So sánh màn hình 1440p và 1080p trên hai khía cạnh chơi game và làm việc

Cho dù bạn chủ yếu sử dụng PC để giải trí, làm việc hoặc cả hai, việc mong muốn có được trải nghiệm tốt nhất về chất lượng hình ảnh và độ phân giải luôn là điều tất yếu. Trong bài viết này, chúng ta sẽ thử so sánh hai độ phân giải màn hình phổ biến, đó là 1080p và 1440p để xem sự lựa chọn nào là phù hợp nhất với nhu cầu sử dụng thực tế của bản thân nhé!

Sơ lược về độ phân giải màn hình

Cùng với kích thước màn hình thực tế và loại tấm nền, độ phân giải cũng là một trong những yếu tố quyết định đến chất lượng tổng thể cũng như trải nghiệm mà màn hình mang lại cho người dùng.

Độ phân giải màn hình về cơ bản là khái nhiệm giúp xác định kích thước của màn hình theo đơn vị pixel. Thông số này thường được đo bằng sự tương quan giữa chiều rộng và chiều cao của tấm nền. Ví dụ: màn hình có độ phân giải 720p sẽ có kích thước 1280 × 720 pixel, cho bạn tổng cộng 921.600 pixel trên toàn màn hình.

Trước đây, độ phân giải màn hình thường rơi vào khoảng giữa độ nét tiêu chuẩn (SD) và độ nét cao (HD). SD cho biết độ phân giải video dưới 720p. Tuy nhiên, sự tiến bộ của công nghệ đã làm cho nó các tấm nền có thể đạt đến cấp độ HD, và từ đó mở đường cho những tiêu chuẩn độ phân giải cao hơn như Full HD và Quad HD.

Độ phân giải Full HD, hay thường được gọi là 1080p, đã trở thành tiêu chuẩn công nghiệp cho hầu hết các thiết bị hiển thị thương mại, bao gồm màn hình, điện thoại thông minh và TV ngày nay. Kích thước 1920 × 1080 pixel của các tấm nền 1080p cung cấp cho bạn độ phân giải và trải nghiệm xem tốt hơn nhiều so với các tiêu chuẩn độ phân giải thấp hơn.

Trong vài năm trở lại đây, một tiêu chuẩn độ phân giải khác đang ngày đàng được ưa chuộng là Quad HD, hay 1440p. Độ phân giải này mang đến 2560 x 1440 pixel, nhiều hơn đáng kể so với 1080p. Các tấm nền 1440p về cơ bản sẽ đắt hơn 1080p, nhưng đổi lại sẽ cho chất lượng hiển thị sắc nét hơn. Điều này làm cho nó trở thành chuẩn màn hình lý tưởng để chơi game và phục vụ các tác vụ khác có yêu cầu cao về kết xuất và xử lý đồ họa.

1440p và 1080p

Sự khác biệt giữa 1440p và 1080p

Khi nói về độ phân giải màn hình, nhiều pixel hơn thường cho chất lượng hình ảnh cao hơn. Với khái niệm này, 1440p sẽ vượt xa 1080p về chất lượng hiển thị đầu ra. Tuy nhiên, có những khía cạnh khác mà bạn sẽ cần phải xem xét trước khi chọn mua một màn hình mới.

Trước khi mua một màn hình chất lượng cao, bạn sẽ cần tính đến ngân sách và hiệu suất máy tính của mình. Về cơ bản, màn hình 1080p sẽ có giá bán rẻ hơn, trong khi vẫn có thể đảm bảo cung cấp cho bạn chất lượng hình ảnh đầu ra đủ tốt để đáp ứng hầu hết các công việc kỹ thuật số từ cơ bản đến tương đối nâng cao, kể cả chơi game. Tuy nhiên, nếu bạn sẵn sàng trả thêm tiền để có trải nghiệm phong phú và trọn vẹn hơn, 1440p sẽ không làm bạn thất vọng và thậm chí có thể vượt quá mong đợi của bạn. Hay nói cách khác là hơi thừa trong một số tình huống sử dụng thông thường, chẳng hạn như làm việc văn phòng, lướt web, giải trí cơ bản.

Ưu điểm của 1080p

Ngày nay, hầu hết các chương trình, ứng dụng đều được tối ưu hóa cho độ phân giải màn hình ít nhất là 1080p. Do đó, bạn hầu như có thể hài lòng với chất lượng mà một tấm nền 1080p mang lại. Dưới đây là một số ưu điểm chung của màn hình 1080p:

  • Tiêu tốn ít điện năng và sức mạnh tính toán từ phần cứng (CPU, GPU) hơn. Vì độ phân giải 1080p có ít pixel hơn 1440p, máy tính của bạn sẽ có thể xử lý mọi thứ với tốc độ nhanh hơn cùng mức tiêu thụ điện năng thấp hơn.
  • 1080p hiện là độ phân giải màn hình tiêu chuẩn. Đây là độ phân giải màn hình được sử dụng phổ biến nhất trên các nền tảng khác nhau. Do đó, bạn sẽ không phải lo về khả năng hỗ trợ và tính tương thích về mặt phần mềm nói chung.
  • Bạn sẽ tiết kiệm được khá nhiều chi phí. Màn hình 1080p, ngay cả ở kích thước lớn hơn như 27 inch, có giá cả phải chăng hơn và rẻ hơn nhiều so với màn hình 1440p nói chung.

