Số ICCID là gì?

Để gia nhập một xã hội nào đó, chúng ta cần có tên và chứng minh thư hoặc thẻ căn cước công dân. Thẻ căn cước này giúp bạn có thể đi học, đi làm, sử dụng các dịch vụ xã hội. Thẻ SIM cũng hoạt động theo cách tương tự nhưng nó là để cho những thiết bị và máy móc.

Như chúng ta đã biết, thẻ SIM kết nối các thiết bị di động với nhau, cho phép liên lạc qua lại giữa hai bên cũng như kết nối với các điện toán đám mây. Một thẻ IoT SIM được thiết kế được giúp người dùng theo dõi hiệu suất trên thiết bị của họ. Mỗi số trên thẻ thể hiện thông tin có giá trị về nhà cung cấp dịch vụ, quốc gia và thiết bị. Trong bài viết này, Quantrimang sẽ phân tích các thành phần chính của thẻ SIM IoT, ý nghĩa số ICCID và các loại SIM IoT.

Số ICCID là gì và cách tìm

Mỗi một thẻ SIM đang hoạt động đều có số SIM riêng biệt, có thể được sử dụng để chỉ định hoặc xác định từng thẻ. Thông thường, các con số này sẽ được in trực tiếp trên thẻ hoặc để trong phong bì thư nhà mạng gửi tới. Thuật ngữ kĩ thuật cho con số này là ICCID. Bạn không nên nhầm nó với số IMEI, đây là con số để nhận diện thiết bị, còn ICCID là để nhận diện thẻ SIM.

Khi liên lạc với nhà cung cấp, số thẻ SIM thường rất quan trọng vì nó là thông tin duy nhất đề cập đến thẻ SIM thực tế. Đặc biệt nếu bạn sử dụng nhiều thẻ trả trước, điều quan trọng là phải biết thẻ nào của máy nào, ví dụ liên quan đến việc hủy thẻ sau đó. Do đó, số ICCID thường được yêu cầu.

ICCID được yêu cầu bởi các nhà khai thác mạng di động để xác định thuê bao nên được kết nối với mạng nào. Nó hoạt động như thế này:

  • Thẻ SIM được lắp vào thiết bị.
  • Thiết bị sẽ tìm mạng di động có sẵn, chuyển mã tiếp nhận được nhà điều hành.
  • Thẻ SIM sử dụng mã ICCID để tạo mã nhận dạng.
  • Sau khi nhà khai thác di động nhận được mã định danh, họ sẽ xác định xem thuê bao có quyền hoạt động trong mạng hay không.

Điều này hoạt động khác với các thuật toán được sử dụng ở một số quốc gia: nếu thẻ SIM không nằm trong mạng, nhưng nhà khai thác thẻ SIM ở cùng một quốc gia, thì một dịch vụ giới hạn sẽ được cung cấp cho người đăng ký, chẳng hạn như nếu thiết bị của bạn là điện thoại di động thì nó có khả năng gọi những cuộc điện thoại khẩn cấp. Nếu ICCID của thuê bao tương ứng với mạng di động, nhà điều hành sẽ mở quyền truy cập vào các cuộc gọi, Internet, v.v. Nếu nhà điều hành phát hiện ra rằng thuê bao đến từ quốc gia khác thì nhà điều hành ký thỏa thuận cung cấp dịch vụ cho các thuê bao các quốc gia khác. Thiết bị đã được đăng ký trong mạng và giá cước chuyển vùng được áp dụng cho thuê bao.

Cách giải mã số ICCID

Nếu đang tra cứu ICCID, bạn sẽ cần biết tìm số ICCID ở đâu và điều này giúp bạn biết được ý nghĩa của các con số đó. Bạn có thể tìm số ICCID và IMSI được ghi vào thẻ SIM để dễ dàng xác định. Mã ICCID của thẻ SIM thường bao gồm 18 đến 22 ký tự hiển thị. Con số được chia thành bốn phân đoạn chính.

  • Mã định danh ngành chính (MII): Trong ngành viễn thông, cứ hai số của mã ICCID bắt đầu bằng 89. Điều này giúp phân biệt mục đích của thẻ với các thẻ chip tương tự, ví dụ như thẻ tín dụng.
  • Mã quốc gia: Mã quốc gia trong mã ICCID chỉ định khu vực hoạt động theo quy định của Liên minh Viễn thông Quốc tế (ITU-T). Ví dụ: các quốc gia NANP, ngoại trừ Canada, sử dụng 01 cho mã quốc gia của họ.
  • Mã mạng di động: Phần này của mã ICCID được sử dụng để xác định mạng cơ sở. Số này thường có từ 1 đến 4 chữ số và được cấp từ mạng cung cấp thẻ SIM cho bạn, nhưng nó cũng có thể được tạo từ công ty đối tác.
  • Số tài khoản cá nhân: Phần này của mã ICCID sẽ là duy nhất cho thẻ SIM của bạn. Điều này sẽ phân biệt thiết bị của bạn với tất cả những thiết bị khác. Mã phân biệt cũng sẽ kết thúc bằng một chữ số duy nhất được lấy từ thuật toán Luhn.

Các loại thẻ SIM IoT

Thẻ SIM IoT đã được sản xuất để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người dùng IoT. Tất cả các quy mô và loại hình công ty đang tìm cách tận dụng các dịch vụ IoT và thẻ SIM. Có ba thời điểm chính của thẻ SIM IoT hiện được sử dụng ngày nay: thương mại, công nghiệp và nhúng.

Thương mại

Thẻ SIM này có thể được sử dụng trong mọi thiết bị. Bên cạnh các ứng dụng thương mại, những SIM này được khuyến nghị cho các Prototype.

Công nghiệp

Cấu trúc chắc chắn của SIM này được thiết kế để xử lý trong các môi trường công nghiệp. So với SIM thương mại, SIM này xử lý nhiệt độ cao hơn và bền hơn.

Nhúng (eSIM)

eSIM là công nghệ thẻ SIM mới hơn khiến cả thế giới thích thú. Có hai công nghệ khác nhau tồn tại trong phạm vi của thuật ngữ eSIM.

  • Các khía cạnh nhúng; thiết bị hiện có thể bao gồm thẻ SIM tích hợp.
  • Khả năng chuyển đổi giữa các nhà mạng khác nhau trên cùng một SIM. Trước đây, bạn cần sử dụng một thẻ SIM khác nhau cho mỗi nhà cung cấp dịch vụ.
Thứ Bảy, 28/11/2020 08:28
51 👨 1.695
0 Bình luận
Sắp xếp theo