Sẽ có máy tính xách tay 75 USD

Cựu giám đốc công nghệ của Dự án mỗi trẻ em một máy tính xách tay OLPC Mary Lou Jepsen đã đứng ra thành lập hẳn một công ty riêng nghiên cứu sản xuất laptop có giá dưới 100 USD.

Mục tiêu của Pixel Qi là nghiên cứu sản xuất một chiếc máy tính xách tay có giá 75 USD đồng thời cải tiến các dòng máy tính giá rẻ, máy tính xách tay tiết kiệm điện năng, điện thoại di động và các thiết bị điện tử tiêu dùng khác.

Bà Lou Jepsen chính thức rời OLPC hai tuần trước đây với mục tiêu nhằm thương mại hoá công nghệ mà bà đã tham gia phát minh cùng các đồng nghiệp ở dự án. Đó là công nghệ màn hình có thể tự động điều chỉnh vận hành trong điều kiện năng lượng cung cấp ở mức thấp.

Công ty của bà Jepsen sẽ vẫn tiếp tục hợp tác với OLPC. Tuy nhiên, giờ đây OLPC sẽ phải trả phí nếu muốn sử dụng sản phẩm của Pixel Qi. Ngoài ra hãng cũng sẽ bán sản phẩm cho các tổ chức thương mại khác.

Rời OLPC sẽ cho phép tôi phát triển sản phẩm máy tính xách tay giá rẻ mới đồng thời đưa công nghệ mới đến với đông đảo người dùng hơn,” bà Jepsen khẳng định. “Theo tôi, nhu cầu đối với công nghệ của OLPC là tương đối lớn. Hạ giá thành phần cứng là một điều hoàn toàn có thể nếu chúng ta cho phép đa người dùng được tiếp cận với những công nghệ tiên tiến”.

Năm 2005 dự án OLPC chính thức ra mắt sản phẩm máy tính xách tay XO cho trẻ em với giá bán chỉ 100 USD. Nhưng từ đó đến nay dự án đã liện tục trì hoãn sản xuất sản phẩm đồng thời còn tiếp tục tăng giá bán. Đến nay giá bán của XO Laptop đã lên đến gần 200 USD.

Hoàng Dũng

Thứ Năm, 10/01/2008 10:23
31 👨 168
0 Bình luận
Sắp xếp theo