So sánh 2 trình chỉnh sửa video miễn phí HitFilm Express và DaVinci Resolve

Một công cụ chỉnh sửa video có thể rất đắt tiền. Rốt cuộc, người dùng chính của những công cụ này thường là các hãng phim có khả năng kiếm hàng tỷ đô la, nếu một bộ phim thành công. Xét về góc độ kinh doanh, khi khách hàng kiếm được nhiều tiền bằng phần mềm của bạn, chẳng có lý do gì mà bạn phải bán sản phẩm của mình với giá rẻ cả.

Tuy nhiên, hầu hết người dùng gia đình không kiếm được nhiều tiền từ các video họ tạo. Và nếu bạn không kiếm được nhiều tiền như các chuyên gia, thì tại sao bạn lại phải chi những khoản tiền đắt đỏ cho một công cụ chỉnh sửa chứ? May mắn thay, các trình chỉnh sửa video miễn phí như HitFilm Express và DaVinci Resolve là những công cụ giúp bạn khắc phục vấn đề này.

Trong bài viết này, Quantrimang.com sẽ so sánh HitFilm Express và DaVinci Resolve, để xem phần mềm nào chiến thắng trong cuộc chiến giành ngôi vị "Trình biên tập video miễn phí xuất sắc nhất".

Yêu cầu phần cứng

Nhìn trên trang web DaVinci Resolve, bạn sẽ khó có thể tìm thấy bất kỳ yêu cầu hệ thống nào. Ngay cả trong hướng dẫn sử dụng ở định dạng PDF, các yêu cầu hệ thống cũng khá mơ hồ. Tài liệu chỉ ra rằng bạn sẽ cần một màn hình để xem những gì bạn chỉnh sửa, nhưng không nói rõ bạn cần bao nhiêu RAM.

HitFilm Express cụ thể hơn khi nói rõ các yêu cầu hệ thống. Những yêu cầu này có vẻ khiêm tốn hơn nhiều so với DaVinci Resolve. Hầu hết các máy tính được sản xuất trong 5 năm qua hoặc lâu hơn có thể chạy HitFilm Express mà không gặp vấn đề gì. Giống như tất cả các ứng dụng chỉnh sửa video, HitFilm Express sẽ được hưởng lợi từ một card đồ họa chuyên dụng và sẽ sử dụng tất cả RAM bạn cấp cho nó. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể chạy HitFilm Express với RAM 4GB và đồ họa tích hợp nếu cần.

Phần thắng thuộc về: HitFilm Express

Giá cả và các add-on

Khi nói đến giá cả, bạn có thể lựa chọn phiên bản DaVinci Resolve miễn phí hoặc trả phí với đầy đủ tính năng. Giá cho phiên bản trả phí là $299 (6.900.000VND), thực sự khá thấp khi so sánh với các phần mềm chỉnh sửa video chuyên nghiệp khác.

HitFilm Express chiến thắng khi xét về khía cạnh giá cả và add-on

HitFilm Express có cách tiếp cận kiểu mô đun hơn. Bạn có thể bắt đầu từ phiên bản hoàn toàn miễn phí, mua HitFilm Pro (cũng có giá $299) hoặc nâng cấp lên HitFilm Express. Điều này nghĩa là nếu hầu hết mọi thứ bạn cần đều có trong HitFilm Express, bạn có thể trả một vài đô la để thêm các tính năng mà bạn thiếu, sau đó trở lại với công việc.

Phần thắng thuộc về: HitFilm Express

Độ phân giải và hỗ trợ file

Một trong những khía cạnh quan trọng nhất là cả hai ứng dụng này đều hỗ trợ chỉnh sửa video 4K. Tuy nhiên, chúng có thể không hỗ trợ mọi tốc độ khung hình, trừ khi bạn nâng cấp. Ví dụ, nếu bạn muốn chỉnh sửa video 4K 120fps bằng DaVinci Resolve, bạn sẽ phải trả tiền.

DaVinci Resolve chiến thắng khi xét về khía cạnh độ phân giải và hỗ trợ file

Bây giờ, bài viết sẽ xem xét một khía cạnh quan trọng khác: Định dạng file. Cả hai ứng dụng đều hỗ trợ các loại file thường được sử dụng trong phiên bản miễn phí. Tuy nhiên, bạn có thể cần mua một add-on cho các loại file nhất định trong HitFilm Express. Mặt khác, DaVinci Resolve hỗ trợ một lượng lớn những loại file khác nhau trong phiên bản miễn phí.

Phần thắng thuộc về: DaVinci Resolve

Tính năng

Cả hai ứng dụng này đều hỗ trợ tất cả những tính năng bạn cần để chỉnh sửa cơ bản. Bạn có thể nhập các clip của mình, cắt, áp dụng các hiệu ứng chuyển tiếp và xuất chúng dưới nhiều định dạng khác nhau. Nhìn chung, cả hai chương trình này đều có những khả năng mạnh mẽ.

DaVinci Resolve thường là cái tên xuất hiện trong danh sách các trình chỉnh sửa video miễn phí tốt nhất. Thực tế, DaVinci Resolve đã có mặt trong danh sách các ứng dụng chỉnh sửa video tốt nhất của Quantrimang.com. Bộ tính năng nâng cao của DaVinci Resolve rất đáng kinh ngạc và vẫn đang tiếp tục phát triển. Một số tính năng tốt nhất bao gồm đồng bộ tự động thông minh âm thanh và video trên nhiều clip và Fusion compositing.

