CentOS hay Ubuntu là hệ điều hành máy chủ web hosting tốt nhất?

Với quá nhiều bản phân phối Linux có sẵn, việc chọn một distro phù hợp cho máy tính gia đình thật không dễ dàng. Việc chọn một bản phân phối Linux cho máy chủ thậm chí còn khó khăn hơn. Máy chủ chạy 24 giờ một ngày và thường thực hiện các nhiệm vụ phức tạp, vì vậy việc chọn một bản phân phối mà bạn có thể tin tưởng là vô cùng quan trọng.

Ubuntu là một trong những tùy chọn phổ biến, nhưng không phải là duy nhất. CentOS là một lựa chọn tuyệt vời khác nhờ sự ổn định và đáng tin cậy của hệ điều hành này.

Ubuntu là sự lựa chọn tốt nhất cho hầu hết mọi người, nhưng trong một số trường hợp có thể bạn sẽ muốn xem xét CentOS. Vậy CentOS hay Ubuntu là hệ điều hành máy chủ web hosting tốt nhất? Hãy cùng Quantrimang.com tìm câu trả lời qua bài viết sau đây.

CentOS là gì?

Nếu đã từng đọc về Linux, bạn có thể biết một chút về Ubuntu. Ubuntu có một bản phân phối dễ sử dụng dựa trên Debian và là một trong những phiên bản Linux được sử dụng rộng rãi nhất hiện nay.

Mặt khác, CentOS lại không phổ biến lắm. Bản phân phối này dựa trên Red Hat Enterprise Linux (một sản phẩm trả phí). CentOS là phần mềm mã nguồn mở và có sẵn miễn phí.

CentOS là gì?

Bạn không thể nhận được sự hỗ trợ tương tự với dịch vụ của Red Hat, vì bạn không trả tiền cho phần này. Tuy nhiên, CentOS được cộng đồng hỗ trợ, do đó, bạn không đơn độc nếu gặp phải sự cố.

CentOS và Ubuntu Server

Ngoài phiên bản desktop được sử dụng rộng rãi của Ubuntu, còn có một phiên bản khác dành cho máy chủ. Bản phân phối này được đặt tên là Ubuntu Server. Một trong những khác biệt chính giữa hai phiên bản là Ubuntu Server không có giao diện người dùng đồ họa theo mặc định. Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm, hãy đọc bài viết: Phiên bản Ubuntu dành cho server của Quantrimang.com để biết thêm chi tiết.

CentOS và Ubuntu Server

Do Red Hat Enterprise Linux được sử dụng rộng rãi, nên CentOS cũng gây dựng được danh tiếng là một hệ điều hành bảo mật và ổn định. Đây là những yếu tố chính khi chọn bản phân phối cho máy chủ. CentOS cũng có khả năng tùy biến cao, rất tiện cho việc loại bỏ các dịch vụ mà bạn không còn cần nữa.

Ubuntu nhận được các bản cập nhật thường xuyên hơn CentOS và thường có sẵn các gói mới. Tuy nhiên, việc này có tính 2 mặt. Ubuntu được cập nhật thường xuyên đồng nghĩa với việc nó sẽ nhận được những tính năng mới sớm hơn, nhưng đồng thời cũng gặp phải các lỗi mới trước tiên. Chu kỳ cập nhật chậm hơn của CentOS giúp duy trì sự ổn định nhưng người dùng có khả năng sẽ không nhanh chóng nhận được những bản cập nhật bảo mật quan trọng.

Người chiến thắng: CentOS chiến thắng Ubuntu chỉ trong gang tấc nhờ sự ổn định đáng tin cậy của nó.

Cài đặt và cấu hình

Cả CentOS và Ubuntu đều cung cấp các quy trình cài đặt hợp lý, nhưng mỗi quy trình đều có những điểm mạnh khác nhau. Với Ubuntu Server, bạn không có giao diện đồ họa, nhưng việc thực hiện vẫn dễ dàng đối với hầu hết mọi người. Ubuntu nhắm mục tiêu làm việc cài đặt đơn giản cho tất cả mọi người, còn CentOS lại mong muốn làm cho quá trình này nhanh chóng và dễ dàng cho các quản trị viên hệ thống.

Cài đặt và cấu hình

Nếu bạn sử dụng phiên bản Ubuntu trên desktop cho máy chủ của mình, việc cấu hình khá dễ dàng. Cài đặt phần mềm, điều chỉnh cài đặt, kích hoạt và vô hiệu hóa các dịch vụ tương đối dễ dàng. CentOS cũng cung cấp một bộ tùy chọn cấu hình mạnh mẽ, mặc dù nó đang sử dụng một số ứng dụng khác nhau trên back-end.

Việc cấu hình CentOS hoặc Ubuntu thông qua dòng lệnh có sự khác biệt. Bạn có thể tìm thấy một số file cấu hình ở những nơi khác nhau và sự khác biệt chính là ở trình quản lý gói được sử dụng bởi mỗi bản phân phối. Ubuntu sử dụng Apt còn CentOS sử dụng Yum. Việc sử dụng cả 2 trình quản lý gói này đều khá dễ dàng, nhưng có một số khác biệt lớn giữa chúng.

