Sự khác biệt giữa Bridge và Gateway

Bridge và Gateway là các thiết bị để dễ dàng tích hợp, truy cập và quản lý nhiều thiết bị khác nhau, mang lại sự thoải mái, bảo mật, tiết kiệm năng lượng, thân thiện và dễ tiếp cận cho người dùng. Trong bài viết hôm nay, hãy cùng Quantrimang tìm hiểu về sự khác biệt giữa Bridge và Gateway.

Bridge là gì?

Bridge
Bridge

Bridge là một thiết bị phần cứng được sử dụng để kết nối các mạng LAN, giúp chúng có thể trao đổi dữ liệu. Bridge có thể hoạt động với các mạng sử dụng những giao thức mạng hoặc dây khác nhau, tham gia hai hoặc nhiều LAN segment (phân đoạn mạng LAN) để tạo thành một mạng duy nhất.

Bridge hoạt động ở lớp liên kết dữ liệu trong mô hình OSI để phục vụ cho việc giao tiếp máy tính. Nó quản lý luồng lưu lượng giữa hai mạng LAN bằng cách đọc địa chỉ của mọi gói dữ liệu mà nó nhận được.

Công dụng của Bridge

  • Bridge kết nối hai hoặc nhiều mạng LAN khác nhau có giao thức tương tự và cung cấp khả năng giao tiếp giữa các thiết bị (node) trong đó.
  • Bằng cách kết hợp nhiều mạng LAN, các bridge giúp nhân dung lượng của một mạng LAN.
  • Vì bridge hoạt động ở lớp liên kết dữ liệu, nên chúng truyền dữ liệu dưới dạng các data frame. Khi nhận một data frame, bridge tham khảo ý kiến ​​cơ sở dữ liệu để quyết định xem sẽ cho qua, truyền hay loại bỏ frame.
    • Nếu frame có địa chỉ MAC (Media Access Control) đích trong cùng một mạng, bridge sẽ chuyển frame đến node đó và sau đó loại bỏ nó.
    • Nếu frame có địa chỉ MAC đích trong mạng được kết nối, nó sẽ chuyển tiếp frame về phía đó.
  • Bằng cách quyết định chuyển tiếp hay loại bỏ một frame, bridge ngăn không cho một node bị lỗi duy nhất làm hỏng toàn bộ mạng.
  • Trong trường hợp địa chỉ MAC đích không có sẵn, các bridge có thể phát các data frame đến mỗi node. Để khám phá các segment mới, chúng duy trì bảng địa chỉ MAC.
  • Để cung cấp hỗ trợ chức năng đầy đủ, lý tưởng nhất là các bridge cần phải thuộc loại transparent. Không cần thay đổi phần cứng, phần mềm hoặc kiến ​​trúc lớn để cài đặt chúng.
  • Các bridge có thể chuyển đổi bất kỳ loại gói nào, có thể là gói IP hoặc gói AppleTalk, từ lớp mạng bên trên. Điều này là do các bridge không kiểm tra trường tải trọng của data frame đến mà chỉ cần xem xét địa chỉ MAC để chuyển đổi.
  • Các bridge cũng kết nối các mạng LAN ảo (VLAN) để tạo thành một VLAN lớn hơn.
  • Bridge không dây được sử dụng để kết nối các mạng không dây hoặc mạng có một segment không dây.

>> Tham khảo thêm: Sự khác biệt giữa Router và Gateway

Gateway là gì?

Gateway
Gateway

Gateway là kết nối được chia sẻ giữa mạng LAN và hệ thống lớn hơn, chẳng hạn như máy tính mainframe hoặc mạng chuyển mạch gói lớn, có nhiều giao thức giao tiếp khác nhau. Nó thường chậm hơn so với bridge hoặc router.

Gateway là sự kết hợp giữa phần cứng và phần mềm, với bộ xử lý và bộ nhớ riêng được sử dụng để thực hiện chuyển đổi giao thức.

Công dụng của gateway

Có rất nhiều trường hợp sử dụng trong đó gateway hoạt động như các node. Trong lĩnh vực kinh doanh và trong các tổ chức, gateway là yếu tố hoặc phần chính. Gateway có những công dụng sau:

  • Các gateway hoạt động như phần mềm, đôi khi hoạt động như phần cứng, hoặc thậm chí là cả hai trong một số tính huống. Giao tiếp thoại và dữ liệu là những kỹ thuật đang được sử dụng làm kiểu dữ liệu.
  • Gateway cung cấp bảo mật hoàn toàn cho mạng cục bộ và cũng kết nối mạng cục bộ với gateway mạng công cộng.
  • Các gateway cũng là một khía cạnh quan trọng hoặc có thể nói rằng đó là kỹ thuật quan trọng cho bất kỳ quá trình truyền tín hiệu điện thoại nào.
  • Gateway cung cấp một cách giao tiếp giữa mạng điện thoại và Internet.
  • Gateway áp dụng interface quan trọng giữa các giao thức diện rộng và cục bộ như TCP/IP trên mạng nội bộ/Internet chính.

Sự khác biệt giữa Bridge và Gateway

Bây giờ, hãy cùng thảo luận về sự khác biệt giữa Bridge và Gateway:

STTBRIDGEGATEWAY
1.Bridge hoạt động trong lớp liên kết dữ liệu.Trong khi Gateway hoạt động ở tất cả các lớp.
2.Bridge kết nối hai mạng LAN khác nhau.Trong khi Gateway chuyển đổi giao thức.
3.Bridge kết nối hai mạng LAN khác nhau hoạt động trên cùng một giao thức.Trong khi Gateway sẽ giải quyết và chuyển gói tin qua các mạng sử dụng một giao thức hoàn toàn khác.
4.Trong Bridge, dữ liệu hoặc thông tin ở dạng gói.Trong Gateway, dữ liệu hoặc thông tin cũng ở dạng gói.
5.Trong bridge, định dạng của gói không được thay đổi.Còn trong Gateway, định dạng của gói được thay đổi.
6.Bridge không được cài đặt trong router.Trong khi Gateway được cài đặt trong router.
Thứ Hai, 08/02/2021 09:47
52 👨 2.289
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thiết bị mạng