So sánh MacBook Pro 13 inch với MacBook Air và iPad Pro

Trong hai tháng qua, Apple đã thổi làn gió mới vào MacBook Air 13 inch, MacBook Pro 13 inch và iPad Pro 12,9 inch, tất cả đều có sự tương đồng về hiệu năng và chức năng.

Trong bài viết này, Quantrimang.com so sánh hiệu năng chi tiết cho cả 3 thiết bị mới của Apple, nhằm mang đến cho độc giả một cái nhìn sâu sắc về việc tùy chọn nào phù hợp nhất với nhu cầu của mình.

Bài viết này sẽ tiến hành so sánh các thiết bị cơ sở từ Apple, với thông số kỹ thuật và mức giá dưới đây:

  • iPad Pro‌ 12,9 inch với bàn phím Magic Keyboard ($1350/31 triệu đồng) - chip A12Z Bionic, RAM 6GB, dung lượng lưu trữ 128GB.
  • MacBook Pro‌ ($1299/29,9 triệu đồng) - Bộ xử lý lõi tứ Intel Core i5 thế hệ thứ 8 1,4GHz, Intel Iris Plus Graphics 645, RAM 8GB 2133MHz, SSD 256GB.
  • MacBook Air‌ ($999/23 triệu đồng) - Bộ xử lý Intel Core i3 lõi kép thế hệ thứ 10 1.1GHz, Intel Iris Plus Graphics, RAM 8GB 3733MHz, SSD 256GB.

Lưu ý rằng ‌iPad Pro‌ có giá $999, nhưng cần mua thêm bàn phím Magic Keyboard để có thể so sánh thiết bị này ngang với laptop của Apple. Bàn phím Magic Keyboard có giá $350 (8 triệu đồng).

‌Thiết kế

‌MacBook Air‌ và ‌MacBook Pro‌ tương tự nhau về thiết kế, với vỏ nhôm nguyên khối, cổng Thunderbolt 3 kép, màn hình Retina 13 inch, bàn phím Magic Keyboard với switch cắt kéo, chip bảo mật T2 và Touch ID.

MacBook Pro‌ có màn hình sáng hơn và Touch Bar, trong khi ‌MacBook Air‌ có thời lượng pin nhiều hơn 1 giờ và hỗ trợ màn hình lên tới 6K.

Hai thiết bị này có cùng kích thước, nhưng MacBook Air‌ có thiết kế thon gọn và nhẹ hơn (1,3kg) so với ‌MacBook Pro‌ (1,4kg).

iPad Pro khác biệt vì nó là máy tính bảng
iPad Pro khác biệt vì nó là máy tính bảng

iPad Pro‌, tất nhiên, hoàn toàn khác biệt bởi vì nó là một máy tính bảng có màn hình cảm ứng, với thiết kế giống như laptop khi bổ sung bàn phím Magic Keyboard. Bàn phím Magic Keyboard cũng có các phím với switch cắt kéo và bàn di chuột, nhưng nhỏ hơn và không sử dụng Force Touch.

‌iPad Pro‌ sử dụng Face ID thay vì ‌Touch ID‌ và khi được ghép nối với Magic Keyboard, nó nặng khoảng 1,4kg, tương đương với ‌MacBook Pro‌. iPad Pro‌ linh hoạt hơn nhiều so với ‌MacBook Air‌ hoặc ‌MacBook Pro‌.

iPad Pro‌ linh hoạt hơn nhiều so với ‌MacBook Air‌ hoặc ‌MacBook Pro
iPad Pro‌ linh hoạt hơn nhiều so với ‌MacBook Air‌ hoặc ‌MacBook Pro

So sánh benchmark

Bài viết đã sử dụng Geekbench 5 trên cả 3 máy để kiểm tra hiệu năng tổng thể và không ngạc nhiên, iPad Pro‌ của Apple là máy nhanh nhất trong số các thiết bị. Các chip A-series hiện đại của Apple đã đánh bại nhiều bộ xử lý Intel tương tự.

‌iPad Pro‌ đạt được điểm số lõi đơn là 1116 và điểm số đa lõi là 4686, cao hơn một chút so với điểm số lõi đơn của MacBook Pro‌ là 859 và điểm số đa lõi là 3621.

Cả ‌iPad Pro và ‌MacBook Pro‌ đều vượt trội so với ‌MacBook Air‌, với bộ xử lý Core i3 khi có hiệu năng đa lõi, nhưng MacBook Air‌ lại đánh bại ‌MacBook Pro‌ về hiệu năng lõi đơn. ‌MacBook Air‌ đạt được điểm số lõi đơn là 1076 và điểm số đa lõi là 2350.

Kết quả Geekbench 5 trên cả 3 thiết bị
Kết quả Geekbench 5 trên cả 3 thiết bị

Điều đáng chú ý là ‌MacBook Pro‌ 13 inch đang sử dụng các chip thế hệ thứ 8 cũ hơn chưa được cập nhật, trong khi ‌MacBook Air‌ có chip thế hệ thứ 10 mới nhất của Intel. Có những model ‌MacBook Pro‌ sử dụng chip mới, nhưng có giá khởi điểm đắt hơn một chút.

‌iPad Pro‌ có chip A12Z của Apple, tương tự như chip A12X được sử dụng trong iPad Pro 2018, mặc dù một lõi GPU bổ sung đã được kích hoạt trong model mới để tăng hiệu suất thêm một chút.

