Sẽ có netbook... Android trong quý 2

Hãng chip Freescale cho biết sẽ bắt đầu tung ra thị trường chipset dành cho nền tảng nguồn mở di động Android của gã khổng lồ tìm kiếm Google kể từ quý tới.

Mất hút Android

Freescale bắt đầu sản xuất vi chip dành cho netbook từ hồi tháng trước. Hãng cũng sẽ hợp tác với 2 hãng công nghệ không dây là Wavecom và Option để cung cấp khả năng kết nối 3G siêu tốc cho những mẫu netbook cao cấp.

Nếu bạn chưa biết, thì netbook là thuật ngữ mới xuất hiện, dùng để chỉ những mẫu máy tính xách tay siêu nhỏ, gọn nhẹ, cấu hình thấp, có chức năng chủ yếu là duyệt web và giá bán thấp hơn 500 USD.

Android sẽ cập bến netbook? Nguồn: Mobilemag
Thị trường netbook đã tăng trưởng với tốc độ "bùng nổ" trong suốt một năm qua, sau khúc dạo đầu ấn tượng của Asus EEE PC. Đây vẫn là một điểm sáng hiếm hoi của ngành công nghiệp PC, bất chấp cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu.

Trong khi đó, nền tảng nguồn mở Android chính là vũ khí chiến lược để Google lấn sân sang địa hạt di động. Ý định của Google là đưa Android đến với mọi thiết bị cầm tay (PDA, smartphone, laptop, netbook), song cho tới nay, mới chỉ có một số hãng điện thoại chế tạo smartphone Android mà thôi.

Bối cảnh kinh tế u ám càng khiến cho các hãng công nghệ rụt rè và ngần ngại hơn đối với mọi sự thử nghiệm mạo hiểm. Vì thế, dù nhiều người từng kỳ vọng Triển lãm Mobile World Congress 2009 sẽ là đại tiệc của Android, song trên thực tế, hệ điều hành này lại gần như mất hút.

Thi thoảng lắm mới có một vài hãng điện thoại nhỏ công bố sản phẩm dựa trên nền tảng Android, còn những đại gia như Samsung thì tuyên bố: chưa sẵn sàng để trình làng ĐTDĐ Android trước cuối năm nay.

Quyết định dũng cảm

Thế nên quyết định đưa Android đến với netbook của Freescale thật sự là "dũng cảm". Có thể nói Android chính là một canh bạc "được ăn cả, ngã về không" của Freescale lúc này, bởi trong cuộc chiến cạnh tranh với những gã khổng lồ chip không dây như Qualcomm hay Texas Instruments, Freescale yếu thế hơn hẳn.

Hãng đã thua lỗ liên tục trong vài quý trở lại đây, dù con chip của hãng có thể kết nối với bộ nhớ máy tính rẻ hơn rất nhiều so với đối thủ.

Đối tượng người dùng chủ yếu mà netbook nhắm đến chính là giới trẻ, những người có thu nhập thấp hoặc những người có nhu cầu dùng hai máy tính song song.

Freescale dự đoán doanh số tiêu thụ của netbook trong năm nay sẽ tăng gấp đôi so với năm ngoái, đạt khoảng 30 triệu máy. Hãng nghiên cứu ABI Research thậm chí còn đưa ra mức dự đoán cao hơn là 35 triệu máy.

"Do giá thành rẻ, đại bộ phận netbook sẽ chỉ được trang bị duy nhất công nghệ wi-fi. Nhưng với những người dùng di động chuyên nghiệp, kết nối 3G lại không thể thiếu", ông Glen Burchers, Giám đốc tiếp thị của Freescale cho biết.

Cùng với Google Android, Freescale cũng sẽ hỗ trợ cả các hệ điều hành 3G đến từ Phoenix Technologies và Xandros kể từ quý tới.

Tốt, tốt hơn, tốt nhất

Netbook hiện là chiến trường mới giữa một bên là họ chip giá rẻ Atom của Intel với một bên là những con chip của ARM. Freescale tự nhận mình là đồng minh của ARM, bởi tuổi thọ pin của vi chip ARM lên tới 8 giờ, lâu gấp 4 lần so với Atom.

Đó là chưa kể chúng còn thải ra ít khí nóng hơn, xóa bỏ nhu cầu dùng quạt mát và giá thành thì rẻ hơn rất nhiều.

Ông Burchers tin rằng tại thời điểm đỉnh cao, ARM có thể kiểm soát tới 50% thị trường chip netbook thế giới. Những mẫu netbook đầu tiên dùng thiết kế chip ARM sẽ được tung ra thị trường trong mùa hè này.

Mặc dù vậy, ông Burchers cũng thừa nhận rằng: "Tại các nước phát triển, bạn sẽ bắt gặp các sản phẩm tốt, tốt hơn và tốt nhất. Tôi cho rằng các sản phẩm tốt và tốt hơn sẽ dựa trên ARM, còn tốt nhất phải là chip Atom kết hợp với hệ điều hành Windows".

Mức giá rẻ nhất của netbook hiện nay vào khoảng 200 USD, song Freescale dự đoán đến cuối năm nay, các hệ thống ARM sẽ giảm đến mức giá 100 USD mà thôi.

"Tôi nghĩ đây là một thị trường có tiềm năng khổng lồ. Không ai thực sự cần netbook nhưng họ muốn có nó. Và với mức giá 199 USD, đây quả là món quà Giáng sinh hay sinh nhật hoàn hảo
".

Thứ Năm, 19/02/2009 10:00
31 👨 187
0 Bình luận
Sắp xếp theo