong khoảng 200Mb/s và 1Gb/s trên mạng 5G của họ. Tuy nhiên bạn chỉ có thể thấy những tốc độ này trên một hệ thống dành riêng cho thành phố có lượng truy cập ít.

Ở một quốc gia áp dụng 5G rộng rãi như Hàn Quốc, bạn sẽ thấy tốc độ cao hơn khoảng 100Mb/s. Mặc dù hơi chậm đối với các tiêu chuẩn 5G, nhưng cuối cùng chúng ta cũng vượt qua tốc độ mà 4G đang cố gắng đạt được, ngay cả trên mạng đông đúc.

Có nên nâng cấp lên 4G không?

Có nên nâng cấp lên 4G

Nếu hiện đang sử dụng điện thoại 3G, bạn nên cân nhắc chuyển sang 4G vì một số nhà cung cấp mạng lớn đang chuẩn bị loại bỏ 3G để giới thiệu 5G.

Như vậy, nếu vẫn đang sử dụng 3G ngày hôm nay, thì rất đáng để xem xét nâng cấp lên điện thoại 4G trước thời hạn.

Và việc chuyển sang mạng 4G LTE cũng giúp bạn có được tốc độ nhanh hơn. Nếu muốn so sánh tốc độ 3G với 4G LTE+, bạn có thể nhìn vào bảng của OpenSignal. Từ bảng chúng ta có thể thấy 3G có tốc độ tải thực tế là 8Mb/s trong khi 4G LTE+ có tốc độ 90Mb/s, nhanh gấp 11 lần. Do đó nâng cấp điện thoại 3G sẽ giúp tăng đáng kể tốc độ tải xuống của bạn.

Tuy nhiên, bạn không thể tải ứng dụng hoặc nhận SIM mới để biến điện thoại 3G thành 4G nhưng điện thoại tương thích 4G không đắt tiền lắm.

Có nên nâng cấp lên 5G không?

Mặc dù điện thoại 5G không phải là tiêu chuẩn trên thị trường, nhưng với những gì nó mang lại, bạn có nên nâng cấp điện thoại 4G lên 5G không?

Tại thời điểm này, có vẻ hơi sớm để chuyển sang 5G. Không chỉ điện thoại hỗ trợ 5G đắt tiền hơn mà các gói dữ liệu có thể có giá cao hơn nhiều so với gói 4G. Mặc dù tốc độ gấp 2 lần so với 4G nhưng chi phí bỏ ra lại quá cao.

Do đó, nâng cấp lên 5G nếu bạn không tiếc tiền và hào hứng khi thử công nghệ mới này. Nếu không, bạn nên chờ đợi 5G có chỗ đứng vững chắc hơn trên thị trường và điện thoại 5G, gói dữ liệu giảm giá.

Khi nói đến mạng 4G LTE, 4G và 5G, bạn sẽ thấy rằng tốc độ nâng cao của 4G LTE đang dần trở thành 4G thực sự đến mức khó có thể phân biệt được hai mạng này. Trong khi đó 5G có khả năng cải thiện tốc độ gấp đôi so với 4G LTE và mở ra tương lai của Internet of Things, tuy nhiên chúng vẫn còn khá đắt.

Thứ Tư, 28/08/2019 10:51
55 👨 6.635
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản