Sharp sản xuất màn hình IGZO độ phân giải siêu cao cho laptop

Laptop dùng màn hình độ phân giải cao 1080p đã xuất hiện khá phổ biến kể từ năm ngoái. Một số nhà sản xuất thậm chí còn trang bị cho sản phẩm của họ màn hình độ phân giải cao hơn chuẩn full HD này như MacBook Pro màn hình Retina (bản 15 inch và 13 inch), Chromebook Pixel của Google và Kirabook của Toshiba.

Tuy nhiên, Sharp - công ty công nghệ của Nhật - vẫn muốn vượt qua giới hạn đó khi mới đây họ giới thiệu một chiếc laptop mới với màn hình IGZO độ phân giải siêu cao. Màn hình IGZO tiêu thụ ít điện năng hơn so với màn hình LCD truyền thống đồng thời do bản chất về công nghệ được dùng để sản xuất chúng, nhà sản xuất dễ dàng hơn trong việc nhồi nhét nhiều điểm ảnh hơn giúp cho mật độ điểm ảnh cao hơn so với màn hình truyền thống.

Sharp được đồn đoán cũng sẽ là đối tác sản xuất màn hình cho thế hệ iPhone tiếp theo và một số tin đồn cũng cho biết iPhone 6 sẽ dùng màn hình IGZO.

Sharp sản xuất màn hình IGZO độ phân giải siêu cao cho laptop
MacBook Pro mới hứa hẹn sẽ dùng màn hình độ phân giải cao của Sharp.

Sharp cho biết họ đang lên kế hoạch sản xuất 3 loại màn hình IGZO vào năm nay bao gồm:

- Phiên bản 11,6 inch độ phân giải 2560 x 1440 pixel.

- Phiên bản 14 inch độ phân giải 3200 x 1800 pixel.

- Phiên bản 15,6 inch độ phân giải 3200 x 1800 pixel.

Sharp sản xuất màn hình IGZO độ phân giải siêu cao cho laptop

Như vậy phiên bản màn hình nhỏ nhất sẽ cho mật độ điểm ảnh 253 ppi (pixel per inch - số điểm ảnh trên mỗi inch vuông), trong khi đó model 14 inch có mật độ điểm ảnh 262 ppi, màn hình 15,6 inch có mật độ điểm ảnh là 235 ppi.

Các laptop màn hình độ phân giải cao bên cạnh mang lại những lợi ích cho người dùng thì nó vẫn có những hạn chế. Các hạn chế này không nằm ở bản thân màn hình mà nằm ở các ứng dụng hiện nay trên Windows. Các laptop dùng Windows 8 với các ứng dụng full màn hình trên Windows Store có xu hướng scale tốt trên màn hình độ phân giải cao.

Tuy nhiên, ứng dụng Windows cũ theo dạng cửa sổ được phát triển trước đây thì lại là một câu chuyện khác. Mặc dù Microsoft cung cấp các công cụ để người dùng điều chỉnh các setting DPI để text lẫn đồ họa khi hiển thị với icon quá nhỏ trên màn hình độ phân giải cao, tuy nhiên nhiều ứng dụng không được thiết kế để tận dụng khả năng này. Bởi thế, nhiều ứng dụng vẫn chỉ hiển thị với biểu tượng rất nhỏ trên màn hình.

Sharp cho biết họ sẽ lên kế hoạch để sản xuất màn hình IGZO mới vào tháng Sáu.

Thứ Bảy, 18/05/2013 11:55
31 👨 318
0 Bình luận
Sắp xếp theo