Sẽ có Netbook rẻ tiền có thể xem video HD

Nvidia sẽ ra mắt nền tảng đồ họa Ion 2, để tăng lợi thế cho netbook trở thành một thiết bị đa phương tiện đầy đủ tính năng. Nhờ có Ion 2, netbook có thể xem các video độ nét cao.

Lợi ích của nền tảng mới

Theo David Ragones, Giám đốc tiếp thị của Intel, những chiếc netbook này được thiết kế để thực hiện các chức năng cơ bản như lướt Internet hay chạy các ứng dụng hiệu quả nhưng Ion 2 sẽ bổ sung khả năng xem các bộ phim Blu-ray hay video độ phân giải đầy đủ 1080p.

Hơn nữa, nhu cầu về những chiếc netbook với các tính năng mạnh về giải trí đa phương tiện sẽ ngày càng tăng lên khi nội dung độ nét cao ngày càng tiếp cận Web và các dạng đa phương tiện khác nhiều lên.

Nền tảng đồ họa Ion 2 là sự ghép đôi giữa bộ xử lý đồ họa GeForce với bộ xử lý mới nhất của Intel, được phát hành hồi tháng 12. Các chip Atom tích hợp bộ xử lý đồ họa có khả năng tối đa là xem video 720p nhưng nền tảng Nvidia sẽ cung cấp lựa chọn xem video độ phân giải đầy đủ 1080p. Nvidia nổi tiếng nhất với các chip đồ họa nhưng hãng cũng chế tạo ra các con chip dành cho ĐTDĐ và chipset.

Ragones cho biết, Nvidia đã trình diễn netbook trang bị nền tảng Ion 2, xem bộ phim độ nét cao rất mượt mà và sống động, trong khi đó cùng bộ phim này được xem trên netbook chuẩn khác, hình ảnh bị treo hoặc bị chậm lại. Các netbook Ion 2 cũng sẽ có thể chơi video HD từ các trang web chứa video giống như YouTube và Hulu.

Theo Nvidia, nền tảng mới cũng là sự nâng cấp lớn cho nền tảng Ion được ra mắt từ năm ngoái. Thế hệ chip Ion mới cung cấp khả năng thực hiện gấp đôi so với thế hệ trước đây (tùy thuộc vào số lõi trong chip đồ họa). Nvidia sẽ bán hai phiên bản chip đồ họa Ion, một có 8 lõi xử lý cho netbook với màn hình 10-inch và 16 lõi dành cho các máy tính để bàn và netbook có màn hình 12-inch.

Mở rộng hạn chế của netbook

Tuy nhiên, nền tảng Ion của năm ngoái đã gây nhiều bất đồng quan điểm về cách sử dụng netbook giữa Nvidia và Intel. Intel cho rằng, các netbook giá rẻ được thiết kế để thực hiện các chức năng cơ bản như lướt web và xử lý word. Trong khi đó, Nvidia cho rằng, các thiết bị này có thể có mức giá cao hơn một chút với sức mạnh đồ họa để hỗ trợ cho các nội dung độ nét cao.

Intel cho rằng, các chức năng đa phương tiện độ nét cao có thể ngốn rất nhiều pin của netbook vì cần một công suất xử lý lớn. Nhưng Nvidia đã nỗ lực để giải quyết mối bận tâm về nguồn pin của netbook bằng cách cho ra đời nền tảng Ion 2 với khả năng sử dụng nguồn điện hiệu quả hơn. Nền tảng này hỗ trợ công nghệ mới có tên gọi Optimus để những tác vụ cụ thể có thể chuyển đổi liền mạch giữa các GPU Ion và chip đồ họa tích hợp Atom tiết kiệm nguồn pin. Từ đó sẽ cải thiện khả năng thực hiện các chức năng đa phương tiện hiệu quả hơn.

Ragones cho biết, netbook thường có thời lượng sử dụng pin khoảng 10 tiếng đồng hồ khi sử dụng các ứng dụng thông thường nhưng thời lượng này có thể giảm xuống khi thực hiện các nhiệm vụ dữ liệu đồ họa chuyên sâu. Công nghệ Optimus cho phép bộ xử lý đồ họa Ion hoạt động khi chúng được phân công thực hiện các tác vụ. Chẳng hạn như, công nghệ Optimus sẽ có khả năng chuyển gánh nặng của các tác vụ đa phương tiện cụ thể như xử lý video của YouTube sang cho bộ xử lý đồ họa.

Hơn nữa, hãng cũng thu nhỏ kích cỡ bộ xử lý đồ họa để tăng hiệu quả sử dụng điện năng. Chip này được chế tạo sử dụng công nghệ chế tạo 40nm mới nhất. Bộ xử lý đồ họa cũng nhanh hơn vì chúng giảm tắc nghẽn của kết nối với CPU Atom bằng cách sử dụng công nghệ kết nối PCI-Express nhanh hơn. Thế hệ trước đây thường kết nối thông qua bus và thường gặp các vấn đề về băng thông.

Nvidia cho biết, nền tảng Ion sẽ hoạt động với bộ xử lý N450 của Intel dành cho netbook và D410 và D510 dành cho máy tính để bàn giá rẻ. Hầu hết các netbook dựa trên Ion 2 có thể tương thích với các phiên bản của Windows nhưng không phải phiên bản giới hạn Windows Starter thường dành cho netbook.

Theo Nvidia, hãng đã thắng hơn 30 thiết kế và các hãng khác như Asustek Computer, HP và Lenovo sẽ phát hành netbook hay máy tính để bàn giá rẻ dựa trên nền tảng Ion 2. Nhưng hiện nay, các nhà sản xuất máy tính thường cung cấp các netbook dựa trên nền tảng Ion hiện có. Các đây 2 tuần, Acer đã công bố laptop Aspire one 532G dựa trên nền tảng mới.

Thứ Tư, 03/03/2010 09:07
31 👨 264
0 Bình luận
Sắp xếp theo