Người chiến thắng: Ubuntu chiến thắng ở đây nhờ vào tính dễ sử dụng và số lượng tài liệu mà bạn có thể tìm thấy trực tuyến.

Hiệu suất của CentOS so với Ubuntu

Nếu bạn đang chạy những ứng dụng hoặc dịch vụ sử dụng nhiều tài nguyên trên máy chủ, hiệu năng hệ điều hành sẽ gặp vấn đề. Mặc dù các bản phân phối Linux sẽ có hiệu năng gần tương đương so với các hệ điều hành khác, một số distro vẫn có những ưu điểm riêng của chúng.

Theo mặc định, Ubuntu Server được làm cho nhỏ gọn hơn và điều này mang lại cho nó những lợi thế nhất định. Bạn có thể điều chỉnh CentOS để tăng thêm hiệu suất nếu muốn. Theo báo cáo của Phoronix.com, Ubuntu có đôi lần chiến thắng, nhưng đa phần thì nó kém hơn CentOS một chút khi xét về hiệu suất.

Người chiến thắng: CentOS và Ubuntu hòa nhau về mặt này vì sự chênh lệch hiệu suất trong các thử nghiệm là không đáng kể.

Sử dụng máy tính xách tay với CentOS và Ubuntu

Mặc dù mục đích chính của bài viết này là so sánh CentOS với Ubuntu khi sử dụng cho máy chủ, nhưng cả hai bản phân phối này cũng là hệ điều hành desktop. Nếu thường xuyên sử dụng một trong những bản phân phối này trên máy chủ, bạn cũng có thể thoải mái hơn khi chạy nó trên máy tính xách tay.

Sử dụng máy tính xách tay

Đây là lúc bạn sẽ thấy một số khác biệt rõ ràng hơn giữa hai distro này. CentOS 7 sử dụng kernel Linux 3.10, trong khi Ubuntu 18.04 sử dụng kernel Linux 4.18. Kernel mới hơn mang đến sự hỗ trợ cho những phần cứng mới hơn.

Nếu sử dụng một máy tính xách tay tương đối mới, bạn có thể thấy CentOS không nhận ra một số phần cứng nhất định. Trong một số trường hợp, bạn có thể tự tìm và cài đặt driver cho phần cứng đó, nhưng điều này có thể hơi khó khăn. Ngược lại, Ubuntu sẽ có sự hỗ trợ tốt hơn nhiều cho các máy tính xách tay đời mới.

Mặt khác, nếu lựa chọn một bản phân phối để cài đặt trên ThinkPad đã sử dụng được vài năm, CentOS có thể hoạt động rất tốt, cả lúc đầu và sau khi cập nhật. Đây là lúc sự ổn định mà CentOS mang lại đặc biệt hữu ích.

Người chiến thắng: Ubuntu chiến thắng hạng mục này nhờ vào số lượng phần cứng tuyệt vời mà nó hỗ trợ.

Các khía cạnh khác cần xem xét

Nếu bạn sử dụng máy chủ riêng ảo (Virtual Private Server) từ một công ty như Linode hoặc DigitalOcean, việc cài đặt cũng dễ dàng như khi cung cấp một máy chủ mới. Bạn không cần phải lo lắng về quá trình cài đặt, hay việc phần cứng nào đó có được hỗ trợ hay không.

Quy mô của cộng đồng hỗ trợ cho mỗi bản phân phối cũng là điều cần lưu ý. Do sự phổ biến rộng rãi, Ubuntu có sẵn nhiều kho lưu trữ cộng đồng hơn. Ubuntu cũng có nhiều người dùng hơn, nghĩa là có khả năng nhiều người khác cũng gặp phải vấn đề tương tự như bạn và sẵn sàng chia sẻ cách họ khắc phục những vấn đề đó.

CentOS có ít thị phần hơn Ubuntu, nhưng tài liệu được cung cấp bởi Red Hat Enterprise Linux có thể giúp ích phần nào khi gặp sự cố.

Nếu bạn vẫn gặp khó khăn khi đưa ra lựa chọn sau khi đọc bài so sánh ở trên, hãy suy nghĩ về việc bản phân phối nào làm bạn thấy thoải mái hơn. Bạn sẽ sử dụng bản phân phối này thường xuyên, vì vậy nếu được lựa chọn, hãy đồng hành với distro bạn thấy quen thuộc hơn. Sự quen thuộc đó sẽ làm cho công việc bảo trì hàng ngày dễ dàng hơn nhiều.

Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn không có nhiều kinh nghiệm với CentOS hoặc Ubuntu? Ubuntu là một lựa chọn tuyệt vời cho người dùng Linux ít kinh nghiệm hoặc lần đầu sử dụng. Thậm chí tuyệt vời hơn, Quantrimang.com đã có hướng dẫn về cách trải nghiệm Ubuntu trên máy tính Windows. Bạn đọc có thể tham khảo để biết thêm chi tiết.

Chúc bạn sớm tìm được lựa chọn phù hợp!

Thứ Tư, 22/05/2019 11:55
53 👨 4.283
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Linux