So sánh AirPods Pro và Galaxy Buds Live

Samsung vừa cho ra mắt tai nghe không dây Galaxy Buds Live, tiếp nối hàng dài đối thủ cạnh tranh trực tiếp với AirPods Pro của Apple. Tuy nhiên, sản phẩm này có những tính năng gì có thể trở thành đối thủ của AirPods Pro, hãy cùng Quantrimang tham khảo bài viết dưới đây.

Từ lâu Samsung và Apple đã là đối thủ chính của nhau trên thị trường smartphone, vì vậy cũng dễ hiểu thôi khi cả hai lại tiếp tục chọn đối đầu nhau trên lĩnh vực công nghệ mới nhưng vô cùng màu mỡ đó là tai nghe true wireless.

Về cơ bản, cả hai tai nghe đều có những tính năng cao cấp như khử tiếng ồn, nhưng Samsung mang đến một thiết kế độc đáo và giá cả phải chăng hơn. Câu hỏi ở đây là liệu Samsung đã làm hết khả năng để đưa chiếc Galaxy Buds mới này lên top đầu của thị trường?

Kích thước và hình dáng

AirPods Pro sử dụng một thiết kế cơ bản với nút nhét tai và phần thân kéo dài xuống, khiến chiếc tai nghe trông giống như một nốt nhạc nếu xét ở góc độ nào đó. Theo cấu hình chính thức từ Apple, AirPods Pro dài khoảng 1.22 inch, rộng 0.86 inch và sâu 0.94 inch.

Samsung thiết kế Galaxy Buds Live giống như hạt đậu, khi đeo sẽ vừa khít với tai, phần thừa ra ngoài giảm đến tối thiểu. Khi nhìn vào, chúng ta chỉ thấy một chiếc tai nghe sáng bóng chứ không thấy một phần nào thừa ra ngoài.

Hình dáng hai chiếc tai nghe khá khác nhau
Hình dáng hai chiếc tai nghe khá khác nhau

Theo Samsung, Buds Live có kích thước 0.65 x 0.59 x 1.07 (inch), điều này có nghĩa chúng nhỏ hơn AirPods Pro. Mặc dù nhỏ hơn nhưng thiết bị này lại nặng hơn một chút so với đối thủ đến từ Apple. Mỗi chiếc tai nghe Buds Live nặng 5.6g, trong khi của AirPods Pro chỉ nặng 5.4g.

Apple sử dụng phần nút tai hình oval, có thể thay đổi để vừa từng loại tai. Đối với Galaxy Buds Live, Samsung thiết kế không nút tai, tiện dụng và thoải mái sử dụng cả ngày.

Hộp sạc

Cả hai sản phẩm đều được đi kèm với hộp sạc, giúp người dùng không lo hết pin và cũng không cần mang theo sạc cả ngày. Không giống như AirPods Pro mở dọc, Galaxy Buds Live mở ngang như vỏ sò, một cách tiếp cận mới, khiến người ta liên tưởng đến việc đang mở một loại hộp trang sức chứ không phải thiết bị âm thanh nữa.

Hộp sạc của Apple có rộng 2.39 inch, cao 1.78 inch; của Samsung thì vuông vắn hơn với 1.97 inch cả chiều dài và chiều rộng. Khối lượng của hộp sạc AirPods Pro vẫn nặng hơn (45.6g và 42.2g).

Hộp sạc AirPods Pro và Buds Live
Hộp sạc AirPods Pro và Buds Live

Cả hai thiết bị đều có tốc độ sạc tương đương nhau, 5 phút sạc cho khoảng 1 giờ sử dụng. Về thời lượng pin, Samsung nói rằng Galaxy Buds Live cộng thêm hộp sạc có thể lên đến 21 giờ sử dụng, còn AirPods được Apple thông báo sẽ nghe được trong thời gian 24 giờ.

Samsung đã thêm một vài tính năng khá hay đó là đặt vỏ hộp Galaxy Buds Live lên điện thoại Samsung để sạc. AirPods Pro cũng hỗ trợ sạc không dây, nhưng tính năng này không xuất hiện trên các điện thoại iPhone đời cũ.

Đặt Buds Live lên mặt lưng điện thoại để sạc
Đặt Buds Live lên mặt lưng điện thoại để sạc

Chức năng khử tiếng ồn

Cả hai sản phẩm đều có chức năng khử tiếng ồn, cách thức hoạt động của chúng cũng đa phần giống nhau. AirPods Pro và Buds Live đều dùng microphone trong và ngoài tai nghe để thu tạp âm, sau đó dùng phương pháp đảo ngược âm thanh để khử chúng trước khi người dùng nghe được.

