So sánh iPad mini 6 và iPad mini 5

Apple cuối cùng đã phát hành một bản nâng cấp đáng lẽ phải xuất hiện từ lâu cho iPad mini tại sự kiện vào tháng 9. Mô hình mới nhất là thế hệ thứ sáu của máy tính bảng nhỏ nhất của Apple và kể từ khi được giới thiệu lần đầu tiên vào năm 2012, nó đã được thay đổi thiết kế lại hoàn toàn, đi kèm Touch ID và nhiều tính năng khác nữa.

Nếu bạn đang tự hỏi có gì mới với iPad mini mới nhất và liệu có đáng để nâng cấp không, Quantrimang.com sẽ điểm qua những điểm khác biệt chính giữa iPad mini 5 (2019) và iPad mini 6 (2021) trong bài viết dưới đây.

Thiết kế

Thiết kế thường là yếu tố chính cần xem xét khi chọn mua máy tính bảng. Người dùng muốn thiết bị của họ trông hiện đại, thay vì sử dụng thiết kế lỗi thời. iPad mini 5 có các viền mỏng ở trên và dưới, sở hữu cùng thiết kế quen thuộc với chiếc iPad ra đời đầu tiên. Rất may, iPad mini 6 đã được thiết kế lại hoàn toàn.

Máy tính bảng mới có mặt sau và các cạnh phẳng, được chế tác từ nhôm tái chế 100%. Thiết kế cập nhật này trông thật hoàn hảo khi so sánh với những người anh em lớn hơn của nó, iPad Air và iPad Pro - tất cả đều có thiết kế tương tự.

iPad mini 6 đã được thiết kế lại hoàn toàn
iPad mini 6 đã được thiết kế lại hoàn toàn

Khung bezel dày đã được thay thế bằng một khung bezel nhỏ hơn, đồng nhất, trông đẹp hơn nhiều. Nút Home cũng đã bị loại bỏ và Touch ID đã được chuyển đến nút Top, điều mà chúng ta cũng đã thấy trên iPad Air năm ngoái.

Kết quả của những thay đổi này là iPad mini 6 ngắn hơn khoảng 7,8mm và nhẹ hơn 7,5g so với iPad mini 5. Thiết bị cũng dày hơn 0,2mm, nhưng điều đó có lẽ sẽ không đáng chú ý.

Màn hình

Một lợi ích của việc giảm các viền của iPad mini 6 mới là Apple đã có thể đưa màn hình lớn hơn vào thiết bị. iPad mini 6 có màn hình Liquid Retina 8,3 inch với độ phân giải 2266 x 1488 pixel và mật độ điểm ảnh 326ppi. Ngược lại, iPad mini 5 chỉ có màn hình Retina 7,9 inch nhỏ hơn với độ phân giải 2046 x 1539 và cùng mật độ điểm ảnh 326ppi.

iPad mini 6 có màn hình Liquid Retina 8,3 inch với độ phân giải 2266 x 1488 pixel
iPad mini 6 có màn hình Liquid Retina 8,3 inch với độ phân giải 2266 x 1488 pixel

Cả hai model đều có độ sáng tối đa 500 nit, lớp phủ chống bám vân tay, được ép toàn bộ và có tính năng True Tone.

Hiệu suất

Một chiếc iPad không phải chỉ trông đẹp mắt là đủ, nó còn phải hoạt động tốt nữa. Như đã nói, iPad mini trước đây không hề kém cạnh. Nó có chip A12 của Apple (giống trong iPhone XS), hoạt động rất tốt với các game và ứng dụng sáng tạo mới nhất.

iPad mini 6 có chip A15 Bionic hoàn toàn mới, giống với dòng iPhone 13 mới. Điều này làm cho iPad mini 6 trở thành máy tính bảng mạnh mẽ nhất mà Apple cung cấp, sau các model iPad Pro hỗ trợ M1. Máy tính bảng mini mới nhất có CPU sáu lõi và GPU năm lõi, có nghĩa là nó sẽ không bị ảnh hưởng bởi bất kỳ game hoặc ứng dụng đồ họa nặng nào.

Apple tuyên bố thiết lập bộ xử lý mới hiệu quả hơn, hứa hẹn "thời lượng pin đủ dùng cả ngày". Không có số liệu thống kê chi tiết về dung lượng pin được công bố; tuy nhiên, trang web của Apple dự kiến thời lượng này có thể "lên đến 10 giờ duyệt web qua WiFi", như với iPad mini 5.

Phiên bản mới nhất của iPad mini cũng cung cấp loa âm thanh nổi, so với âm thanh một bên của mini 5, điều này sẽ mang lại trải nghiệm âm thanh tốt hơn khi xem phim và video.

