Số CMND, số sổ bảo hiểm, mức lương có cần được bảo mật?

Nhiều người thường nghĩ rằng, chỉ với họ tên và ngày sinh của mình những hacker sẽ không làm gì được. Tuy nhiên, nếu bạn đang suy nghĩ như vậy thì bạn đã lầm, đôi khi chỉ cần với hai dữ liệu này nhiều người có thể bị mất luôn số CMND. Sau đó, những kẻ này sẽ tiếp tục tấn công thông tin từ các thành viên trong gia đình của bạn và họ sẽ biết được mọi thông tin về bạn từ đó dễ dàng chuyển đổi các thủ tục để hãm hại bạn hoặc biến bạn thành một con nợ...

Vậy khi bị rò rỉ số CMND, số sổ bảo hiểm, mức lương... bạn sẽ phải đối diện với những nguy hiểm nào? Chúng ta cần phải bảo mật ra sao. Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Khi bị rò rỉ số CMND, bạn có thể bỗng dưng trở thành con nợ

Khi có được số CMND các đối tượng xấu rất có thể dùng nó để kê khai biên bản vay nợ hoặc đăng kí các dịch vụ tài chính mà bạn không hề biết, đến lúc đó bạn có thể rơi vào danh sách đen, bị các ngân hàng gọi siết nợ. Tất nhiên là vấn đề rồi cũng sẽ được giải quyết thôi, nhưng nó sẽ làm mất nhiều thời gian và khiến bạn phiền toái hơn.

Cũng có một vài trường hợp bị lấy số CMND để đi đăng ký số thuê bao mà nạn nhân không hề hay biết, đến khi nhà mạng gửi tiền cước về mới tá hỏa. Cũng có khi bạn không bị đòi tiền nhưng các hệ lụy mà SIM gây ra thì vô kể và nó có thể khiến bạn bị vướng vào những rắc rối không đáng có.

Số CMND còn có thể bị sử dụng để đặt vé, đặt phòng cho các thẻ tín dụng bị hack

Bên cạnh đó, có rất nhiều người dùng bị kẻ xấu sử dụng số CMND để đặt phòng khách sạn, mua vé máy bay, tàu hỏa hoặc những dịch vụ xa xỉ. Đây là phương pháp lý tưởng để những kẻ xấu có thể quy đổi và sử dụng tiền trong thẻ tín dụng của bạn một cách hợp pháp mà không gặp nhiều rắc rối với đơn vị cung cấp dịch vụ.

Đừng nghĩ rằng số CMND của bạn không xuất hiện trên mạng hay Facebook, Zalo là không sao. Bạn có thể không đăng chúng lên trên này, nhưng mỗi lần bạn nhập nó qua web để đặt phòng khách sạn hay vé máy bay rất có thể sẽ bị rò rỉ thông tin do các hacker đăng nhập, từ đó những dữ liệu của bạn sẽ dễ dàng bị rơi vào tay kẻ xấu và trôi nổi trên mạng.

Số sổ bảo hiểm có quan trọng không?

Ở Việt Nam thì tên gọi đầy đủ là Số sổ bảo hiểm xã hội (BHXH). Khi có số sổ này trong tay, bạn hoặc bất cứ ai cũng có thể dễ dàng tra cứu được mọi thông tin về bạn như mức lương, quá trình đóng bảo hiểm... Hiện nay, dù bảo hiểm yêu cầu người dùng muốn tra cứu cần có số CMND, thế nhưng đừng vì thế mà chủ quan bởi xung quanh bạn có rất nhiều mối nguy hiểm rình rập và họ có thể đánh cắp thông tin bạn bất cứ lúc nào mà bạn không hề hay biết.

Ngoài ra, thông tin về chức vụ của bạn cũng có thể dễ dàng tra cứu khi có số sổ bảo hiểm xã hội. Cái này thì không phải ai cũng sẽ gặp phiền toái vì thông tin tương đối mở rồi, bạn có thể dễ dàng xem chức vụ của người khác thông qua các hồ sơ công cộng của họ, đặc biệt là trên Facebook và trên LinkedIn.

Vì sao phải bảo mật tiền lương?

Ngày nay, hầu hết các công ty, doanh nghiệp đều bí mật thu nhập của người lao động, chính vì thế nếu ai vô tình biết được mức lương của bạn, nó có thể trở thành những câu chuyện cười, lời bàn tán của mọi người, hoặc tệ hơn thì bạn hãy cẩn thận, rất có thể bạn sẽ bị theo dõi và cướp đấy.

Nếu bạn để ý sẽ thấy nhiều người có chia sẻ cách để có thể xem được tiền lương của bạn bao nhiêu chỉ bằng tên + ngày sinh lấy từ Facebook thì thấy nhiều bạn nói rằng việc lộ lương đóng bảo hiểm chẳng có gì nghiêm trọng, nhưng đây là suy nghĩ cực kì sai trái. Không phải công ty nào cũng lách luật để đóng bảo hiểm ít, mình biết và đã từng làm qua nhiều công ty đóng bảo hiểm full 100% lương. Nếu những người làm trong các công ty này bị rò rỉ lương qua đường này thì sẽ cực kì nguy hiểm.

Việc rò rỉ lương cũng sẽ khiến bạn gặp rắc rối với những đồng nghiệp xấu tính trong công ty. Những trò ganh ghét, đố kỵ nhau vì lương không phải là hiếm, và ngay cả khi bạn chẳng quan tâm thì nó cũng sẽ mang lại cho bạn không ít phiền toái.

Nơi công tác, địa chỉ công tác, chức vụ... quan trọng hơn cả tiền lương

Ngay cả khi bạn không lo về chuyện bị rò rỉ tiền lương thì việc có thể dễ dàng tra cứu các thông tin về nơi công tác có thể bị lợi dụng để đi lừa người khác, thậm chí lừa người thân của bạn. Hãy tưởng tượng nếu có ai đó gọi cho mẹ bạn và nói rằng bạn sinh ngày xx tháng xx năm xx đang làm ở công ty ABC với chức vụ quét rác viên đang nợ 100 triệu đồng và yêu cầu mẹ bạn trả tiền ngay thì sao? Tương tự, nếu ai đó sử dụng thông tin về chỗ làm của bạn để đi đăng kí các dịch vụ tài chính, để đặt hàng online ship tới thì cũng sẽ kéo theo cả mớ vấn đề phía sau.

Xem thêm:

Thứ Năm, 31/05/2018 14:21
31 👨 2.422
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản