Sẽ có ổ SSD siêu mini cho netbook

Nguồn: Gizmodo
Gã khổng lồ điện tử Hàn Quốc Samsung vừa trình làng một loại ổ lưu trữ thể rắn (SSD) mới dành riêng cho netbook, với kích cỡ nhỏ gọn hơn và tiêu thụ ít điện năng hơn hẳn so với ổ SSD truyền thống.

Theo lời đại diện của hãng, SSD mini nhỏ hơn SSD dành cho laptop tới... 80%. Nó nặng từ 7,5 - 8,5 gram, tức là chỉ bằng một phần mười so với trọng lượng 75 - 85 gram phổ biến ở các ổ SSD có kích cỡ 1,8 và 2,5 inch hiện nay.

Với trọng lượng và kích cỡ như vậy, SSD mini hoàn toàn phù hợp cho netbook, thuật ngữ để chỉ những chiếc máy tính xách tay siêu nhỏ, gọn với cấu hình tối giản, phục vụ những công việc cơ bản nhất như lướt Net hay soạn thảo văn bản. Samsung tin rằng mẫu SSD mới có thể cắt giảm trọng lượng cũng như kéo dài thời lượng pin của netbook một cách đáng kể.

Ổ SSD mới có thể dễ dàng đính kèm với bo mạch chủ mà không cần tới khe cắm riêng, Samsung cho biết. Nó chỉ tiêu thụ khoảng 0,3 watt điện, bằng một phần tư so với mức 1,1 watt của ổ SSD 2,5inch.

Có khá nhiều dung lượng để nhà sản xuất và người dùng lựa chọn, tuy nhiên đều ở mức trung bình thấp: từ 16GB, 32GB và 64GB. Để so sánh, ổ SSD phổ biến trên thị trường hiện nay thường cho phép lưu tới 256GB dữ liệu.

Nếu các hãng PC chấp nhận SSD mini, lô netbook đầu tiên trang bị công nghệ này sẽ xuất xưởng vào nửa cuối năm nay. Tuy nhiên, do Samsung chưa tiết lộ giá thành SSD mini nên giới chuyên gia cũng chưa có "manh mối" nào về giá bán của netbook.

Một nhược điểm nữa của ổ SSD mini là tốc độ đọc và ghi dữ liệu chậm hơn so với ổ SSD cỡ lớn. Tốc độ đọc của nó chỉ dừng lại ở 200M bps (so với 220M bps) và tốc độ ghi là 100M bps (so với 180M bps).

Do dung lượng nhỏ, người dùng có thể sử dụng SSD mini như một ổ lưu trữ thứ hai, bổ trợ cho ổ cứng truyền thống. Lấy thí dụ, bạn có thể lưu dữ liệu của hệ điều hành trên SSD, trong khi ổ cứng phục vụ thư viện ảnh và các tài liệu quan trọng. SSD mini cũng có thể được nhúng vào trong những thiết bị như máy in.

Một cách chậm rãi, SSD đang dần thâm nhập thị trường máy tính xách tay, nhờ những ưu điểm như tiết kiệm điện năng và truy cập dữ liệu nhanh hơn so với ổ cứng truyền thống. Tuy nhiên, giá thành SSD rất đắt, dung lượng lại chưa lớn nên người dùng vẫn ưu tiên lựa chọn ổ cứng hơn.

Trong đa phần các trường hợp, người dùng không thể nhận biết được sự khác biệt giữa netbook dùng ổ cứng với netbook SSD. Một netbook dựa trên ổ cứng có thời lượng pin trung bình là 4 tiếng, trong khi nếu dùng SSD, thời lượng có thể kéo dài thêm được nửa tiếng nữa.

Thứ Ba, 23/06/2009 14:46
31 👨 536
0 Bình luận
Sắp xếp theo