Camera

Camera máy tính bảng không được sử dụng phổ biến như camera điện thoại di động, nhưng chúng có thể hữu ích khi cần chụp nhanh hoặc scan tài liệu. Tương tự như vậy, camera trước sẽ luôn hữu ích cho các cuộc gọi video, đặc biệt là khi thế giới sử dụng Zoom phổ biến như hiện nay.

May mắn thay, Apple đã nâng cấp camera trên iPad mini 6. Thế hệ trước có camera chỉ ở mức trung bình: Camera chính 8 megapixel, trong khi camera FaceTime ở mặt trước là 7 megapixel. Đối với iPad mini 6, độ phân giải của cả hai camera đã được nâng cấp lên 12MP.

Camera trước có ống kính siêu rộng có thể quay cảnh 1080p ở tốc độ 60 khung hình/giây mượt mà. Nó cũng có trường nhìn 122 độ, được ghép nối với tính năng thông minh Center Stage của Apple để nhận diện khuôn mặt, zoom và quét một cách tự động để giữ chúng trong khung hình một cách thông minh.

Camera sau có ống kính góc rộng, với khẩu độ f/1.8 lớn hơn sẽ cải thiện hiệu suất ánh sáng yếu và mang lại độ linh hoạt cho độ sâu trường ảnh cao hơn. Camera này cũng có thể quay cảnh 4K lên đến 60 khung hình/giây. Sự đánh đổi là ống kính camera không còn nằm ngang với vỏ máy mà nhô ra trên bề mặt.

Kết nối

Apple đã thực hiện một số thay đổi về mặt kết nối với iPad mini 2021. Đầu tiên, cổng tai nghe - vốn đã bị loại bỏ khỏi hầu hết các thiết bị Apple khác - cuối cùng cũng bị loại bỏ khỏi iPad mini 6. Tuy nhiên, iPad mini 5 vẫn duy trì giắc cắm này.

Cổng sạc của iPad mini 6 cũng đã thay đổi từ Lightning sang USB-C. Điều đó có nghĩa là việc kết nối với vô số phụ kiện sẽ trở nên dễ dàng hơn và bạn không cần thêm bất kỳ adaptor Lightning độc quyền nào nữa.

Bạn cũng có thể sạc iPad mini 6 của mình bằng bất kỳ bộ sạc USB-C nào, đây là một lựa chọn dễ dàng hơn trước đây. Tương tự, nếu là một nhiếp ảnh gia, bạn có thể dễ dàng sao lưu ảnh chụp trực tiếp từ máy ảnh sang máy tính bảng của mình bằng đầu nối USB-C. Khả năng là vô tận.

Cổng sạc của iPad mini 6 cũng đã thay đổi từ Lightning sang USB-C
Cổng sạc của iPad mini 6 cũng đã thay đổi từ Lightning sang USB-C

Phiên bản di động của iPad mini 6 cũng nhanh hơn thế hệ trước. Chiếc mini mới nhất có kết nối 5G, đây là bản nâng cấp so với kết nối LTE của iPad mini 5. Mặc dù 5G chỉ có sẵn ở một số quốc gia trên thế giới, nhưng nó chắc chắn sẽ hữu ích cho những người dùng có quyền truy cập.

iPad mini 6 cũng hỗ trợ Apple Pencil thế hệ thứ hai, kết nối từ tính với mặt bên của máy tính bảng, giống như iPad Pro và iPad Air. Đây cũng là cách bạn ghép nối và sạc Apple Pencil. iPad mini 5 chỉ hỗ trợ Apple Pencil thế hệ đầu tiên, được sạc bằng đầu nối Lightning.

Màu sắc, tùy chọn lưu trữ và giá cả

iPad mini 6 có 4 màu khác nhau: Xám không gian, Hồng, Tím và Ánh sao. Màu sắc mới trông đẹp và đa dạng hơn thế hệ trước.

iPad mini mới nhất cũng có giá cao hơn iPad mini 5. iPad mini 6 bắt đầu ở mức $499 cho phiên bản chỉ có WiFi 64GB cơ bản, so với iPad mini 5, có giá $399 với cùng thông số kỹ thuật.

Không có phiên bản 128GB. Vì vậy, nếu bạn muốn tăng dung lượng lưu trữ của mình, bạn sẽ cần chọn iPad mini 6 256GB WiFi, với giá $649. Nếu bạn muốn sử dụng phiên bản di động, hãy chuẩn bị nhiều tiền hơn.

Thứ Tư, 22/09/2021 07:35
32 👨 621
0 Bình luận
Sắp xếp theo