Ưu điểm của 1440p

Nếu yêu cầu công việc khiến bạn phải khắt khe về độ phân giải màn hình, 1440p sẽ mang đến nhiều lợi thế xứng đáng.

Điểu hình như chất lượng hiển thị chi tiết, sống động hơn. 1440p được gọi là Quad HD vì lý do này. Với độ phân giải cao như vậy, trải nghiệm xem phim và chơi game của bạn sẽ nâng cấp lên một tiêu chuẩn mới. Bạn sẽ có thể thấy các yếu tố đồ họa mang tính chi tiết được hiển thị đầy đủ, rõ nét trên màn hình, điều mà các độ phân giải thấp hơn không làm được.

1440p hỗ trợ chơi game tốt hơn

Chọn 1080p hay 1440p?

Rõ ràng là 1440p sẽ tốt hơn nếu bạn sẵn sàng chi ra nhiều tiền hơn. Mặc dù vậy, vẫn có một số điều cần lưu ý.

Bạn sẽ cần xem xét khả năng hoạt động của máy tính trước khi quyết định mua màn hình 1440p. Nếu PC của bạn đã quá cũ hoặc quá tải, việc kết nối nó với màn hình Quad HD sẽ chỉ khiến mọi thứ trở nên tồi tệ hơn (đặc biệt là đối với card đồ họa lỗi thời). Trong trường hợp này, màn hình 1080p là lựa chọn hợp lý hơn.

Trên hết, lựa chọn cuối cùng sẽ tùy thuộc vào mục đích sử dụng.

Đối với chơi game

Đối với một số trò chơi, 1440p chắc chắn cho trải nghiệm vượt trội hơn 1080. Loại màn hình này mang lại cho bạn một lợi thế trong game vì mọi yếu tố trong trò chơi của đều được thể hiện rõ nét, cho dù chúng nhỏ đến mức nào.

Các trò chơi điện tử cấu hình cao như Witcher hay Red Dead Redemption 2 sẽ trông thực sự ngoạn mục trên màn hình 1440p. Nếu bạn là người yêu thích các trò chơi thế giới mở, màn hình 1440p sẽ giúp bạn có được trải nghiệm tuyệt vời nhất.

Tất nhiên, tất cả điều này là giả định rằng bạn đang sở hữu một chiếc PC từ trung bình đến cao cấp, có thể xử lý tốt chất lượng hình ảnh trên màn hình độ phân giải cao. Chúng tôi khuyên bạn không nên sử dụng màn hình 1440p để chơi game trừ khi máy tính của bạn có thể chơi ở tốc độ trên 200FPS đối với game bắn súng nhịp độ nhanh, hoặc 120FPS đối với các tựa game mang tính phong cảnh.

Tuy nhiên, đối với những game bắn súng có nhịp độ nhanh như Valorant hay Counter Strike: Global Offensive, 1440p sẽ không thực sự quan trọng.

Đối với công việc

Hầu hết các chuyên gia chọn thiết lập màn hình kép hoặc màn hình rộng để giúp cải thiện năng suất làm việc. Mặc dù các thiết lập này có thể được định cấu hình cho tất cả các loại độ phân giải, nhưng màn hình 1440p sẽ hấp dẫn hơn về mặt chất lượng hình ảnh.

Lợi thế lớn nhất của màn hình 1440p ở đây là bạn có thể thu nhỏ toàn bộ giao diện hiển thị của mình mà không làm giảm chất lượng. Ngay cả ở tỷ lệ hiển thị thấp hơn 75%, các ứng dụng và văn bản vẫn sẽ dễ đọc và dễ nhìn. Điều này cho phép bạn mở nhiều cửa sổ hơn cùng lúc và có cảm giác như bạn đang sử dụng một màn hình lớn hơn mức thực tế.

Ngoài ra, các tác vụ như chỉnh sửa video và ảnh, cũng như lập trình sẽ được hưởng lợi rất nhiều từ độ phân giải và chất lượng hiển thị tốt hơn của màn hình 1440p.

Chúc bạn chọn được chiếc màn hình phù hợp với nhu cầu cá nhân.

Thứ Sáu, 17/09/2021 23:25
4,33 👨 963
0 Bình luận
Sắp xếp theo