HitFilm Express cũng có đầy đủ tính năng, nhưng như đã đề cập ở trên, bạn có thể cần phải đi sâu vào các add-on. Có một số gói add-on, cung cấp những định dạng, hành vi và tính năng chỉnh sửa bổ sung. Bạn có thể không bao giờ cần phải mua bất kỳ add-on nào trong số này, nhưng nhiều khả năng là bạn sẽ phải mua các add-on HitFilm Express hơn là nâng cấp lên DaVinci Resolve Studio.

Phần thắng thuộc về: DaVinci Resolve

Giao diện người dùng

Ứng dụng HitFilm Express được “bao phủ” bởi các lời nhắc mua add-on. Ngay khi bạn load ứng dụng, toàn bộ thanh sidebar ở bên trái được dành riêng cho tất cả các bit chức năng khác nhau (bạn cần chi thêm một vài đô la để có được chúng). Mặc dù nó chỉ xuất hiện trên màn hình chính và biến mất khi bạn thực sự khởi động một dự án mới, nhưng lời nhắc là điều luôn khiến người dùng thấy khó chịu.

Khi bạn thực sự bắt đầu làm việc với một dự án mới, HitFilm 4 Express trông khá giống như một trình chỉnh sửa video thông thường, với một vài sự khác biệt nhỏ.

DaVinci Resolve có giao diện người dùng thân thiện hơn

DaVinci Resolve đạt được một điểm cộng lớn trong mục này, nhờ một tính năng. Mặc dù DaVinci Resolve có các phím tắt riêng, nhưng bạn cũng có thể thiết lập để sử dụng những phím tắt từ Premiere Pro, Final Cut Pro X hoặc Avid Media Composer. Nếu bạn đã từng sử dụng một trong những trình chỉnh sửa này trước đây, tính năng này sẽ rất thuận tiện trong việc giúp bạn chuyển đổi giữa các công cụ.

Phần thắng thuộc về: DaVinci Resolve

Dễ sử dụng

HitFilm Express là một công cụ mạnh mẽ, nhưng rõ ràng nó nhắm đến những người tạo nội dung trên YouTube. Nhìn chung, ứng dụng HitFilm Express dễ sử dụng hơn và bạn cần thành thạo các kỹ năng chỉnh sửa để sử dụng nó. Nhiều tính năng hữu ích thường thấy trong các trình soạn thảo khác cũng xuất hiện trong HitFilm Express, nhưng không nổi bật lắm.

HitFilm Express dễ sử dụng hơn

Nền tảng Hollywood của DaVinci Resolve thể hiện khá rõ trong ứng dụng. Cảm giác này giống như một ứng dụng dành cho những người quen thuộc với việc chỉnh sửa video và muốn các tính năng mạnh mẽ hơn được đặt ở vị trí dễ nhìn. Điểm này không khiến cho DaVinci Resolve không thể sử dụng, nhưng không được thân thiện như HitFilm Express.

Phần thắng thuộc về: HitFilm Express

HitFilm Express hay DaVinci Resolve giành chiến thắng?

HitFilm Express hoàn toàn dễ sử dụng hơn DaVinci Resolve, đặc biệt là nếu bạn mới bắt tay vào việc chỉnh sửa video. HitFilm Express tập trung vào compositing (kỹ thuật kết hợp các yếu tố hình ảnh từ nhiều nguồn khác nhau, tạo ảo giác rằng chúng là một phần của cùng một cảnh), một thế mạnh lớn của ứng dụng này, nhưng với việc bổ sung Fusion, DaVinci Resolve đã gần bắt kịp với đối thủ của mình.

Nguồn gốc của DaVinci Resolve là một công cụ được sử dụng chủ yếu cho mục đích color grading (quá trình cải thiện hình ảnh để nó xuất hiện đẹp mắt hơn trong các môi trường và trên những thiết bị khác nhau). Là một công cụ để chỉnh sửa video, DaVinci Resolve đã bắt kịp không chỉ với HitFilm, mà cả các trình chỉnh sửa video phổ biến khác như Adobe Premiere và Final Cut Pro X. Dù khó sử dụng hơn một chút, nhưng DaVinci Resolve sẽ hữu ích hơn nếu bạn muốn tìm hiểu những chức năng sâu hơn trong quá trình chỉnh sửa video.

Cả HitFilm Express và DaVinci Resolve đều là những ứng dụng chỉnh sửa video rất mạnh mẽ và sự khác biệt giữa chúng không quá lớn. Tuy nhiên, nếu buộc phải chọn ra công cụ giành chiến thắng, có lẽ câu trả lời là DaVinci Resolve.

Nếu bạn làm việc với các bộ phim truyện, việc làm quen với những tính năng nâng cao trong DaVinci Resolve có thể hữu ích. Mặt khác, nếu bạn chỉ muốn tạo các video đơn giản, HitFilm Express có thể sẽ giúp bạn đạt được kết quả nhanh hơn.

Nếu bạn đang tìm cách tạo video YouTube, bất cứ lựa chọn nào trong số 2 trình chỉnh sửa này đều sẽ hoạt động tốt. Tham khảo thêm bài viết: 5 mẹo tạo video YouTube cho người mới bắt đầu để biết thêm chi tiết.

Thứ Sáu, 12/07/2019 08:21
53 👨 5.847
0 Bình luận
Sắp xếp theo