Samsung đã được UL Verification chứng nhận khử được 97% tiếng ồn ở băng tần thấp. Theo lý thuyết, Samsung vẫn cho phép phần lớn âm thanh truyền qua và nó tập trung phần nhiều vào dải băng tần thấp, vì vậy chức năng ANC (khử tiếng ồn) sẽ không làm ảnh hưởng đến chất lượng âm nhạc bạn đang nghe.

Chính vì điều này, chế độ âm thanh vòm đã xuất hiện trước đây trên Galaxy Buds Plus bị xóa sổ, ANC mới sẽ khiến cho âm thanh vòm hoạt động mọi lúc. Người dùng vẫn có thể nghe thấy những gì diễn ra ngoài môi trường, miễn là đừng bật chế độ chặn âm hoàn toàn.

Trong khi đó, AirPods Pro của Apple có chế độ Transparency. Điều này có nghĩa AirPods có thể cung cấp cả trải nghiệm âm thanh ANC và chọn lọc một số âm thanh ngoài môi trường để bạn nghe được, lợi cả đôi đường.

Chất lượng âm thanh

AirPods Pro sử dụng driver có độ méo tiếng thấp, được chế tạo tùy chỉnh, kết hợp với bộ khuếch đại dải động cao cho âm thanh rõ ràng. Hơn nữa, Adaptive EQ của Apple giúp làm thay đổi cấu hình âm thanh để phù hợp với hình dạng của tai, bằng cách sử dụng một mic hướng vào trong để theo dõi tình trạng.

Samsung chọn loa 12mm, được điều chỉnh bởi AKG cho chất lượng âm thanh khuếch đại lớn. Việc sử dụng một driver lớn và ống dẫn bass giúp cho âm trầm hơn mà vẫn có khí lưu thông một cách thoải mái.

Cả hai hệ thống đều tận dụng lợi thế của việc đặt mic trong và ngoài tai nghe. Apple thì chỉ có một trong một ngoài, Samsung đặt một trong và hai ngoài.

Ngoài ra, Samsung còn có một tính năng gọi là Voice Pickup Unit, có thể cảm nhận được chuyển động của hàm người dùng và chuyển rung thành tín hiệu âm thanh, giúp nâng cao chất lượng khi gọi điện thoại hoặc làm việc với trợ lý ảo.

Voice Pickup Unit giúp nhận diện chuyển động hàm của người dùng
Voice Pickup Unit giúp nhận diện chuyển động hàm của người dùng

Tương tác và trợ lý ảo?

Điều tất nhiên là cả Apple và Samsung đều phải tận dụng lợi thế của việc chạm để điều khiển. Người dùng có thể chạm vào tai nghe Galaxy Buds Live để điều khiển nhạc hoặc trả lời điện thoại. AirPods Pro thì dùng hệ thống Force Stem để thực hiện những thao tác tương tự.

Cả hai đều có khả năng kết nối với trợ lý ảo, AirPods sẽ làm việc với Siri còn Buds Live sẽ là Bixby.

Trong từng trường hợp, người dùng có thể kích hoạt Siri hoặc Bixby qua giọng nói. Samsung cho phép tắt tính năng Bixby Voice Wake-Up.

Những chi tiết khác

AirPods Pro và Buds Live đều có kết nối bluetooth 5.0 đến smartphone. Nhờ có con chip H1, AirPods Pro kết nối rất nhanh với iPhone và tốc độ chuyển đổi thiết bị cũng khá đáng nể. Buds Live cũng có khả năng chuyển đổi tương đương trên các thiết bị tương thích.

Galaxy Buds Live có chỉ số kháng nước IPX2, AirPods Pro là IPX4. Về cơ bản cả hai đều có thể kháng được nước nếu đi mưa hoặc đổ nhiều mồ hôi khi tập luyện.

Mức giá

AirPods Pro có giá $249 (khoảng 5.7 triệu đồng) bao gồm cả hộp sạc, Buds Live thì rẻ hơn với giá $169 (khoảng 3.9 triệu đồng), nhẹ nhàng hơn khá nhiều so với đối thủ.

Samsung cũng có nhiều lựa chọn màu sắc hơn, trong khi Apple chỉ cho ra mắt tai nghe màu trắng. Các lựa chọn màu của Galaxy Buds Live bao gồm: Mystic Bronze, Mystic White và Mystic Black.

Thứ Năm, 13/08/2020 08:25
52 👨 1.005
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Loa, tai nghe