Thử nghiệm thực tế

Bài viết cũng đã thực hiện một số thử nghiệm trong thế giới thực để xem các điểm số trên chuyển đổi thành hiệu suất thực tế như thế nào, bởi vì cách thiết bị hoạt động khi được sử dụng cho những tác vụ hàng ngày quan trọng hơn so với kết quả benchmark.

Thử nghiệm thực tế
Thử nghiệm thực tế

Việc truyền file video 1,3GB mất 5 giây trên ‌MacBook Air‌/‌MacBook Pro‌ và 50 giây trên ‌iPad Pro‌, vì tính năng quản lý file trên ‌iPad Pro‌ không mạnh mẽ như trên máy Mac.

Xuất video 4K dài 5 phút trong Final Cut Pro trên ‌MacBook Pro‌ mất 4 phút 10 giây và trên ‌MacBook Air‌ mất 5 phút 30 giây (điều này không có gì ngạc nhiên vì MacBook Air có CPU và GPU chậm hơn).

Tất nhiên, không có phần mềm Final Cut Pro trên ‌iPad Pro‌, vì vậy không thể so sánh trực tiếp, nhưng việc xuất video 4K dài 5 phút trong Luma Fusion chỉ mất 3 phút, nhanh hơn cả ‌MacBook Pro‌ và ‌MacBook Air‌.

Phần mềm và tính năng

‌iPad Pro‌ mạnh hơn cả ‌MacBook Air‌ và ‌MacBook Pro‌ (khi nói đến các model cơ sở) nhưng điều đó chẳng là gì khi ‌iPad Pro‌ không thể làm được điều mà một số người cần.

Chẳng hạn, như đã đề cập ở trên, không có Final Cut Pro trên ‌iPad Pro‌ để chỉnh sửa video, và điều tương tự cũng xảy ra với Logic Pro. Không có Xcode trên ‌iPad Pro‌ cho các nhà phát triển ứng dụng và mặc dù ‌iPad Pro‌ có hỗ trợ đa nhiệm, nó chỉ giới hạn ở hai ứng dụng được mở và sử dụng song song cùng một lúc.

Chất lượng video trên ‌iPad Pro‌ tốt hơn rất nhiều vì Apple đã không nâng cấp camera 720p trên MacBook trong nhiều năm nay (điều này rất tốt cho Zoom, Skype, FaceTime và các tương tác video khác). iPad Pro‌ có một lợi thế lớn khi nói đến các hoạt động như ghi chú, đọc sách, v.v... nhờ tích hợp Apple Pencil và khả năng sử dụng ở chế độ ngang hoặc dọc.

iPad Pro‌ có lợi thế lớn nhờ tích hợp Apple Pencil
iPad Pro‌ có lợi thế lớn nhờ tích hợp Apple Pencil

‌Apple Pencil‌ lý tưởng để ghi chú viết tay với sơ đồ và phác thảo. Việc đọc sách ở chế độ dọc cũng dễ dàng hơn so với trên màn hình rộng.

Những công việc mang tính sáng tạo có thể được thực hiện trên bất kỳ máy nào, nhưng một lần nữa, ‌iPad Pro‌ có lợi thế cho các họa sĩ nhờ hỗ trợ ‌Apple Pencil‌. Chỉnh sửa video và âm thanh bị hạn chế hơn trên ‌iPad Pro‌, đối với những người đã quen với phần mềm như Final Cut Pro hoặc Logic X.

Chỉnh sửa ảnh và thiết kế đồ họa có thể được thực hiện trên ‌iPad‌ bằng các ứng dụng như Photoshop và Lightroom thay thế.

Khi nói đến việc viết tài liệu, duyệt web và các tác vụ tương tự, bàn phím Magic Keyboard nâng iPad Pro‌ lên ngang tầm ‌MacBook Air‌ và ‌MacBook Pro‌. Điều này rất quan trọng đối với những người muốn một thiết bị giống như laptop nhưng phải linh hoạt hơn nhiều.

Kết luận

Nếu những thiếu sót của ‌iPad Pro‌ về phần mềm và khả năng đa nhiệm không ảnh hưởng đến quy trình làm việc của bạn, thì đó sẽ là tùy chọn tốt nhất trong số 3 thiết bị, do nó có khả năng chuyển đổi linh hoạt từ dạng laptop sang máy tính bảng, hỗ trợ ‌Apple Pencil‌ và có hiệu suất nhanh nhất.

‌MacBook Air‌ cũng có giá thấp nhất trong số 3 sản phẩm (chỉ $999). Đây là lựa chọn hoàn hảo cho mọi tác vụ hàng ngày như tạo tài liệu, viết và duyệt web. Ngoài ra nó còn có thể xử lý việc chỉnh sửa video, ảnh và thực hiện nhiều tác vụ tương tự.

‌MacBook Pro‌ là một cỗ máy mạnh mẽ, phù hợp hơn với các tác vụ cần nhiều sức mạnh CPU và GPU, nhưng để thực sự tận dụng các khả năng của ‌MacBook Pro‌, có lẽ bạn cần phải chi thêm tiền để nâng cấp.

Thứ Ba, 19/05/2020 08:04
51 👨 658
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Phần cứng Mac